Tin Hà Tĩnh

Di dời dân quanh nhà máy rác Phú Hà: Trước 30/7 phải phân đất cho dân

Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn trong buổi đối thoại với các hộ dân nhiều năm “sống dở chết dở” bên nhà máy xử lý rác thải Phú Hà, thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh.

Sau khi nhà máy rác Phù Hà đi vào hoạt động được một thời gian, tình trạng ô nhiễm môi trường bắt đầu xuất hiện và ngày một nghiêm trọng. Để phản đối việc nhà máy này gây ô nhiễm, từ đầu năm 2018 đến nay, người dân thôn Nam Xuân Sơn nhiều lần dựng lều ngay trước cổng nhà máy rác Phú Hà để bày tỏ sự bức xúc, khổ sở của họ khi ngày ngày phải ăn ngủ, sinh hoạt trong mùi hôi thối, ruồi muỗi bủa vây.

“Nhà máy không có biện pháp xử lý môi trường triệt để khiến côn trùng, ruồi xuất hiện dày đặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của chúng tôi. Đề nghị chính quyền và doanh nghiệp có chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư phù hợp để nhân dân yên tâm về nơi ở mới, ổn định đời sống”, ông Nguyễn Văn Thứ, đại diện người dân thôn Nam Xuân Sơn nói.

Sau phản ánh của người dân, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cùng các Sở, ngành, chính quyền địa phương đã đến kiểm tra công tác xử lý rác thải tại nhà máy rác Phú Hà. Chứng kiến tình trạng ruồi xuất hiện với số lượng lớn (khoảng 5-10 con/m2, cá biệt có nơi 20 con/m2) trong bếp ăn, giường ngủ, dụng cụ sinh hoạt… tại các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng môi trường của nhà máy, ông Lê Đình Sơn hết sức chia sẻ với bà con về khó khăn mà bà con đang chịu đựng.

Từ đầu năm 2018 đến nay người dân thôn Nam Xuân Sơn đã nhiều lần chặn cổng nhà máy rác Phú Hà để phản ứng về tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy này gây ra.

Bí thư Lê Đình Sơn nhấn mạnh: “Chúng ta phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, quản lý. Không được vô cảm trước những khó khăn, chịu đựng ô nhiễm môi trường của người dân”. Đồng thời, nghiêm khắc phê bình, yêu cầu lãnh đạo nhà máy rác Phú Hà nghiêm túc rút kinh nghiệm vì để xảy ra những sơ suất, quá trình vận hành không thông suốt, không có phương án xử lý kịp thời. Xử lý môi trường chưa triệt để, thiếu chủ động.

Ông Lê Đình Sơn yêu cầu trong 5 ngày tới nhà máy phải hoạt động tối đa công suất, xử lý triệt để rác tồn đọng và ô nhiễm, ruồi muỗi trong và ngoài khu vực nhà máy. Chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn tập trung xử lý môi trường, phun thuốc khử ruồi đảm bảo triệt để, nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu trước 30/7/2019 huyện Kỳ Anh phải phân đất tái định cư cho các hộ dân.

Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu trước 30/7/2019 huyện Kỳ Anh phải phân đất tái định cư cho các hộ dân.

Đối với dự án di dời, tái định cư cho các hộ dân thôn Nam Xuân Sơn, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu địa phương và các Sở, ngành phải phối hợp để đến 31/3 bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư; đến 30/7 phải xong hạ tầng, giải ngân và tổ chức bốc thăm phân đất cho các hộ dân.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Anh, đây là dự án đặc thù nên quá trình tổ chức, thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về phạm vi, ranh giới thu hồi, chế độ chính sách…, đặc biệt là về kinh phí. “Đề nghị UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn, thống nhất nội dung phương án bồi thường, hỗ trợ và nguồn kinh phí thực hiện”, Chủ tịch UBND huyện Bùi Quang Hoàn chia sẻ.

Trước đó, Giám đốc nhà máy rác Phú Hà Hoàng Văn Thức thừa nhận, thời gian qua do lượng rác thải từ huyện Đức Thọ chuyển về và rác phát sinh trong dịp tết tăng đột biến (khoảng 200 tấn/ngày) nên có sự quá tải, dẫn đến xử lý không kịp, gây ô nhiễm. Đại diện ban lãnh đạo nhà máy nghiêm túc rút kinh nghiệm và xin lỗi người dân.

Tác giả: Thanh Nga

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

  Từ khóa: Rác Phú Hà , nhà máy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP