Tin Hà Tĩnh

Đê “dát vàng” tan hoang: Không thể đổ lỗi cho bão!

Liên quan đến dự án đê dài hơn 1km được đầu tư 89 tỷ đồng đã bị hỏng chỉ sau một thời gian ngắn bàn giao, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà đã chỉ đạo làm rõ sự việc.

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà đã chỉ đạo làm rõ dự án đê biển vừa bàn giao đã hư hỏng

Như Dân trí đã phản ánh, Dự án Củng cố, nâng cấp tuyến đê biển Lộc Hà (Hà Tĩnh) có tổng chiều dài 1,26km, thuộc địa bàn xã Thạch Bằng, do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư là 89 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh; Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Mỹ Hưng (đóng tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) thi công.

Đây được xem là tuyến đê “dát vàng”, nhưng khi dự án chỉ mới được nghiệm thu, bàn giao sử dụng vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2017 thì đã bị xuống cấp trầm trọng.

Tại nhiều vị trí đê hệ thống mái đã bị gãy, sụp lún, tan hoang. Nhiều cấu kiện mái lát đã bị sóng cuốn trôi ra biển. Nhiều đoạn bị nước xói, lộng sâu đến cả mét đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của tuyến đê này.

Hệ thống gạch lát block mặt nền tuyến đê này bị bong tróc, hư hỏng gần như hoàn toàn.

Về nguyên nhân sự việc thì phía chủ đầu tư lại cho rằng đê hư hỏng là do... "ông trời" (?).

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà (đại diện chủ đầu tư), dự án đê biển này đã thiết kế sức chịu đựng cấp số cao nhất là bão cấp số 10.

“Dự án đê này bị hư hỏng một số vị trí là do cơn bão số 10 vừa qua. Đê này chỉ chịu đựng được bão cấp số 10. Còn bão vượt cấp thì bất khả kháng”, ông Trường nói.

Tuy nhiên theo một cán bộ kỹ thuật của Ban Quản lý các dự án ODA ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp Hà Tĩnh), cần phải đánh giá lại tổng thể toàn bộ dự án chứ không thể đổ lỗi do bão.

“Cái này là do nhiều yếu tố tạo nên chứ không thể đổ lỗi cho bão được. Có thể trong quá trình thi công anh không làm đúng thiết kế, ví dụ anh thi công, anh giám sát, anh đắp lớp đất có đúng theo thiết kế, tiêu chuẩn đắp hay không?”, vị này đặt vấn đề,

Sáng ngày 5/1, trao đổi với PV, ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết, ngay sau khi báo Dân trí, ông đã chỉ đạo các ban ngành, Ban quản lý dự án kiểm tra và có báo cáo cụ thể.

“Trước cũng có đoàn của huyện, tỉnh cũng về kiểm tra, cũng đã tổng hợp để đề nghị hỗ trợ khắc phục bão lụt. Khi có phản ánh của báo chí thì tôi đã yêu cầu các ban, ngành kiểm tra lại và phải có báo cáo cụ thể. Khi có báo cáo cụ thể nếu có sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm”, ông Phước cho biết.

Cũng trong ngày ngày 5/1, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà cho biết, đang tiến hành khảo sát để cho khắc phục lại tuyến đê.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP