Dòng Sự kiện

Đề nghị không giảm án tử hình với Dương Chí Dũng

Đại diện VKS cho rằng, mặc dù gia đình Dương Chí Dũng đã nộp khoản tiền khắc phục nhưng do tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội nên không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt.

Chiều 23/4, kết thúc phần xét hỏi, trước khi bước sang tranh luận, đại diện VKSND đã đọc bản luận tội đối với các bị cáo. Theo đó bị cáo Dương Chí Dũng bị đề nghị mức án tử hình.

Bị cáo Dương Chí Dũng cùng các đồng phạm tại phiên phúc thẩm.
Bị cáo Dương Chí Dũng cùng các đồng phạm tại phiên phúc thẩm.

VKSND cho rằng, dựa trên căn cứ xét hỏi có đủ cơ sở để xác định tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo. Mặc dù các bị cáo không bàn bạc trực tiếp với nhau trước khi đưa ra chỉ đạo nhưng đồng thuận về mặt ý chí, cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo khác là cấp dưới đã tiếp sức cho hành vi phạm tội của các bị cáo Dũng và Phúc.

Về việc kê biên 3 tòa nhà của Dương Chí Dũng, đại diện VKS nêu quan điểm rằng dù nhà là tài sản chung của vợ chồng Dũng, nhà đứng tên chị Thảo nhưng xét thấy hành vi tham ô của Dũng là nghiêm trọng, việc kê biên tài sản là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Do đó, kháng cáo việc kê biên tài sản của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan là không đủ cơ sở để xem xét.

Về khoản tiền ‘ăn chia’ bị cáo Sơn khai đã đưa cho Dũng và Phúc mỗi người 10 tỷ đồng. Mặc dù, bị cáo Dũng và Phúc không thừa nhận đã nhận số tiền này nhưng quá trình điều tra và các chứng cứ đã xác định, các bị cáo đã nhận tiền.

Đối với hai bị cáo Dũng và Phúc, hành vi phạm tội là cực kỳ nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên mức án cao nhất là tử hình dành cho hai bị cáo. Trước khi phúc thẩm, mặc dù gia đình Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc đã nộp một khoản tiền nhằm khắc phục hậu quả, tuy nhiên với tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội, không có đủ cơ sở để giảm nhẹ hình phạt.

Từ các căn cứ luận tội trên, đại diện VKS đề nghị giữ nguyên mức án với các bị cáo Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hải Sơn, Trần Hữu Chiều và tăng mức bồi thường trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo Dũng, Phúc.

Đối với các bị cáo Mai Văn Khang (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Vinashin thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam), Lê Văn Dương (Đăng kiểm viên, Chi cục Đăng kiểm số 6, Cục Đăng kiểm Việt Nam), Huỳnh Hữu Đức (nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, nguyên Phó Chánh văn phòng Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa), Lê Ngọc Triện (Đội trưởng Đội Nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa), Lê Văn Lừng (Cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa); đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cũng như mức bồi thường đối với các bị cáo.

Nhóm Phóng viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP