Di tích - Thắng cảnh

Đền Chợ Củi “tranh chấp” đến bao giờ?

Di tích đền Chợ Củi (đền Củi) hay còn gọi đền Ông Hoàng Mười ở xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, về sau còn phối thờ Hưng Đạo Vương, thờ Phật. Đền nổi tiếng linh thiêng khắp cả nước, thu hút đông đảo du khách hành hương, dự lễ, cầu may, nhất là dịp đầu xuân.

Đền được lập từ thời Lê, trải qua bao thăng trầm, nên đang có dấu hiệu của sự xuống cấp nghiêm trọng, cần được quan tâm đầu tư… Tỉnh Hà Tĩnh đã có phương án, quy hoạch tu bổ, tôn tạo bảo vệ di tích quan trọng này.

Tuy nhiên vướng mắc hiện nay không phải do kinh phí hay vấn đề giải phóng mặt bằng… mà việc ai sẽ tiếp tục quản lý đền. Được biết trước đây UBND huyện Nghi Xuân giao cho xã Xuân Hồng quản lý, nhưng xã lại “khoán trắng” cho ông Nguyễn Sỹ Quýnh (thủ từ) nên dẫn đến tình trạng lạm thu phí, tiền công đức, mất an ninh trật tự, nhất là khu vực ở xung quanh đền…

Theo quy định thì từ đầu năm 2012, huyện Nghi Xuân sẽ chính thức tiếp nhận và quản lý và đã thành lập xong Ban quản lý di tích theo mô hình mới, nhưng đến nay việc bàn giao vẫn không thể thực hiện được. Giữa ba bên gồm UBND huyện, UBND xã và gia đình ông Quýnh đã có nhiều buổi làm việc nhưng do sự bất hợp tác từ phía cá nhân trong việc trả lại việc quản lý đền nên chưa ngã ngũ.

Thiết nghĩ đền Củi là di tích lịch sử có giá trị văn hóa nên việc giải quyết vướng mắc nhất thiết theo quy định của pháp luật, nhất là Luật Di sản văn hóa. Mùa lễ hội đang đến gần, đừng để đền Chợ Củi không có người quản lý theo đúng nghĩa của nó.

T.Hùng – V.Bảo

Công Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP