Tin trong nước

Đi ăn nhà hàng, khách quẹt thẻ bị trừ gần 700 triệu đồng

Sau khi cùng bạn bè ăn tại một nhà hàng ở quận 1, TP HCM, vị khách người Australia thanh toán bằng thẻ và bị trừ số tiền lên đến 39.429 AUD (khoảng 683 triệu đồng tiền Việt).

Theo đơn trình bày của bà Lê Kim Yến – người đại diện cho du khách người Australia tên Caracciolo David John, vào tối 11/8, ông đến nhà hàng Nightfall (số 8A/1D1-2D1 Thái Văn Lung, quận 1) ăn tối cùng bạn. Sau khi sử dụng thẻ để thanh toán tiền ăn uống tại đây rồi về nước, ông đã phát hiện thẻ bị trừ 39.429 AUD, quy đổi tiền Việt khoảng 683 triệu đồng.

Bà Yến cho rằng nhân viên nhà hàng trên đã cố tình quẹt thẻ nhiều lần (cả 2 thẻ của hai ngân hàng ANZ và Macquarie – một ngân hàng ở Australia). Lúc đó, họ đã yêu cầu ông Caracciolo David John nhập mật khẩu nhiều lần với lý do có trục trặc và không đưa cho ông bất cứ hóa đơn thanh toán hay biên lai chuyển tiền.

di-an-nha-hang-khach-quet-the-bi-tru-gan-700-trieu-dong

Địa điểm cũ của nhà hàng Nightfall đã sang chủ và bắt đầu hoạt động bar với tên mới. Ảnh: Lệ Chi

“Do tin tưởng, ông Caracciolo David John không kiểm tra lại, cho đến khi về nước và nhận bản sao kê của ngân hàng thì ông mới phát hiện Nightfall đã quẹt 8 lần, tổng số tiền bị lấy mất là 39.429 AUD tương đương 683.150.000 đồng”, bà Yến nói và khẳng định ông Caracciolo David John không ký hóa đơn nào tại lúc thanh toán tiền ở Nightfall.

Liên hệ với nhà hàng Nightfall tại địa chỉ 8A/1D1-2D1 Thái Văn Lung, quận 1 – nơi ông Caracciolo David John đã thanh toán cà thẻ thì nơi đây hiện đã đóng cửa và đã được sang cho chủ mới kinh doanh quán bar. Tìm trên Cục thuế TP HCM hiện Công ty TNHH Nightfall Restaurant vẫn đang trong tình trạng hoạt động và ngày đăng ký thay đổi thông tin gần nhất là 12/5/2016 với địa chỉ mới trên đường Nguyễn Siêu, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.

di-an-nha-hang-khach-quet-the-bi-tru-gan-700-trieu-dong-1

Trên Cục thuế TP HCM nhà hàng Nightfall vẫn còn hoạt động.

Tuy nhiên, tại địa chỉ mới này không có dấu hiệu hoạt động vì chỉ là một căn nhà đóng cửa và cũng không có biển hiệu công ty. Gọi vào số điện thoại theo đăng ký thì một người bắt máy và cho biết đây là số điện thoại riêng của gia đình bà chứ không liên quan gì đến nhà hàng Nightfall.

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo một ngân hàng cho rằng, với những trường hợp tương tự như trên, thường thì chủ thẻ sẽ làm thủ tục đề nghị ngân hàng phát hành tra soát giao dịch. Theo đó, ngân hàng phát hành thẻ sẽ gửi yêu cầu sang ngân hàng cung cấp dịch vụ POS cho điểm chấp nhận thẻ để kiểm tra lại giao dịch.

di-an-nha-hang-khach-quet-the-bi-tru-gan-700-trieu-dong-2

Còn địa chỉ đăng ký mới trên đường Nguyễn Siêu không có biển hiệu tên nhà hàng Nightfall, cửa lại đóng chặt. Ảnh: Lệ Chi

Nếu điểm chấp nhận thẻ (như trường hợp trên là nhà hàng Nightfall) chứng minh được khách hàng đã sử dụng dịch vụ, có đầy đủ hoá đơn, chứng từ… thì xem như giao dịch thanh toán trên là hợp lệ. Trường hợp, điểm chấp nhận thẻ không chứng minh được khách hàng đã sử dụng dịch vụ của mình như số tiền đã bị trừ thì ngân hàng cung cấp dịch vụ sẽ yêu cầu đơn vị chấp nhận thẻ trả tiền lại, và ngân hàng phát hành thẻ sẽ hoàn tiền vào tài khoản cho khách hàng. Sau đó, ngân hàng phát hành thẻ sẽ nhờ công an điều tra và xử lý điểm chấp nhận thẻ theo quy định của pháp luật.

Vị lãnh đạo ngân hàng cho biết, trước đây các ngân hàng phát hành thẻ ở Việt Nam cũng có khách hàng bị điểm chấp nhận thẻ gian lận. “Đa phần những điểm chấp nhận thẻ này thường lập ra chỉ để quẹt thẻ bất hợp pháp. họ đã bị công an điều tra và xử lý tuỳ mức độ vi phạm”, ông nói và cho biết rất khó giải quyết triệt để những trường hợp này vì họ thường lập ra pháp nhân mới rồi lại tiếp tục vi phạm.

Hoài Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP