Du lịch

Đến Huế phải thử đủ 4 món chè này, tên lạ nhưng ngon nức tiếng chỉ ở đây mới có

Nếu bạn là tín đồ của những món ăn chơi thì đừng quên ghé những quán chè Huế và thưởng thức đủ loại chè này nhé.

Chè bột lọc heo quay

Trong các món chè ngon ở Huế, chè bột lọc heo quay có thể được xem là lạ nhất. Đây chính là món ăn cực kỳ độc đáo, ra đời và nổi danh nhất ở Huế. Vì chè thịt heo quay được chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ. Lúc ăn vào có vị vừa mặn, vừa ngọt lại thêm cảm giác béo ngậy đọng lại ở đầu lưỡi khiến thực khách rất khó diễn tả.

Chè bột lọc heo quay yêu cầu nguyên liệu và cách nấu rất cầu kỳ. Chè được chế biến từ những miếng thịt heo quay đã cắt vuông bằng quân xúc xắc nhỏ, sao cho vẫn giữ được cả bì lợn, cả thịt. Lớp bọc ngoài là màng bột nếp. Sau đó cho vào nước đường đun sôi thành chè. Chính vì vậy mà loại chè này có lẫn cả vị ngọt và mặn khiến người ăn không thấy ngấy.

Nguyên liệu chính tạo nên món chè vừa lạ vừa độc này gồm có thịt heo quay, đường phèn, bột lọc, đường cát, gừng và lạc.

Ngày nay, chè bột lọc heo quay là món ăn ngon được nhiều khách du lịch tìm thưởng thức khi đến Huế. Tuy vậy với sự pha trộn mặn ngọt, thịt và bột, tạo nên hương vị khá lạ lẫm với cách ăn uống thông thường nên cũng có một số du khách không thể yêu thích món này ngay từ đầu. Nhưng khi đã thử 1 lần thì khó ai có thể chối từ được vị thanh ngọt của đường kết hợp với chất béo ngậy, mằn mặn của heo quay trong miếng bột lọc dai dai, mang hương gừng thoang thoảng.

Chè khoai tía

Cố đô Huế thường gắn liền với màu tím mộng mơ. Có lẽ vì vậy mà món chè khoai tía với màu tím bắt mắt cũng là món chè đặc sản ở đây. Nguyên liệu chính để làm ra món chè khoai tía thơm ngon bắt mắt này đó là khoai môn tím. Những miếng khoai môn tím được thái nhỏ rồi nấu cùng với nước dừa cho đến khi sánh mịn. Khi ăn bạn chỉ cần thêm chút đường sao cho vừa miệng là được.

Nhiều vị khách đến Huế rất thích món này ở hương vị và màu sắc độc đáo. Chè có vị thơm mát và ngọt thanh của nước cốt dừa. Một số người thích ăn chè nóng bởi vì ăn nóng sẽ giữ đúng vị thơm mát của nước cốt dừa. Chè khoai tía cũng có thể ăn lạnh thì rất thơm và mát. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn chè khoai tía cùng một vài loại chè yêu thích rồi trộn với nhau cũng có những hương vị thú vị.

Chè hạt sen bọc nhãn lồng

Nếu bạn đến Huế đúng vào mùa hè thì đây cũng là mùa sen, mùa nhãn của đất cố đô. Bạn sẽ được thưởng thức chén chè hạt sen thơm lừng. Hơn thế nữa, bạn còn cảm nhận được vị ngọt thanh tao. Hay đó là vị ngon quá đỗi dịu dàng từ nước chè đến viên nhãn bọc sen. Bất kỳ ai đã ăn rồi là nhớ mãi, không thể nào quên hương vị của món ăn làm nên tên tuổi của các món chè Huế này.

Sau khi gọi ra một ly chè hạt sen bọc nhãn lồng, bạn chỉ cần nếm thử một chút nước chè sẽ cảm nhận được ngay vị ngọt thanh thanh của đường phèn. Vị ngọt quyện chung với tất cả những thành phần khác trong ly chè. Cắn một quả nhãn bọc hạt sen, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt giòn của nhãn, vị thanh mát của sen. Thật sự rất “tuyệt hảo”.

Chè đậu ngự

Đậu ngự được trồng nhiều ở Việt Nam. Nhưng chỉ có đậu ngự Huế mới làm nên chén chè đặc sản của vùng đất Cố đô. Ngay cả cái tên gọi của nó cũng đã mang âm hưởng của một món ăn cung đình. Xưa kia đây là món chè chỉ dành cho vua chúa. Đậu ngự nấu chè thường là đậu tươi, mới hái, vỏ có màu xanh. Đậu được hấp trong nồi khoảng chừng 10 phút. Sau đó, hạt đậu phải còn nguyên, chín mềm, có màu trắng nõn. Đậu phải chín đúng độ, nếu chưa tới, đậu sẽ sượng, nếu chín quá, đậu sẽ nát.

Chè đậu ngự thường được nấu bằng đường phèn hoặc đường cát. Cuối cùng, chè được múc ra những chén nhỏ. Bên trên thêm vài nụ hoa lài hoặc hoa bưởi tươi cho đẹp và tỏa hương thơm dìu dịu. Hạt đậu mềm, trắng, có vị mát, thanh đạm, giải nhiệt. Tương truyền, thời xưa chè đậu ngự thường được dâng lên cho vua. Người bình dân hiếm khi được ăn. Ngày nay, nhiều gia đình Huế thường nấu chè vào mỗi dịp cúng kỵ hay chiêu đãi khách quý. Khi mâm chè nóng hổi được bưng ra, hương chè thanh tao quyện lẫn hương trầm thoang thoảng tạo nên một phong vị rất riêng của Huế.

Nguồn tin: thoidaiplus.giadinh.net.vn

  Từ khóa: chè Huế , chè , đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP