Văn hoá Dân gian

Đền Yên Tràng, xã Kim Lộc đón nhận bằng xếp hạng DTLS-VH cấp tỉnh

Sáng ngày 24/6/2015, Đảng ủy, UBND xã Kim Lộc, huyện Can Lộc đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa câp tỉnh cho đền Yên Tràng.

hatinh24h

Đền Yên Tràng được xây dựng vào khoảng thế kỷ giữa XIV, là thờ phụng các vị nhiên thần, nhân thần như Bạch Y, Song đồng Ngọc nữ và Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Đặc biệt, đền Yên Tràng còn là nơi ghi dấu ấn lịch sử vẻ vang của nhân dân xã Kim Lộc, huyện Can Lộc khi vào năm 1930, đền được chọn làm địa điểm hoạt động bí mật của các cán bộ tiền khởi nghĩa, nơi cất giấu tài liệu và thành lập chi bộ Đảng Yên Tràng. Chi bộ Yên Tràng cũng chính là một trong 5 chi bộ tiền thân của Đảng bộ huyện Can Lộc, được thành lập vào tháng 4 năm 1930.
Đền Yên Tràng nguyên lúc đầu có cấu trúc gồm ngôi thượng điện 3 gian, hạ điện được làm bằng gỗ, tuy nhiên cũng như nhiều đền đài cổ tự khác trên đất Hà Tĩnh do thiên nhiên khắc nghiệt và hành động vô thức một thời của con người đã làm cho ngôi đền bị phá hủy rất nhiều. Năm 2010, dân làng phát tâm công đức xây dựng ngôi đền mới với 3 gian tiền đường, 1 gian hậu cung khang.
Với những giá trị quan trọng về mặt văn hóa và lịch sử, ngày 28/2/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 732/QĐ-UBND về việc xếp hạng Đền Yên Tràng là di tích Lịch sử – Văn hóa cấp tỉnh.

Tùng Lĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP