Tin Hà Tĩnh

Đề nghị bổ sung hươu sao vào “Danh mục giống được phép sản xuất, kinh doanh”

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong nhiều năm qua, chăn nuôi hươu sao tại địa phương phát triển khá nhanh và bền vững (tốc độ tăng trưởng bình quân 9,7%/năm giai đoạn 2012-2017); tổng đàn hươu trên địa bàn tỉnh hiện có 48.565 con, sản lượng nhung hươu đạt 19,2 tấn/năm.

Nuôi đàn hươu sao đang giúp nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh tăng thu nhập và làm giàu

Ngày 9-11, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục kiến nghị, đề xuất với Quốc hội công nhận hươu sao là giống vật nuôi, bổ sung vào “Danh mục giống được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam” và đưa ra khỏi “Danh mục động vật rừng thông thường” trong quá trình góp ý xây dựng Luật Chăn nuôi.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong nhiều năm qua, chăn nuôi hươu sao tại địa phương phát triển khá nhanh và bền vững (tốc độ tăng trưởng bình quân 9,7%/năm giai đoạn 2012-2017); tổng đàn hươu trên địa bàn tỉnh hiện có 48.565 con, sản lượng nhung hươu đạt 19,2 tấn/năm. Thực tế hiện nay, loài hươu sao tại Hà Tĩnh đã được người dân thuần hóa trở thành vật nuôi truyền thống. Hà Tĩnh xác định hươu sao là sản phẩm hàng hóa chủ lực, đã có nhiều chính sách ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển. Đặc biệt, việc sản xuất giống và chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu đã mang lại lợi ích, giá trị kinh tế lớn cho người dân, tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo. Với tiềm năng và lợi thế hiện có, Hà Tĩnh đang có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn về sản xuất, kinh doanh hươu sao.

Tuy vậy, theo quy định của pháp luật về giống vật nuôi, hiện nay con hươu sao chưa có trong “Danh mục giống được phép sản xuất, kinh doanh” tại Việt Nam. Do đó có khó khăn, vướng mắc trong phát triển sản xuất, tiêu thụ hươu giống, hươu thương phẩm theo hướng hàng hóa, tập trung, quy mô lớn và thu hút đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ hươu.

Tác giả: DƯƠNG QUANG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP