Tin Hà Tĩnh

Đề nghị chấp thuận chủ trương xây dựng Khu di tích lịch sử Làng K130

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, di tích lịch sử Làng K130 đã được xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2006, tuy nhiên kể từ ngày được xếp hạng đến nay, di tích này vẫn chưa được đầu tư xây dựng...

Ngày 25/6, thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, địa phương vừa có văn bản số 3648 đề nghị Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, Cục Di sản văn hóa đồng ý chủ trương lập dự án đầu tư và quy hoạch Khu di tích lịch sử Làng K130, xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc để địa phương triển khai thực hiện.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, di tích lịch sử Làng K130 đã được xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2006, tuy nhiên kể từ ngày được xếp hạng đến nay, di tích này vẫn chưa được đầu tư xây dựng và đang phải sử dụng duy nhất hội quán Làng K130 để làm nhà truyền thống của di tích.

Năm 1968 – thời điểm chiến trang ác liệt nhất, tuyến đường QL1A bị máy bay giặc Mỹ cày xới, cắt đứt nhiều đoạn. Đúng lúc này, có một đoàn xe chở hàng đặc biệt vào chi viện khẩn cấp cho chiến trường miền Nam cần được lưu thông ngay. Với tinh thần “không có gì quý hơn độc lập tự do”, “tất cả cho tiền tuyến miền Nam”, “xe chưa qua nhà không tiếc…”, chỉ trong vòng 8 giờ đồng hồ làng Hạ Lội, xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc đã tự nguyện dỡ bỏ 130 ngôi nhà lấy gỗ lát đường cho xe qua. Kể từ hôm đó, từng đoàn xe vận chuyển hàng hóa ra tiền tuyến không còn bị ùn tắc, sa lầy nữa. Tuyến đường này cũng được giữ bí mật cho đến ngày ngừng bắn.

Để ghi nhớ sự kiện huyền thoại trên, làng Hạ Lội đã được tỉnh Hà Tĩnh đặt tên là Làng K130 và chiến dịch di dời, tháo dỡ nhà cửa là chiến dịch K130.

Tác giả: T.NGA

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP