Kinh tế

Dịch chồng dịch: Nhiều quán phở, ki ốt kinh doanh thịt bò, lợn ở Hà Tĩnh phải đóng cửa

Người tiêu dùng lo sợ những ảnh hưởng của dịch viêm da nổi cục trên trâu bò và dịch tả lợn Châu Phi nên đồng loạt quay lưng với thịt lợn, bò khiến nhiều ki ốt kinh doanh, quán phở bò nổi tiếng phải đóng cửa.

Hơn 2 tuần nay, nhiều quầy bán thịt lợn, quán phở bò nổi tiếng ở TP Hà Tĩnh buộc phải đóng cửa do dịch tả lợn Châu Phi và bệnh viêm da nổi cục xuất hiện trên tất cả 13 huyện, thị xã ở Hà Tĩnh khiến lượng thịt tiêu thụ bị ế ẩm.

Ghi nhận tại tuyến đường Lê Duẩn (TP Hà Tĩnh), thời gian qua, nhiều quán phở bò nổi tiếng đã tạm ngừng hoạt động do lượng tiêu thụ kém, khách hàng quay lưng với thịt bò.

Quán phở phải đóng cửa do dịch.


Ông Nguyễn Mạnh Tưởng (chủ quán Phở Thìn tại đường Lê Duẩn) cho hay, quán phở đã đóng hơn 10 ngày qua, kể từ khi dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện. Trung bình thời gian trước đó mỗi ngày bán ra hơn 200 bát phở, nhưng dịch xuất hiện giảm xuống chỉ còn khoảng 10 bát. Vì không thể cầm cự được, quán phở phải tạm ngừng đóng cửa.

“Từ khi có thông tin dịch, người tiêu dùng quay lưng lại với thịt bò, lượng khách giảm hẳn, kinh phí không đủ trang trải buộc chúng tôi phải đóng cửa. Mặc dù thịt bò chúng tôi được kiểm dịch, có chọn lọc nhưng không hiểu sao dân lại sợ như vậy. Trước mắt phải chờ xem tình hình dịch như thế nào mới có thể mở cửa đón khách trở lại”, ông Tưởng nói.

Quán phở Cười tại TP Hà Tĩnh ra thông báo đóng cửa do dịch.


Ngoài ra, một số quán hàng phở bò khác đã thay đổi chuyển sang bán bún cá, bún hải sản, phở gà để thu hút khách. “Chúng tôi phải chuyển sang bán cháo cá, bún cá vì dịch như này dân không ăn thịt bò nữa. Nếu như đóng cửa hàng thì không biết lấy tiền đâu mà trả chi phí mặt bằng, nhân công”, anh Nguyễn Công (một chủ cửa hàng bán phở ở TP Hà Tĩnh) nói.

Không những vậy, tại các quầy bán thịt bò, thịt trâu, thịt lợn tại các khu chợ ở TP Hà Tĩnh thời gian gần đây các tiểu thương buộc phải nghỉ bán do sức tiêu dùng kém. Trong khu chợ Vườn Uơm (TP Hà Tĩnh) các quầy bán hàng thịt đồng loạt đóng cửa, khu bán thịt chỉ có 2 hộ còn bán, nhưng ế ẩm không ai mua.

Khu bán thịt lợn, thịt bò ở chợ Vườn Ươm TP Hà Tĩnh ngừng bán thịt lợn, bò do người tiêu dùng quay lưng.


“Chừng 2 tuần nay, thịt bò, thịt lợn giảm hẳn, không ai ăn vi họ lo sợ. Trước đây bình thường mỗi ngày tôi bán được 3 con lợn, nhưng nay một con chia cho ba nhà mà cũng ế ẩm, bán có ai mua đâu. Từ ngày mai tôi cũng nghỉ bán”một tiểu thương bán thịt ở chợ Vườn Uơm chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Hùng – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho hay, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò xảy ra ở Hà Tĩnh vào đầu tháng 12 năm nay. Đây là căn bệnh gây nguy hiểm cho đàn trâu bò nhưng không gây nguy hiểm, lây lan sang người. Còn dịch tả lợn Châu Phi cũng đang xuất hiện ở một số địa phương, hiện ngành chức năng đang tăng cường kiểm tra, phòng dịch.

Ông Hùng khẳng định, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò không lây lan và không gây nguy hiểm cho người. Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 1.000 con bò chết và hiện có khoảng 8.000 con đang mắc bệnh nhưng chưa qua 21 ngày.

“Ở Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp, công tác kiểm dịch được chú trọng hơn để cung ứng nguồn thịt an toàn, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Số trâu bò đưa ra bán tại địa bàn đều được giết mổ tại các cơ sở uy tín, chất lượng, đảm bảo công tác phòng dịch nên người tiêu dùng không cần thiết phải quay lưng lại với sản phẩm thịt bò”, ông Hùng nói.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP