Giáo dục

Đề Văn ‘đầy thính’ bắt theo trends bài hát Người Âm Phủ gây nhiều tranh cãi

Không còn rập khuôn nhàm chán, đề Văn ngày nay đã “thay áo", trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều học sinh. Từ những vấn đề nổi cộm của xã hội như chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam, đến những câu chuyện cảm động đời thường và bây giờ là cả bài hát ngọt ngào cực teen - Người âm phủ.

Nổi tiếng bởi những lời rap đầy thính, “Người âm phủ” đang là bài hát thịnh hành, lọt top 6 trendding của Youtube. Không thể phủ nhận sức hot của bài hát khi mà chỉ cần thoáng nghe qua là đã thấy bản thân mình trong đó. Giữa thế giới “người thương thì ít - em gái mưa thì nhiều”, hẳn ai cũng mong muốn dành tất cả sự chân thành cho crush, để mong được một ngày chung đôi.

Tương tư, nhớ thương là những cảm xúc khởi đầu ngọt ngào nhất trong mỗi con người, đặc biệt là lứa tuổi học trò. Một lá thư tay nghiêng màu mực tím cũng đủ khiến ta xao xuyến cả buổi chiều xuân; một ánh mắt thoáng nhìn qua cũng đủ ta ngẩn ngơ “đêm về mà ôm mơ”.

Hiểu được tâm lý đó, mới đây đề văn được cho là của trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tạo ra luồng gió mới khi đưa những ca từ trong bài hát đầy thính “Người âm phủ” vào.

Đề văn được cho là của trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đưa vào những ca từ trong bài hát đầy thính “Người âm phủ”.

Bắt kịp trends giới trẻ, kết hợp với việc lồng ghép các kiến thức cơ bản của môn Ngữ văn, đây được xem là “đề thi có tâm nhất hệ mặt trời”.

Nội dung đề thi như sau:

“Em có yêu bản thân mình không?

Nếu có, làm tình địch với anh nhé


Nhà em có bán rượu không?

Mà sao nói chuyện với em, anh say quá

Dừng lại nhanh

Cười thêm cái nữa là tim anh đứt phanh

Nhà em có sao em không ở?

Mà đi chuyển hộ khẩu vào trái tim anh?

Em có thấy cuộc đời mình nhàm chán khi cứ hoài lặp đi lặp lại?

Vậy thì đến với anh đi chứ? Sao cứ còn hoài tìm ai

Vòng tay anh không quá lớn, chân cũng chẳng được quá dài

Nhưng mà để ôm em và chạy đến với em, thì việc gì với anh cũng không ngại’…

A, Văn bản trên sử dụng hình thức biểu đạt chính nào?

B, Nội dung chính của văn bản trên là gì?

C, Theo anh/chị, tác giả muốn truyền đạt thông điệp gì qua câu: ‘Em có yêu bản thân mình không? Nếu có, làm tình địch với anh nhá”.

Chưa dừng lại ở đó, giáo viên ra đề còn “bonus” thêm cho học sinh của mình một câu hỏi vô cùng mùi mẫn về tình yêu tuổi 18: “Tuổi 18 là quãng đời nhiều dấu ấn nhất. Bởi vậy khi nhắc đến độ tuổi này, người ta thường nói: Tuổi 18, chúng ta sẽ dễ dàng yêu một ai đó, cũng thường âu lo vì những chuyện cỏn con. Tuổi 18 người lớn thường hay nói chúng ta dễ bật cười vì những chuyện giản đơn. Những lúc ấy chúng ta thường thật lòng, dốc lòng dốc sức hơn cả người lớn. Anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu tuổi 18 và sống tuổi 18 có ý nghĩa”.

Theo lời bình luận từ người dùng có nickname Thanh Mai Nguyễn: “Lâu lắm rồi mới thấy có hứng thú làm văn đến như vậy. Đọc cái đề cưng muốn xỉu, chỉ muốn chắp bút làm ngay”.

Không giấu được sự ngưỡng mộ, bạn Trần Tuấn Anh - học sinh trường THPT Việt Anh chia sẻ: “Giá mà trường mình cũng ra đề như vậy. Học sinh sẽ thấy môn Văn gần gũi hơn, không còn nhàm chán như trước nữa. Mình nghĩ thầy cô nên ra đề như vậy để khơi dậy sự sáng tạo cho học sinh”.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng không nên lấy những câu chuyện trên mạng đưa vào làm đề văn để phân tích.

Còn bạn, bạn nghĩ gì về đề văn trên?

Tác giả: Lê My

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: đề Văn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP