Kinh tế

Dẹp “cò đất” lộng hành tại các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn tình trạng mua bán đất đai và xây dựng trái phép đang diễn biến phức tạp tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về xây dựng các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại buổi họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.

Thông báo nêu rõ, để bảo đảm thực hiện lộ trình đã được đề ra, nhiệm vụ trong thời gian tới rất nặng nề và cấp bách, đòi hỏi các thành viên Ban Chỉ đạo phải chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai các công việc thuộc lĩnh vực Bộ, ngành, cơ quan mình quản lý, đặc biệt đối với một số nội dung.

Thủ tướng yêu cầu, việc xây dựng các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt khẳng định và quán triệt quyết tâm cao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ với tư duy thống nhất, mạnh dạn xây dựng một thể chế đột phá, tạo động lực phát triển cho 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, lan tỏa đến các vùng kinh tế và cả nước, góp phần phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững.

Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn tình trạng mua bán đất đai và xây dựng trái phép tại một số khu kinh tế đặc biệt. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang phối hợp với Bộ Nội vụ và các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các Đề án xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt để Hội đồng thẩm định xem xét cho ý kiến kịp tiến độ trình Quốc hội; chủ động chuẩn bị, triển khai các công việc trước và sau khi Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua.

Các địa phương và các Bộ, cơ quan liên quan tập trung xây dựng quy hoạch có tầm nhìn chiến lược, chất lượng để thu hút đầu tư và bảo đảm sự phát triển lâu dài của đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Chú trọng đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, kể cả nhân lực quản lý và chuyên môn đối với các ngành nghề được xác định là ưu tiên phát triển. Quan tâm vấn đề lựa chọn nhà đầu tư chiến lược vào các đặc khu.

Bên cạnh đó, có biện pháp mạnh và hữu hiệu để chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, rừng, môi trường và xây dựng, ngăn chặn tình trạng mua bán đất đai và xây dựng trái phép đang diễn biến phức tạp tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn, bảo đảm trật tự xã hội, không để “cò đất”, xã hội đen mua bán đất lộng hành đẩy giá lên cao, trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để tiếp diễn tình trạng trên.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan liên quan (Công an, Quân đội, Tài chính, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan trung ương các đoàn thể...) chuẩn bị mọi công việc cần thiết, sớm hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan đến tổ chức, bộ máy, hoạt động... chủ động chuẩn bị để có thể triển khai thực hiện ngay khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt có hiệu lực và các Đề án xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt khi được thông qua.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan liên quan định hướng các cơ quan báo chí cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các tầng lớp nhân dân theo hướng tích cực, tạo đồng thuận trong xã hội; xử lý trường hợp thông tin không chính xác, sai sự thật./.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP