Trong nước

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Cần truy trách nhiệm các đơn vị đã buông lỏng để dự án nghìn tỷ đắp chiếu tại Hà Tĩnh

Dự án nghìn tỷ của Công ty Bình Hà sử dụng sai mục đích, nâng khống giá trị hơn 100 tỷ nhưng các "quan" của Hà Tĩnh vẫn "bình an vô sự".

Năm 2015, Dự án chăn nuôi bò nghìn tỷ của Công ty Bình Hà (Hà Tĩnh) được triển khai, với quy mô 254.200 con, mức đầu tư là 4.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai dự án, trung bình mỗi năm, đơn vị này nhập về 15.000 con bò.

Điều đáng nói là, hiện nay Công ty Bình Hà đã phá sản nhưng tại phiên họp Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hà Tĩnh chỉ “điểm qua” mà không truy vấn trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan; không nêu rõ cụ thể lộ trình xử lý các hệ lụy mà dự án gây ra, khiến người dân và cử tri bức xúc. Đặc biệt là người dân ở hai huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng trả lời PV Phapluatplus.vn.

Liên quan tới vấn đề này, phóng viên Phapluatplus.vn đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, về trách nhiệm cũng như hướng giải quyết đối với Dự án chăn nuôi bò nghìn tỷ nói trên.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng phân tích: Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh của Công ty Cổ phần chăn nuôi bò Bình Hà, được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2015, với tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, triển khai trên diện tích hơn 2.100 ha ở 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Nhận thấy, đây là dự án mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn, chính vì thế mà UBND tỉnh Hà Tĩnh đã điều chỉnh diện tích trồng cao su ở hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh để chuyển giao cho Công ty Bình Hà triển khai Dự án.

Ông Trần Bắc Hà (khi đó là Chủ tịch ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam) cam kết sẽ đầu từ khoảng 80-90% tổng mức kinh phí cho Công ty này.

Tuy nhiên, năm 2018, Công ty rơi vào tình trạng phá sản, khi đi kiểm tra công ty chỉ nuôi được khoảng hơn 1 nghìn con bò. Hệ thống trang trại không thể sử dụng được vào việc gì.

Hơn nữa, sau khi Công an khởi tố đối với Lãnh đạo Công ty để phục vụ hoạt động tố tụng thì Công ty càng rơi vào cảnh bết bát.

Mặc dù Công ty khẳng định với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở ban ngành là việc khởi tố không ảnh hưởng tới Công ty. Nhưng thực chất năm 2018, Dự án này đã phá cỏ để trồng chuối xuất khẩu.

UBND tỉnh cũng khẳng định; Việc tự ý chuyển đổi của Công ty Bình Hà là hoàn toàn sai với quy định của pháp luật.

Bởi lẽ, Công ty hoàn toàn sai so với mục tiêu ban đầu của Dự án đặt ra, đó là nuôi bò chứ không phải trồng chuối. Thay đổi mục tiêu dẫn đến giá trị kinh tế khác, cách làm khác.. Việc thay đổi này là cực kỳ nguy hiểm, vì nó ảnh hưởng tới nhiều mặt và hệ lụy khôn lường đối với đời sống của nhiều hộ dân tại huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Chính vì sử dụng sai mục đích, làm sai dẫn đến Công ty phá sản. Rất tiếc, câu chuyện này không được đề cập nhiều trong kỳ họp của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Trang trại bỏ hoang .. mục nát han rỉ.

Theo quy định của pháp luật, Công ty Bình Hà sử dụng sai mục đích, vì vậy phải xử lý theo pháp luật đối với Công ty, đồng thời thu hồi lại Dự án.

Hiện nay, mới chỉ khởi tố về hành vi nâng khống giá trị hơn 100 tỷ đồng mà chưa xem xét đến sai phạm của Công ty trong việc sử dụng sai mục đích, làm trái với cam kết ban đầu.

Ở một khía cạnh nào đó, người dân cho rằng Công ty Bình Hà đã lừa đảo họ. Vì trong quá trình thu hồi đất cho Dự án, nói một đằng làm một nẻo, khiến nhiều người dân mất đất, không công ăn việc làm...

Do đó, cần phải xem xét trách nhiệm của các đơn vị có liên quan, kể cả đơn vị Nhà nước trong việc giám sát, kiểm tra, thẩm định, phê duyệt, đối với Dự chăn nuôi bò nghìn tỷ này.

Trang trại nuôi bò nay thành nơi trồng chuối.

Theo đó, thừa ủy quyền của UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở NN&PTNT chỉ báo cáo sơ qua các nội dung về việc diện tích rừng thu hồi phục vụ dự án, tình trạng người dân lấn chiếm rừng sau khi dự án ngừng triển khai.

Các nội dung mà dư luận quan tâm: Dự án có được tiếp tục triển khai hay không? Nếu có thì theo phương án nào?

Nếu không thì khi nào thực hiện trả lại đất rừng cho địa phương để người dân có đất sản xuất, chăn nuôi?... được tư lệnh ngành NN & PTNT tỉnh thông tin phải chờ sau khi có kết quả điều tra của CQCSĐT Bộ Công an và chờ Công ty Bò Bình Hà tái cấu trúc.

Nhìn trang trại "khổng lồ" bỏ hoang, mục nát, gây lãng phí vô cùng lớn... Đau xót hơn, cả nghìn con người ở hai huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên mất tư liệu sản xuất.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong thời buổi hiện nay, tấc đất tấc vàng, nếu Công ty Bình Hà không thể tiếp tục triể khai, cần thu hồi Dự án./.

Tác giả: Ly Ly

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP