Tin

ĐH Y Hà Nội cấm sinh viên ngồi trong bóng tối, nơi vắng vẻ

Theo đó, mới đây, đại học Y Hà Nội ngoài quy định về trang phục còn nêu quy định cụ thể về ứng xử, giao tiếp của giảng viên và sinh viên.

Gần đây, một số trường ĐH thi nhau đưa ra quy định lạ nhằm tạo môi trường văn hóa, lịch sự, phong cách ứng xử chuẩn mực trong giảng đường.

Quy định nêu rõ: CBVC, người học phải có thái độ lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng lẫn nhau; không xúc phạm danh dự, nhân phẩm và thân thể người khác.

Quy chế cũng yêu cầu, quan hệ nam nữ phải trong sáng, phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc; không ngồi trong các khu vực bóng tối, vắng vẻ hoặc có những hành vi không lành mạnh trong khuôn viên trường, báo Zing news cho hay.

Hình ảnh phản cảm của nhiều bạn trẻ

Hình ảnh phản cảm nơi công cộng của nhiều bạn trẻ

Trước đó, ngày 25/3/2014, ĐH Sư phạm Hà Nội 2 ban hành Quy định trang phục đối với người học ở trường, quy chế yêu cầu khi đến trường, thư viện phải đeo thẻ, mặc trang phục tự chọn đảm bảo: lịch sự, trang nhã, gọn gàng, kín đáo phù hợp với văn hóa truyền thống của người Việt Nam; đi giày hoặc dép có quai hậu; đầu tóc phải gọn gàng, không được nhuộm tóc lòe loẹt…

Nếu mặc áo phông phải có cổ áo, tay áo lịch sự. Danh mục trang phục bị cấm cũng được nêu rõ gồm: quần lửng, quần soóc, quần áo ở nhà, quần áo không lịch sự, gây phản cảm, dép không có quai hậu. Tương tự, ĐH Giao thông vận tải ngày 17/3/2014 ra quy định về trang phục, đồng phục và lễ phục tốt nghiệp, trong đó nêu rõ nguyên tắc chung là “lịch sự, trang nhã, kín đáo, nghiêm túc, phù hợp với lứa tuổi và môi trường giáo dục. Nghiêm cấm mặc trang phục gây phản cảm (hở hang, in hình ảnh, khẩu hiệu không phù hợp môi trường học đường).

Mới đây, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Cao Đạt, Trường ĐH Cửu Long, ký ngày 4/10/2014 về thực hiện văn hóa công sở và trang phục đối với cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên. Có 8 danh mục bị cấm cụ gồm: Hút thuốc lá trong nhà trường; sử dụng đồ uống có cồn tại công sở (trừ trường hợp được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan vào các dịp liên hoan, lễ, tết, tiếp khách ngoại giao…).

Lý giải cho việc tại sao phải đưa ra những điều khoản cấm đang gây tranh luận, lãnh đạo trường ĐH Cửu Long cho rằng ở nước ngoài có thể có quan niệm tự do hơn về trang phục học đường, nhưng với môi trường, phong tục ở Việt Nam có những yêu cầu riêng.

Và đó còn do quan điểm của mỗi trường. “Trường ra yêu cầu để cảnh báo, nhắc nhở cán bộ, giảng viên, sinh viên chứ không có quy định nào về việc xử phạt. Văn bản này sẽ được triển khai xuống các khoa để hướng dẫn thực hiện.

Đó là quy định chung, nhưng khi triển khai có thể có thêm hướng dẫn cụ thể, cho phép sinh viên được mặc những quần jeans cạp cao, ống đứng không quá bó sát, không thủng rách, mài…”, báo VietNamNet cho biết.

Hảo Min

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP