Giáo dục

Đề Toán THPT quốc gia bị tố không chính xác, Bộ GD&ĐT nói gì?

Theo Bộ GD&ĐT, đề thi Toán không sai và ý kiến cho rằng nhiều câu hỏi quá khó chỉ là dự đoán. Ý kiến này chỉ được xác thực sau khi hoàn tất công tác chấm thi THPT quốc gia 2018.

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, thông tin về đề thi môn Toán khó, không phù hợp và một câu không có đáp án chính xác, nhận được sự quan tâm của dư luận.

Trả lời Zing.vn, đại diện Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của nhiều giáo viên, học sinh cho rằng đề bài câu hỏi 16 mã đề 109 chưa chặt chẽ, không có đáp án chính xác, bộ đã yêu cầu Tổ ra đề thi Toán rà soát kỹ lưỡng, đồng thời tham khảo rộng rãi ý kiến chuyên gia về nội dung này.

Kết quả rà soát của Tổ ra đề thi và ý kiến của chuyên gia gửi đến đều thống nhất: Câu 16 mã đề 109 quen thuộc với học sinh, tương tự câu hỏi, bài tập ở sách giáo khoa Giải tích lớp 12, trang 78, có đáp án hoàn toàn chính xác.

Học sinh, phụ huynh trao đổi về đề thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Lê Quân.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Tổ ra đề thi Toán rà soát kỹ các câu hỏi khác mà thầy, cô giáo và học sinh quan tâm. Kết quả rà soát khẳng định các câu hỏi đó đều có đáp án chính xác.

Bộ GD&ĐT thông tin đã nhận được phản ánh đề thi Toán khó từ giáo viên, học sinh và phóng viên trong cuộc họp báo ngày 27/6. Các ý kiến nêu ra mới là dự đoán và chỉ được xác thực sau khi hoàn tất công tác chấm thi.

Dựa trên dữ liệu điểm thi của thí sinh, Bộ GD&ĐT sẽ công bố phân tích phổ điểm của các môn, bài thi để đánh giá đề thi, trong đó có đề Toán.

Trước đó, trong buổi họp báo kết thúc kỳ thi, TS Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - cho hay độ khó của đề thi phải căn cứ nội dung. Hội đồng ra đề thi tuân thủ đúng quy định và những gì đã thông báo tới giáo viên, học sinh. Tất cả nội dung nằm trong chương trình lớp 12 và 11, trong đó kiến thức lớp 12 chiếm 80%-85%, lớp 11 chiếm 15%-20%. Nội dung hoàn toàn không vượt quá chương trình các em được học.

Cấu trúc đề thi, vẫn gồm 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao.

Năm 2018 đề thi phải được phân hóa theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia. Vì vậy, nếu so sánh với năm 2017, độ khó tăng lên "là điều hiển nhiên vì nội dung kiến thức mở rộng thêm lớp 11".

Cũng theo ông Hồng, một lý do khác khiến thí sinh thấy đề khó hơn, đó là năm 2017 công bố đề thử nghiệm và tham khảo nên các em được tập luyện nhiều hơn. Năm nay, Bộ GD&ĐT chỉ ra đề tham khảo để học sinh biết cấu trúc đề như thế nào.

Nhiều nhà Toán học, giáo viên cho rằng đề thi môn Toán quá khó, không phù hợp hình thức thi trắc nghiệm.

Thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội - nói ông đã khóc thương thí sinh khi chính thầy cũng không thể giải 50 câu của đề Toán trong 90 phút.

GS Nguyễn Tiến Dũng - ĐH Toulouse (Pháp) - người từng giành huy chương vàng Toán quốc tế khi mới 15 tuổi, cho hay ông giải 5 câu khó của đề Toán mất... hơn 2 tiếng.

Bên cạnh đó, nhiều giáo viên cho rằng câu 16 mã đề 109 không có đáp án chính xác và câu hỏi chưa chặt chẽ.

Tác giả: Quyên Quyên

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Đề Toán , THPT quốc gia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP