Di tích - Thắng cảnh

Đền ông Hoàng Mười tập nập khách ngày đầu năm

Ngày 12.2 (tức ngày mùng 3 Tết) người dân tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh bắt đầu tổ chức đi dâng hương đầu năm tại các đền chùa trên địa bàn.


Địa điểm quen thuộc mà người dân xứ Nghệ tin tưởng để gửi gắm những điều ước muốn đầu năm là đền ông Hoàng Mười (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).


Đền ông Hoàng Mười hay còn gọi là đền Củi, thuộc địa phận xã Xuân Hồng. Đền được xây dựng từ cuối triều Lê sơ. Đền có kiến trúc gồm ba tòa: hạ điện, chính điện và thượng điện, với các cung thờ tam tòa Thánh Mẫu (mẫu tam phủ), Ngũ vị Tôn ông, cung Hoàng Mười, cung Chầu Mười, cung Trần Triều (thờ Đức Thánh Trần).


Đền Củi được dân gian xưa truyền tụng là linh thiêng, nên khách thập phương đến rất đông để vãn cảnh, cầu an. Hằng năm ở đền Củi có 3 ngày đại lễ: ngày 3.3 âm lịch giỗ Đức thánh mẫu Liễu Hạnh; ngày 20.8 âm lịch giỗ Hưng Đạo Vương; ngày 10.10 âm lịch lễ hội Đức thánh Hoàng Mười.


Đền Củi đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1993. Do khung cảnh đẹp cũng như sự truyền tụng về sự linh thiêng của ngôi Đền, mấy năm trở lại đây không chỉ có người dân xứ Nghệ mà khách từ Hà Nội, Hải Phòng hay Đà Nẵng.., thường xuyên về đền Củi để dâng hương.

Xe ô tô chở khách dâng hương tấp nập ra vào đền ông Hoàng Mười.

Khách dâng hương cầu an, cầu duyên…cầu cho một năm bình an hạnh phúc.

Vừa đi lễ đầu năm vừa ghi lại cảnh đẹp xung quanh ngôi đền

Khách đi lễ dâng hương đông chật kín ngôi đền

Bên cạnh khung cảnh đẹp và linh thiêng của ngôi đền còn nhiều cảnh tượng không đẹp mắt.

Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP