Tin Hà Tĩnh

Di chuyển gần 20 bè mực nhảy Vũng Áng đến Eo Bạch

Nhằm phục vụ cho việc xây dựng cầu cảng số 3 và 4 tại cảng Vũng Áng (T.X Kỳ Anh – Hà Tĩnh) 18 bè nổi kinh doanh mực nhảy của người dân sắp được di chuyển tới khu vực phía sau đền Eo Bạch, cách chổ cũ 500m.

Sáng 21/3, thông tin với PV, ông Phan Duy Vĩnh – Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh đã cho biết, 18 bè nổi kinh doanh mực nhảy của người dân sắp được di chuyển tới khu vực phía sau đền Eo Bạch để phục vụ cho việc xây dựng cầu cảng số 3 và 4 tại cảng Vũng Áng.

18 bè nổi kinh doanh hải sản trong đó có món mực nhảy sắp được chuyển đến vị trí mới để phục vụ xây dựng cầu cảng số 3,4.

Theo ông Vĩnh, việc 18 bè nổi kinh doanh hải sản của người dân xã Kỳ Lợi đang nằm trong phạm vi xây dựng cầu cảng Vũng Áng nên trước đó, chính quyền thị xã Kỳ Anh và các cơ quan liên quan cùng 18 hộ có bè nổi đã họp nhiều lần và đi đến thống nhất chọn khu vực phía sau đền Eo Bạch để bà con tiếp tục kinh doanh hải sản.

Vị trí được chọn để người dân tiếp tục kinh doanh hải sản nằm cách vị trí cũ khoảng 500m, có vị trí thuận lợi, cảnh quan đẹp và nằm ngay cạnh đền Eo Bạch.

Ngoài ra, do việc cảng Vũng Áng ngày càng phát triển và có rất nhiều lưu lượng xe cơ giới hạng nặng vào ra cảng nên việc kinh doanh của người dân cũng có nhiều vấn đề bất cập như: ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, mất an toàn giao thông… Vì vậy sớm hay muộn cũng phải di dời 18 bè nỗi đến địa điểm khác phù hợp hơn.

Về kinh phí xây dựng hạ tầng tại địa điểm mới, theo tính toán thì mất trên 4 tỉ đồng. Trong đó, có sự đóng góp của Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào, nguồn vốn từ UBND thị xã Kỳ Anh và kêu gọi sự đóng góp của 18 hộ kinh doanh mực nhảy.

Nói về vị trí kinh doanh mới, ông Vĩnh cho biết, do nguồn vốn hạn chế nên đầu tiên chúng tôi sẽ làm bờ kè phía trong để người dân chuyển đến kinh doanh trước. Sau đó, sẽ làm đê chắn sóng phía ngoài hoặc người dân kinh doanh hải sản phải tự đóng cọc bê tông để làm bè chắc chắn nhằm chống rung lắc mỗi khi có sóng to.

Tại địa điểm mới, ngoài việc được quy hoạch quy cũ hơn, rộng rãi hơn cho người dân kinh doanh thì gần đó có đền Eo Bạch nổi tiếng là nơi thờ Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, rất phù hợp cho việc phát triển du lịch tâm linh kết hợp với du lịch ẩm thực.

Như vậy, ngoài việc duy trì công ăn việc làm cho hàng trăm người dân kinh doanh thì việc xây dựng địa điểm mới để phù hợp với thực tế phát triển của địa phương song song với đó là vẫn duy trì và giữ được thương hiệu “mực nhảy” nức tiếng gần xa.

Tác giả: HÀ VŨ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP