0h ngày 6/10, đoạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ chính thức được đưa vào khai thác.

Sau một số lần trì hoãn để hoàn thiện một số hạng mục, đến 0h ngày 6/10, đoạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã chính thức được đưa vào khai thác. Vào thời điểm trên, những xe đi qua trạm phát vé trước 0h ngày 6/10 thì ở đầu ra vẫn không phải nộp phí (mặc dù lúc đó đoạn đường trên đã chính thức thu phí).

Trong thời gian đầu sẽ sử dụng vé theo mẫu của Bộ Tài chính.

Theo ghi nhận của PV Infonet, nhân viên tại các trạm thu phí đã phải giải thích rất nhiều với những người lái xe khi họ thấy có xe bị thu phí, có xe chưa thu. Giải thích về vấn đề này, anh Hiếu – nhân viên Cty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết: Nhiều xe vào đường cao tốc sau 0h nhưng di chuyển đoạn đường ngắn thì vẫn mất phí, trong khi những xe đi từ đầu tuyến nhưng vào trước 0h vẫn sử dụng vé thử nghiệm và không bị thu phí. Tuy nhiên, tình trạng trên cũng chỉ kéo dài khoảng 30 phút sau khi chính thức phát vé thu phí.

Những xe di chuyển vào trước 0h ngày 6/10 vẫn được sử dụng vé thử nghiệm và không mất phí.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Thảo – Phó TGĐ Phụ trách Kỹ thuật Cty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, trước đó hệ thống thu phí đã được vận hành thử nghiệm theo đúng quy trình, kết quả thu được khá tốt, an toàn, không gây ùn tắc hay làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông.

Được biết, với tổng chiều dài 29km, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ có thời gian thu phí hơn 17 năm, với đơn giá 1.500 đồng/km (tính cho loại xe tiêu chuẩn, dưới 12 chỗ ngồi). Mức phí sẽ từ 15.000-180.000 đồng/vé/lượt, tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện. Đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ áp dụng hình thức thu phí kín, các phương tiện đi vào đường cao tốc phải lấy thẻ (hoặc vé) tại trạm thu phí để xác nhận vị trí bắt đầu sử dụng đường cao tốc. Căn cứ các thẻ (hoặc vé) này tại vị trí trạm thu phí khi ra khỏi đường cao tốc, chủ phương tiện sẽ phải nộp thẻ đầu vào và phí sử dụng đường cao tốc. Số tiền phải nộp tùy thuộc vào từng loại phương tiện, quãng đường thực tế xe chạy qua (km) và đơn giá tương ứng với từng loại phương tiện.

Mức phí sẽ từ 15.000-180.000 đồng/vé/lượt, tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện.

Sau khi chính thức đưa vào khai thác, Cty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án (mở rộng thêm 2 làn đường), dự kiến, việc giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 sẽ thực hiện trong năm 2015-2016 và tổ chức thi công công trình hoàn thành cuối năm 2017 để đến đầu năm 2018 đưa vào khai thác.

Xuân Phú / Infonet