Kinh tế

Dịch vụ cho thuê phụ huynh đám cưới tại Nhật

Khoảng 20-30% khách hàng trong độ tuổi từ 20 đến 40 thuê phụ huynh cho các đám cưới.

Ryuichi Ichinokawa là người sáng lập Dự án Trái tim (Heart Project). Dự án này giúp mọi người có thể thuê bạn gái hoặc phụ huynh trong các dịp quan trọng như đoàn tụ gia đình hay gặp mặt trước lễ cưới.

Theo đó, dịch vụ đóng giả phụ huynh đắt nhất giá 30.000 yen (khoảng 275 USD) cho mỗi người, 15.000 yen để tham dự lễ cưới và phát biểu là 5.000 yen. Khoảng 20 đến 30% khách hàng sử dụng dịch vụ này cho các đám cưới. Số người muốn thuê phụ huynh giả để giới thiệu với chồng hoặc vợ sắp cưới chiếm khoảng 30-40%.

Ichinokawa cho biết khách hàng ở độ tuổi từ 20 đến 40. Họ thường chỉ sử dụng dịch vụ này một lần.

"Chúng tôi không muốn khách hàng sử dụng dịch vụ của mình như một chỗ dựa cảm xúc. Chúng tôi sẽ không chấp nhận các yêu cầu bất hợp pháp", nhà sáng lập Heart Project chia sẻ.

Dịch vụ cho thuê phụ huynh có giá cao nhất là 30.000 yen cho mỗi người. Ảnh: Bloomberg

Theo Ichinokawa, văn hoá Nhật có những điều bị quan tâm quá mức như diện mạo và cách được người khác nhìn nhận. Xã hội Nhật chỉ có một quan niệm duy nhất. Ví dụ, nhiều chàng trai nó với bố mẹ rằng đã có bạn gái nhưng thực tế là họ chưa có. "Đây là một hành động ngu ngốc", Ichinokawa nhận định.

Khi mới bắt đầu, Ichinokawa lên kế hoạch làm một mình. Sau đó, mọi người bắt đầu hỏi ông về phụ nữ, những người trẻ hơn hay những người đàn ông khoảng 60 tuổi.

Vì thế, ông đã đăng thông báo tuyển dụng trên trang cá nhân. Tất cả những người làm cùng Ichinokawa đều nghiệp dư. Hiện tại, ông có khoảng hơn 100 người.

Ichinokawa không bao giờ phỏng vấn trực tiếp. Mọi việc đều được xử lý thông qua internet, email và điện thoại.

Ichinokawa cho biết: "Tôi thu thập các thông tin cá nhân về khả năng, kỹ năng và ngoại hình của họ. Tôi có thể nhận được yêu cầu cần đến 5 phù dâu. Nếu tất cả họ đều rực rỡ, điều này sẽ trở nên đáng nghi ngờ nên tôi phải sắp xếp cho phù hợp. Thi thoảng, bạn có thể cần 30 đến 40 người cho một đám cưới"

Trước khi bắt đầu mô hình kinh doanh này, Ichinokawa từng làm một trang tư vấn, cung cấp lời khuyên cho mọi người với giá 3.000 yen một tin nhắn. Ông nhận được rất nhiều email lo lắng về phẫu thuật, phụ nữ muốn nói về cơ thể và diện mạo của họ. Sau đó, một người quen muốn Ichinokawa xuất hiện tại một đám cưới. Chú rể của đám cưới này cần ai đó ăn nói tốt.

Người đàn ông 52 tuổi nhớ lại: "Tất nhiên, tôi chưa bao giờ gặp người đàn ông này. Chú rể đã viết lời cho tôi. Khi ấy, tôi đã gần 40 tuổi. Tôi thực hiện khá tốt và thêm dịch vụ này vào email tư vấn từ đó"

"Những người tìm đến chúng tôi thường không còn ai khác để hỏi. Chúng tôi là lựa chọn cuối cùng của họ. Nhiều lúc tôi tự hỏi chính mình rằng điều gì sẽ xảy ra khi tôi không giúp những con người này. Có lẽ, họ sẽ bối rối một chút hoặc có thể tổn thương sâu sắc trong suốt cuộc đời", Ichinokawa tâm sự.

Tác giả: Anh Tú (theo Bloomberg)

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cho thuê , đám cưới , dịch vụ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP