Lao Động - Việc Làm

Đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu coi thường tính mạng công nhân tại dự án trăm tỉ

Theo ghi nhận của PV Tầm nhìn tại hiện trường, hàng chục công nhân đang thi công, tháo dỡ, lắp ghép giàn giáo trên cao hàng chục mét của công trình nhưng không hề có dây bảo hiểm, thậm chí nhiều công nhân không hề đội mũ bảo hộ.

Một công trình được đầu tư rất quy mô và bài bản đang trong giai đoạn hoàn thành, tuy nhiên nhà thầu đã coi thường công tác an toàn lao động, coi thường tính mạng của công nhân. Đó là những gì đã và đang diễn ra tại Công trình xây dựng Chợ Nam  thị trấn Kỳ Anh (Hà Tĩnh) (nay là thị xã Kỳ Anh), do Công ty TNHH XNK Châu Tuấn triển khai xây dựng.
Sáng 22/5/2015, có mặt tại công trường vào sáng ngày những ngày cuối tuần, hàng chục công nhân đang hối hả gấp rút thi công hoàn thiện các hạng mục, mặc dù thi công ở các tầng trên, tuy nhiên việc đảm bảo an toàn lao động cho công nhân là không hề được nhà thầu chú ý.

Có cũng như không băng rôn an toàn lao động

Mặc dù, ở phía dưới công trường, có rất nhiều băng rôn an toàn lao động nhưng có lẽ nhà thầu chỉ treo để qua mắt các đoàn kiểm tra, còn việc giám sát về an toàn lao động cho công nhân thì hầu như không có.

Ngoài các băng rôn khẩu hiệu “an toàn lao động là trên hết” ra, thì theo quan sát của phóng viên cả công trương không hề có biển cảnh báo an toàn nào khác.

Được biết, trước đó không lâu đoàn lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguễn Hồng Lĩnh dẫn đầu cũng đã có buổi làm việc với UBND thị xã và đơn vị thi công .

Tại buổi làm việc, ông Lĩnh đã chỉ rõ, để việc di dời chợ cũ đảm bảo kế hoạch, đề nghị nhà đầu tư phát huy tinh thần như thời gian qua, khẩn trương hoàn thành các hạng mục đã cam kết, sớm đưa chợ đi vào hoạt động. Đặc biệt, trong thi công cần phải lưu ý đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động và chủ động đề xuất phương án di dời các hộ kinh doanh vào chợ mới.

Dự án xây dựng chợ Nam thị trấn Kỳ Anh nay là (Thị xã Kỳ Anh), có tổng mức đầu tư khoảng hơn 162 tỷ đồng.

Phía dưới là một băng rôn là câu khẩu hiệu “An toàn lao động là trên hết” nhưng phía trên là cảnh công nhân vắt vẻo, không hề có mũ bảo hộ, dây bảo hiểm…

Đến nay, Công ty TNHH XNK Châu Tuấn đã thực hiện đạt và vượt tiến độ các kế hoạch đặt ra như: đã hoàn thành cấp điện, nước; gia công xong phần kết cấu thép, phần cửa cuốn, phần thưng lợp tại nhà máy và sẵn sàng lắp dựng; thực hiện đạt 90% khối lượng hạng mục đình chính, đạt 80% khối lượng tầng 2, đạt 80% đình phụ số 1, đạt 70% đình phụ số 2 và 3, đang thi công đình phụ số 4 và các ki-ốt.

Nhìn chung, hiện công trình đã hoàn thành khoảng 75% tổng khối lượng, tương ứng giá trị 120,5 tỷ đồng và đang gấp rút hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 30/10/2015.

Có thể nói, việc đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành vượt tiến độ là điều rất hoan nghênh. Tuy nhiên, không phải vì chạy đua tiến độ mà nhà thầu “quên” đi việc bảo đảm an toàn lao động cho công nhân, coi thường thường tính mạng của họ khi họ đang dồn tất cả sức lực để hoàn thành tiến độ cho nhà thầu.

Thời gian qua, trên địa bàn thị xã Kỳ Anh liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn sập giàn giáo nghiêm trọng làm nhiều người bị chết và bị thương khiến dư luận hết sức lo lắng.

Nhà thầu sử dụng giàn giáo bằng tre không đúng quy định rất nguy hiểm cho công nhân trèo leo phía trên
Mong manh, tạm bợ
 Công nhân đang tiến hành tháo dỡ giàn giáo trên cao rất nguy hiểm nhưng không hề có dây bảo hiểm.
Phía trên đang thi công nhưng phía dưới anh công nhân này vẫn chỉ đội chiếc mủ che nắng đai lại phía dưới
Công tác an toàn cho người lao động tại công trình này đang bị nhà thầu xem nhẹ

Với những gì đã và đang xảy ra tại đây, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra tại công trình này.

Đặng Sơn / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP