Tin Hà Tĩnh

Đẹp mê hồn con đường làng có dãi duối thẳng tắp

Một ngày đầu Xuân của năm Mậu Tuất, chúng tôi về thăm một làng quê bên bến Tam Soa. Nơi đây, vẫn giữ được nét nguyên sơ; hữu tình, nên thơ và độc đáo.

Làng Đông Thái - Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) từ lâu được biết đến là ngôi làng khoa bảng, hiếu học; có đến hàng chục con em mang học vị tiến sĩ.

Tùng Ảnh nằm bên góc Tam Soa nơi giao thoa của 3 con sông đẹp bậc nhất Xứ Nghệ (Ngàn Sâu, Ngàn Phố và Sông La). Đây cũng là xã đầu tiên về đích nông thôn mới trên toàn quốc.

Làng Đông Thái - Châu Nội giờ đây như là một điểm du lịch của quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú. Du khách đến đây được thưởng thức cánh đồng lúa xanh mướt lúa ngô; những con đường làng đầy sắc hoa và rặng duối (có nơi gọi là chè tàu).

Các cụ cao niên cho biết: “Những cây duối được các bậc sinh thành trồng hàng trăm năm trước. Thời gian có thể làm đổi thay nhiều thứ, nhưng người dân bao đời vẫn giữ bằng được những thân cây duối để làm đẹp làng quê”.

Để giữ được vẻ đẹp theo hình khối như thế này, cứ 2 - 3 tháng người dân phải cắt tỉa một lần.

Ngoài cây duối đặc trưng, nơi đây còn đủ sắc màu. Bồn hoa, ghế đá bên những con đường làng hoà lẫn giữ những ngôi nhà mái ngói; đồng lúa, đồng ngô... tạo nên một khung cảnh nông thôn đẹp đến mê hồn.

Châu Nội - Đông Thái đã góp phần đưa Tùng Ảnh trở thành xã đầu tiên về đích nông thôn mới trên toàn quốc.

Tác giả: Xuân Hồng - Hồ Thắng

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP