Mùa Thi

Đề Vật lý có nhiều câu đánh đố

Chiều nay, sau khi kết thúc 90 phút bài thi môn Vật lý, trong khi một số thí sinh và nhận định đề Lý năm nay vừa tầm thì một số khác lại cho rằng đề khó hơn năm trước. Sáng mai, thí sinh thi môn cuối của đợt 1 kỳ thi ĐH năm 2014.

Bạn Hoàng Quang Đức dự thi khối A1 vào ngành Kỹ thuật điện tử, Trường ĐH Quảng Bình phấn khởi cho biết, đề thi môn Vật lý chiều nay tương đối dễ thở, với mức học trung bình thí sinh cũng có thể đạt điểm 6. Theo Đức, môn Lý chiều nay em làm được khoảng 70% bài thi.

Đề Vật lý có nhiều câu đánh đố
Môn Vật lý chiều nay, nhiều thí sinh tại Hội đồng thi trường ĐH Quảng Bình cho rằng tương đối dễ. (Ảnh: Đặng Tài)

Cùng chung nhận định với Quang Đức, thí sinh Trương Thị Thủy, dự thi khối A vào ngành Sư phạm Tiểu học, trường ĐH Quảng Bình cũng cho rằng đề thi môn Vật lý năm nay không quá khó, em làm được khoảng 6 điểm.

Chiều nay, thời tiết ở Quảng Bình nắng nóng rất gắt, tuy nhiên các thí sinh vẫn làm bài thi tốt, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra trong thời gian làm bài thi.
Trái với nhận định của các thí sinh tại ĐH Quảng Bình, tại các điểm thi của trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), một số thí sinh nhận xét đề thi môn Vật lý năm nay tương đối khó. Thời gian làm bài với các thí sinh có học lực khá giỏi là vừa đủ, các thí sinh trung bình không làm xong hết được bài thi.
Thí sinh kết thúc môn thi Vật lý. (Ảnh: Thái Bá)
Thí sinh kết thúc môn thi Vật lý. (Ảnh: Thái Bá)

Thí sinh Lê Hồng Thu, đăng ký thi vào ngành Dược, trường CĐ Y tế Thanh Hóa, thi tại điểm thi Cơ sở 1, ĐH Hồng Đức cho biết: “Đề thi trắc nghiệm môn Vật Lý năm nay em thấy khó hơn. Các câu hỏi ở phần bài tập phải mất nhiều thời gian em mới giải xong. Hết thời gian làm bài nhưng vẫn còn một số câu em chưa làm xong mà tô một đáp án nào đó cho xong bài thi”.

Nhiều thí sinh với tâm trạng thoải mái sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên. (Ảnh: Duy Tuyên)
Nhiều thí sinh với tâm trạng thoải mái sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên. (Ảnh: Duy Tuyên)

Cũng nhận định với thí sinh Lê Hồng Thu, thí sinh Đỗ Thị Duyên chia sẻ: “Đề khó quá, phòng em nhiều bạn không làm được bài. Vì là thi trắc nghiệm nên chọn chừng một đáp án nào đó tô cho xong. Em có nhẩm sơ kết quả bài làm của mình chỉ được khoảng 6 điểm”.
Còn thí sinh Bùi Thị Hằng, thi khối A1, vào ngành Tiếng Anh, trường ĐH Hồng Đức thì cho rằng: “Đề thi không khó lắm, em làm tạm được, đề năm nay để lấy được điểm 6, 7 thì bình thường”.

Nhận định đề tương đối khó, nhưng nhiều thí sinh vẫn tỏ ra khá thoải mái sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên.
Kết thúc buổi thi Vật lý chiều nay, so về độ khó, thí sinh tại Đà Nẵng cho rằng đề thi môn Vật lý khối A năm nay nhẹ nhàng hơn đề Toán. Nhiều thí sinh hy vọng điểm thi môn Vật lý sẽ khá hơn điểm thi môn Toán sáng nay.
Thí sinh vừa hoàn thành buổi thi môn Vật lý chiều nay (4/7) tại Đà Nẵng.
Thí sinh vừa hoàn thành buổi thi môn Vật lý chiều nay (4/7) tại Đà Nẵng.

Tại Hội đồng thi THCS Kim Đồng (Đà Nẵng), nhiều thí sinh dự thi khối A kết thúc buổi thi môn Vật lý chiều 4/7 với vẻ mặt nhẹ nhõm. Thí sinh Anh Huy, dự thi vào ngành Công nghệ thông tin, ĐH Bách khoa Đà Nẵng cho rằng so về độ khó thì đề thi môn Vật lý năm nay nhẹ nhàng hơn đề toán. Thí sinh này cho biết, đề có khoảng 50 câu trắc nghiệm. Cấu trúc đề Vật lý năm nay cũng khác mọi năm là không có phần tự chọn. Sự thay đổi cấu trúc đề này thí sinh đã thấy trong buổi thi môn Toán sáng nay nên không mấy bất ngờ.

Thí sinh vừa hoàn thành buổi thi môn Vật lý chiều nay (4/7) tại Đà Nẵng.
Trao đổi sau buổi thi, thí sinh tại Đà Nẵng lạc quan nhận định đề thi môn Vật lý nhẹ nhàng hơn so với đề Toán sáng nay về độ khó. (Ảnh: Khánh Hiền)
Cũng cho rằng đề Vật lý tương đối nhẹ nhàng, thí sinh Nguyễn Hữu Tuấn, dự thi vào ngành Cơ – Điện tử, ĐH Bách khoa Đà Nẵng nhận định: Đề thi ra đều kiến thức các phần học của môn Vật lý; trong đó phần giao động cơ, và các câu hỏi về điện trở xoay chiều trong phần Điện có nhiều hơn một chút. Có khoảng 10 câu đề khó trong đề thi môn Vật lý, nhưng đề không có tính đánh đố thí sinh, không có dạng đề nào quá lạ. Thí sinh Tuấn cho biết điểm trung bình môn Vật lý năm lớp 12 của em 8,2 điểm. “Hy vọng bài thi môn Vật lý của em được điểm cao” – thí sinh Tuấn lạc quan.
Ghi nhận tại Huế: Sau khi kết thúc thời gian làm bài thi vào 15h45’, các thí sinhra khỏi phòng với nhiều tâm trạng khác nhau. Em Thanh Thảo quê Gia Lai tự mình ra Huế thi Khoa Luật, Đại học Huế cho rằng “Đề thi vẫn khó như bình thường mọi năm. Em chỉ làm tầm 5 điểm. Có nhiều câu đánh đố thí sinh”.
Thí sinh hoàn thành buổi thi môn Vật lý. (Ảnh: Anh Việt)
Thí sinh hoàn thành buổi thi môn Vật lý. (Ảnh: Anh Việt)
Em Trương Thị Yến Thanh quê Quảng Nam, cùng mẹ ra Huế dự thi vào ngành Quản trị Kinh doanh (Đại học Kinh tế Huế) cho rằng đề hơi khó và dài, tính toán nhiều hơn đề năm trước.
Tại Hà Nội, nhiều thí sinh nhận định đề thi Vật lý năm nay khó hơn mọi năm. Chiều nay, tại Hà Nội, mặc dù thời tiết rất nóng lực nhưng đông đảo các bậc phụ huynh vẫn đứng ngoài cổng chờ đợi con em mình thi. Theo nhiều nhận định cho rằng đề thi môn Toán diễn ra vào buổi sáng hơi khó, bởi vậy mà chiều nay, các bậc phụ huynh chờ đợi bên ngoài cũng tỏ ra rất lo lắng.

Tại hội đồng thi trường ĐH Giao thông Vận tải – hầu hết các thi ra về khi hết thời gian làm bài thi, các thí sinh đều nhận định đề thi Vật Lý năm nay khó hơn mọi năm. Một trong những số đó là em Nguyễn Khắc Tuấn đến từ Hải Phòng, cho biết: Đề thi năm nay rất khó và có tính phân loại thí sinh rõ rệt. Có những câu dễ thì rất dễ và khó thì rất khó. Em thấy điều đặc biệt của đề thi Vật Lý năm nay xuất hiện nhiều câu khó và lạ, em chưa gặp bao giờ.
Em Vũ Thị Dung, cũng dự thi vào trường Giao thông Vận tải cho biết thêm: Đề thi năm khó hơn năm ngoái, nên nhiều bạn chưa làm xong bài thì đã hết thời gian. Với những bạn không học chuyên Lý thì chỉ có thể đạt được tới điểm 5. Kỷ luật phòng thi nghiêm túc, phòng em không thí sinh nào được mang tài liệu vào phòng thi.

Thí sinh hoàn thành buổi thi môn Vật lý. (Ảnh: Nhữ Trang)
Thí sinh hoàn thành buổi thi môn Vật lý. (Ảnh: Nhữ Trang)
Tại hội đồng thi ĐH Công nghệ – ĐH Quốc Gia Hà Nội, các thí sinh cho rằng, đề thi bám sát với chương trình học. Em Hoàng Thị Bích Diệp, đến từ Trường TPT Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình) cho hay: “Sáng nay em lài bài thi môn Toán không được tốt nên buổi chiều nay em khá căng thẳng và lo lắng khi bước vào môn thi Vật Lý. Với em, đề thi môn Vật lý năm nay, em ước tính mình chỉ đạt được điểm 5”.
Chiều nay 4/7, sau khi kết thúc môn Lý, nhiều thí sinh dự thi vào ĐH Nha Trang cho biết đề Lý năm nay không quá khó, học sinh trung bình có thể đạt khoảng 5 điểm.
Thí sinh dự thi vào ĐH Nha Trang trao đổi bài sau môn Lý, chiều 4/7. (Ảnh: Viết Hảo)
Thí sinh dự thi vào ĐH Nha Trang trao đổi bài sau môn Lý, chiều 4/7. (Ảnh: Viết Hảo)

Thí sinh Huỳnh Quốc Huy (huyện Vạn Giã, Khánh Hòa), dự thi ngành Quản trị du lịch và lữ hành, trường ĐH Nha Trang cho biết: “Với đề Lý năm nay, em nghĩ mình làm được 50% số điểm. Đề năm nay phần bài tập tương đối nhiều, chiếm khoảng 70-7,5% toàn bộ đề thi, trong đó có 8 đến 9 câu giành cho học sinh giỏi, những học sinh có học lực trung bình rất khó làm được số câu hỏi này”.
Trong khi đó, thí sinh Trương Thị Đan Thanh (Nha Trang), dự thi ngành Kinh doanh thương mại nhận định: “Theo em với đề Lý năm nay, mức điểm mà học sinh trung bình có thể đạt được là hơn 4 điểm, học sinh giỏi có thể đạt từ 6 đến 7 điểm. Đề thi Lý năm nay với số câu hỏi phần bài tập nhiều hơn phần lý thuyết, trong đề có khoảng 15 câu hỏi khó để phân loại thí sinh”.

Thí sinh dự thi vào ĐH Nha Trang trao đổi bài sau môn Lý, chiều 4/7. (Ảnh: Viết Hảo)
Nhiều thí sinh dự thi vào ĐH Nha Trang vui mừng cho biết đề Lý năm nay không quá khó, học sinh trung bình có thể đạt khoảng 5 điểm. (Ảnh: Viết Hảo
Một số thí sinh khác dự thi vào Trường ĐH Nha Trang cũng nhận định, đề Lý kỳ thi ĐH, CĐ năm nay không khó hơn so với đề Lý năm ngoái. Thí sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt trên điểm trung bình.
Thí sinh dự thi vào trường ĐH Nha Trang nhận định môn thi Vật lý, chiều 4/7 (Thực hiện: Viết Hảo)
Kết thúc thời gian 90 phút làm bài thi môn thi Vật lý chiều nay 4/7, các thí sinh dự thi đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 tại cụm thi Vinh nhận định, đề Lý vừa sức nhưng hơi dài.
Thí sinh tại cụm thi Vinh hoàn thành xong môn thi Vật lý (Ảnh: Nguyễn Duy)
Thí sinh tại cụm thi Vinh hoàn thành xong môn thi Vật lý. (Ảnh: Nguyễn Duy)
Ghi nhận của PV Dân trí tại điểm thi trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh), không khí trước cổng trường rất an toàn, nghiêm túc; các bậc phụ huynh tỏ ra khá lo lắng. “Lúc sáng môn Toán tương đối khó, con tôi dự thi vào trường ĐH Công nghiệp Hà Nội nhưng chỉ làm được khoảng 50% và ra sớm. Không biết chiều nay cháu làm bài thế nào”, chị Nguyễn Thị Hương (52 tuổi, huyện Nam Đàn, Nghệ An) lo lắng nói.

Sau tiếng trống báo hết thời gian làm bài, em Trần Tuấn Anh – thí sinh đầu tiên ra sớm nhất tại điểm thi này cho biết: “Cấu trúc đề Vật lý năm nay có 50 câu hỏi phần lớn đều nằm trong chương trình học lớp 12 của bọn em. Em thấy đề không khó hơn năm ngoái nhưng hơi dài, một số câu hỏi về Điện yêu cầu phải tính toán lâu hơn”. Dù học lực Khá nhưng Tuấn Anh chỉ làm được khoảng 60% đề thi Vật Lý.
Cùng chung nhận định với Tuấn Anh, thí sinh Hoàng Thị Trang cho rằng, đề Vật lý không khó cũng không có những câu đánh đố nhưng hơi dài, yêu cầu thí sinh phải tính toán nhiều. Mặc dù làm gần hết đề thi nhưng Trang không mấy tự tin vào bài làm của mình.

Thí sinh trao đổi lại đề thi với phụ huynh (Ảnh: Doãn Hòa)
Thí sinh trao đổi lại đề thi với phụ huynh. (Ảnh: Doãn Hòa)
“Em làm được khoảng 40 câu trong 50 câu, các câu còn lại về phần điện xoay chiều, sóng cơ em không làm được đành phải vòng đại vì hết thời gian, em nghĩ môn này mình khoảng được 6, 7 điểm”, Trang cho biết. Kết thúc môn thi Vật lý chiều nay, nhiều học sinh có học lực khá, giỏi hy vọng bài làm tốt của mình sẽ “gỡ điểm” lại môn Toán buổi sáng. Thời tiết tại cụm thi Vinh vẫn khá oi bức sau khi kết thúc môn Vật lý nên nhiều thí sinh, phụ huynh khá mệt mỏi rời điểm thi.

Tại cụm thi liên trường thành phố Quy Nhơn (Bình Định), sau buổi thi nhiều thí sinh nhận định, đề Lý tương đối khó, phần bài tập nhiều hơn lý thuyết phải tính toán nhiều mất thời gian.

Nhiều thí sinh cho rằng đề Lý tương đối khó, bài tập lại nhiều. (Ảnh: Doãn Công)
Nhiều thí sinh cho rằng đề Lý tương đối khó, bài tập lại nhiều. (Ảnh: Doãn Công)

Thí sinh Lâm Đức Dương dự thi tại điểm trường ĐH Quy Nhơn cho rằng: “Đề Lý không chỉ khó mà phần bài tập nhiều cần phải có kiến thức mới tính toán mới làm bài tốt. Em nghĩ với đề thi này, thí sinh có học lực trung bình khó mà làm đạt điểm 6-7 điểm.

Trong khi đó, nhiều thí sinh cười tươi vì cho rằng đề vừa sức. (Ảnh: Doãn Công)
Trong khi đó, nhiều thí sinh cười tươi vì cho rằng đề vừa sức. (Ảnh: Doãn Công)
Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Thị Thanh Chương (quê Phú Yên) cùng nhận định: “Đề Lý bài tập nhiều nhưng không quá khó, những bạn có học lực khá sẽ làm đạt 70-80% bài thi. Theo em đề chỉ khó ở phần điện. Những câu hỏi liên quan đến phần điện em đều làm hên xui. Chắc em làm được khoảng 7 điểm”, Chương chia sẻ.
15h45 phút chiều nay 4/7, thí sinh cụm thi Cần Thơ hoàn thành môn thi Vật lý khối A, A1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề môn Vật lý hơi khó.

Thí sinh cụm thi Cần Thơ hoàn thành môn thi Vật lý. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Thí sinh cụm thi Cần Thơ hoàn thành môn thi Vật lý. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Em Huỳnh Đức (TP Cần Thơ) cho biết, đề Vật lý có 50 câu và làm bài trong 90 phút. Hầu hết là phần thực hành bài tập, còn lý thuyết rất ít và mang tính phân loại học lực cao. “Em thấy đề thi cũng không dễ ăn nhưng với những học sinh khá, giỏi thì có thể kiếm được từ 6 điểm trở lên. Riêng em thì em làm được khoảng 60%”, Đức cho hay.
Nhiều thí sinh khác cũng nhận định, đề Vật lý có nhiều câu rất khó, dành cho những học sinh học tốt môn Vật lý mới có thể làm tốt được. Do đó có nhiều em thừa nhận là đã đánh may rủi hên xui ở những câu này.
Một thí sinh quê ở An Giang cho hay, trong đề thi có khoảng 10 câu phân loại, còn lại thì dàn trải tương đối vừa sức với thí sinh. Tuy nhiên, những học sinh có học lực trung bình nếu không nắm vững kiến thức thì khó có thể kiếm được điểm trên 5.

Thí sinh cùng so lại cách giải đề thi môn Vật lý. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Thí sinh cùng so lại cách giải đề thi môn Vật lý. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Hầu hết các thí sinh đều đánh giá, phần bài tập có nội dung về điện là khó nhất. Em Dũng (thi tại Trường TH Lê Quý Đôn) cho rằng, với đề thi này, điểm 9, 10 sẽ rất ít. “Nếu đạt được trọn 10 điểm thì phải là những học sinh giỏi, chuyên Vật lý”, Dũng chia sẻ.

Video thí sinh cụm thi Cần Thơ nhận định đề thi môn Vật lý chiều ngày 4/7. (Thực hiện: Huỳnh Hải)

Chiều nay, tại Hội đồng thi ĐH Quảng Nam, sau khi kết thúc thời gian môn Lý, theo đánh giá chung của các thí sinh, đề thi môn Lý vừa tầm với thí sinh, nhiều thí sinh kết thúc ngày thi đầu tiên với tâm trạng vô cùng thoải mái.

Thí sinh Trương Thị Hằng (thi ngành Giáo dục tiểu học) cho biết: “Bài thi chiều nay em làm được nửa bài, vì trắc nghiệm nên cũng tính may rủi trong đó nữa”. Còn thí sinh Phạm Duy Linh cho rằng 2/3 đề thi là lý thuyết nên chỉ cần nắm vững kiến thức là đã có điểm, những câu hỏi dạng bài tập cũng không quá khó. Nói chung môn lý năm nay tương đối đễ thở.

Các thí sinh tỏ ra vui vẻ sau khi thi xong môn Lý. (Ảnh: H.Phúc)
Các thí sinh tỏ ra vui vẻ sau khi thi xong môn Lý. (Ảnh: H.Phúc)
Tình nguyện viên Trần Văn Chương (sinh viên năm 3 ĐH QUảng Nam) sau khi xem đề cũng có nhận định chung như hầu hết thí sinh, bạn Chương cho biết: “Năm nay Toán và Lý đều tương đối vừa sức, các bạn thí sinh có sức học khá có thể đạt khoảng 6-7 điểm môn Toán, 6 điểm môn Lý. Môn cuối cùng chỉ cần 4-5 điểm cũng có thể vào đại học”.
Theo nhiều thí sinh tại TPHCM, đề thi Lý khối A và A1 năm nay không khó nhưng câu bài tập nhiều, các bạn làm không kịp thời gian. Hầu hết các em đánh giá đề phân loại thí sinh của đề thi năm nay chính là phần Điện.
Tại trường THCS Bình Thọ (điểm thi vào trường ĐH Nông lâm TPHCM), thí sinh Nguyễn Ánh Minh Tuyền (quê Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết: “Em làm được 70% đề thi. Nhìn chung đề năm nay không khó nhưng mà câu bài tập nhiều quá. Cuối giờ em phải đánh hên xui mới kịp. Năm nay phần điện khó quá em làm không được. Rất nhiều bạn chung phòng thi cũng đều lắc đầu nội dung này”. Theo Tuyền thì các bạn có lực khá thì sẽ làm được 6 -7 điểm. Dù tỏ ra khá tự tin về kết quả kỳ thi vào ngành Quản lý đất đai trường ĐH Nông lâm nhưng theo Tuyền thì mọi sự sẽ phụ thuộc vào môn ngoại ngữ ngày mai vì cô bạn ngại nhất môn này.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, các thí sinh tỏ ra phấn khởi. (Ảnh: Quốc Anh)
Kết thúc ngày thi đầu tiên, các thí sinh tỏ ra phấn khởi. (Ảnh: Quốc Anh)

Cùng quan điểm đánh giá, bạn Lê Thị Hạnh (quê Phú Yên) cũng thi vào ngành Quản lý đất đai than thở về phần điện. Theo bạn thì thật sự những bài tập về phần Điện đã ôn tập không có dạng nào như trong đề thi hôm nay. “Em nghĩ mình được tầm 6 -7 điểm. Sợ nhất là môn Toán nhưng thi xong em lại sợ môn Lý hơn. Kết quả ngày thi đầu tiên tạm ổn. Em hy vọng ngày mai mình sẽ làm tốt môn Anh văn sáng mai”.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, các thí sinh tỏ ra phấn khởi. (Ảnh: Quốc Anh)

“Em làm được khoảng 40 câu thì hết giờ. Phần điện khó quá em không làm được, em thấy phần này đề khá lạ nên đành bất lực. Hy vọng với phần đã làm được em đạt điểm 6. Thi xong môn Lý em thất nhẹ cả người, như thú thật là em sợ môn Anh văn”, em Trần Thị Kim Ngân (quê Tiền Giang) thi ngành Quản lý đất đai chia sẻ. Ngày thi đầu tiên đối với Ngân được cho là đạt được chỉ tiêu đề ra.

Trong khi đó, em Trần Như Quỳnh (quê Ninh Thuận) thì tỏ ra không tự tin lắm với phần thi của mình. Bạn cho rằng môn Lý không khó nhưng hơi dài, làm hết giờ bạn chỉ hoàn thành được hơn 30 câu, phần còn lại phải đánh lụi cầu hên xui.

Như vậy, thí sinh cả nước đã hoàn thành buổi thi đầu tiên. Sáng mai, thí sinh thi môn cuối của đợt 1 kỳ thi ĐH năm 2014.

Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP