Du lịch

Đến Trung Quốc đừng huýt sáo lúc nửa đêm, đừng cắm đũa vào bát cơm

Đừng huýt sáo lúc nửa đêm, không khóc trong dịp lễ và tết, không chia sẻ một trái lê, không cắm hai chiếc đũa vào bát cơm... là những lưu ý khi bạn đi du lịch Trung Quốc.

Bạn không huýt sáo vào ban đêm khi ở Trung Quốc - Ảnh: businessinsider

Trung Quốc là một quốc gia giàu văn hóa và nhiều phong tục. Nắm rõ được những điều kiêng kỵ của người dân nơi đây sẽ giúp bạn có chuyến đi du lịch hoàn hảo hơn và không bị những cú sốc về văn hóa.

Đừng huýt sáo lúc nửa đêm

Trung Quốc không cấm huýt sáo nhưng bạn không nên làm điều này vào ban đêm. Theo quan niệm của người dân nước này, âm thanh huýt sáo vào ban đêm sẽ thu hút sự chú ý của những linh hồn lang thang. Ma quỷ và những linh hồn này sẽ đi theo âm thanh đó và làm hại người còn sống.

Không khóc trong dịp lễ và tết

Nếu đến một gia đình người Trung Quốc và dịp lễ như Tết đầu năm, sinh nhật, mừng thọ, dù xúc động đến mấy bạn cũng không nên để mình rơi nước mắt, đặc biệt dịp tết.

Những dịp lễ này là những ngày vui, nếu rơi nước mắt sẽ bị cho là mang đến điều xui xẻo, nỗi buồn.

Trong văn hóa Trung Quốc, số 4 bị coi là con số chết chóc. Ảnh: Ichineselearning

Kiêng dùng số 4

Trong cách đọc của người Trung Quốc, "tứ" (4) đọc gần giống "tử", có nghĩa là "chết". Đó là lý do tại sao ở Trung Quốc bạn nhìn thấy chữ cái tiếng Anh "F" thay vì số 4 trong thang máy.

Trong trường hợp bạn đi ăn, trả tiền taxi cũng nên tránh số tiền có số 4 chẳng hạn như 14, 144. Thay vào đó có thể trả thêm hoặc mặc cả bớt 1 2 đồng.

Không đội mũ có màu xanh

Ở Trung Quốc, bạn có thể nhìn thấy một chiếc T-shirt xanh, một túi xanh hoặc đôi giày màu xanh lá cây, nhưng không bao giờ nhìn thấy ai đội chiếc mũ xanh.

Thói quen này bắt nguồn từ một câu chuyện về người phụ nữ gian dối chồng. Để tránh bị phát hiện, cô ta đã nghĩ ra cách may cho chồng một chiếc mũ xanh. Mỗi khi người chồng đi làm về cô ta có thể nhìn thấy chiếc mũ xanh từ phía xa, kịp để người tình trốn thoát.

Mỗi khi người Trung Quốc nói một người đàn ông "đội mũ xanh" là ám chỉ anh ta bị vợ cắm sừng.

Cho dù bạn là du khách nước ngoài, nhưng việc đội mũ màu xanh cũng không tránh khỏi những ánh nhìn tò mò của người dân địa phương về phía mình.

Chia sẻ quả lê gần như một điều cấm kỵ ở Trung Quốc. Ảnh: Ichineselearning.

Không chia sẻ một trái lê

Nếu bạn ăn trái cây, có thể chia sẻ cho bất cứ ai ăn cùng mình, nhưng đừng làm điều đó ở Trung Quốc nếu loại trái cây bạn cầm là quả lê.

Nguyên nhân là do cụm từ "chia sẻ quả lê" trong tiếng Trung có cách đọc giống "phân ly, tách rời". Vì vậy, bất cứ khi nào bạn đang ăn một trái lê, hãy ăn một mình.

Không cắm hai chiếc đũa vào bát cơm

Khi dùng bữa với người Trung Quốc, bạn không nên để lại đũa đứng thẳng trong bát cơm. Việc này bị coi là một trong những cách cư xử tồi tệ nhất vì chúng giống như một tục lệ trong tang lễ. Vì vậy, nếu không dùng đũa, hãy đặt chúng trên bàn, bên cạnh bát cơm của mình.

Lưu ý khi tặng quà

Trung Quốc là một quốc gia coi trọng việc trao và nhận quà. Bằng cách tặng quà, mối quan hệ được tăng cường. Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ tặng người Trung Quốc những món quà như chiếc đồng hồ, ô (dù), giày, hoa cúc, dao kéo, khăn tay.

Trong tiếng Quảng Đông, tặng đồng hồ đồng âm với "món quà ly biệt" hay "món quà cuối cùng", có nghĩa là món quà để chia tay một người đang sắp chết. Tương tự, những món quà còn lại cũng có cách đọc hoặc ý nghĩa của chia xa, chết chóc nên chúng không được đón nhận ở Trung Quốc.

Tác giả: MINH HẢI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: lưu ý , du lịch , Trung Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP