Xã hội

Đêm nay 20/10, Việt Nam đón mưa sao băng Orionids tuyệt đẹp

Đêm 20 rạng sáng 21/10, những người yêu thích thiên văn có thể ngắm mưa sao băng Orionids tuyệt đẹp. Đây là trận mưa sao băng lớn trong năm.

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, vào đêm nay, 20 rạng sáng 21/10 những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội được đón trận mưa sao băng Orionids. Đây là một trong những trận mưa sao băng lớn trong năm.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn cho biết, người xem chỉ cần dùng mắt thường để quan sát Orionids. Năm nay, người xem sao băng sẽ không bị cản trở bởi ánh trăng như năm 2016.

Ảnh: Thiên văn học trẻ Việt Nam

Để chiêm ngưỡng hiện tượng này, các nhà thiên văn khuyên mọi người hãy quay mặt về hướng Đông và tập trung quan sát trong 5 đến 10 phút để mắt bạn quen với bóng tối.

Mưa sao băng có thể xuất hiện từ 10h30. Tuy nhiên thời điểm xem sao băng tốt nhất sẽ là khoảng thời gian sau 0h30, rạng sáng ngày 21/10. Khoảng 3h30- 4h, chòm sao sẽ lên cao nhất, sau đó di chuyển về hướng Tây.

Theo Jane Houston Jones (Nasa): "Trận mưa sao băng Orionids vào ngày 20/10 sẽ diễn ra vào buổi tối không có trăng nên vào lúc giờ trước bình minh, bạn có thể chiêm ngưỡng từ 10 đến 15 ngôi sao mỗi giờ".

Mưa sao băng Orionids bao gồm những hạt bụi bị cháy của Sao chổi Halley. Khi Trái đất di chuyển quanh mặt trời trên quỹ đạo của mình và đi ngang qua những đám bụi do Sao chổi Halley để lại.

Những mảnh vụn thiên thạch này sẽ cọ xát với không khí và bốc cháy tạo thành các vệt sáng mà ta gọi là sao băng. Sao chổi này đã ghé qua Trái Đất vào năm 1986 và nó sẽ trở lại lần nữa vào năm 2061.

Mỗi năm, quỹ đạo của Trái đất sao giao với quỹ đạo của Sao chổi Halley 2 lần, một lần vào tháng 5, tạo ra trận mưa sao băng Eta Aquarid, và một lần vào tháng 10, hình thành nên mưa sao băng Orionids.

Lưu ý:

Nên mặc ấm trước khi ra ngoài nhất là với các tỉnh thành miền Bắc

Theo dõi thời tiết trước khi quyết định quan sát. Nên chọn góc nhìn rộng, không nên chọn nơi có ánh đèn chiếu thẳng vào mặt.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP