Du lịch

Đây là lý do tại sao hầu hết máy bay đều sơn màu trắng

Ngoài logo biểu tượng của các hãng, nếu để ý bạn sẽ thấy hầu hết thân máy bay đều được sơn màu trắng. Vậy lý do vì đâu?

Dĩ nhiên, màu trắng không phải là màu tự nhiên của máy bay. Tùy theo kích thước từng chiếc, các công ty thường dùng trung bình khoảng 250 triệu lít sơn cho mỗi loại. Vậy tại sao hầu hết thân máy bay đều sơn màu trắng?

Một số lý do chính được lý giải như sau:

Nhằm đảm bảo an toàn bay

Bạn sẽ thấy các hãng hàng không từ British Airways đến Ryanair đều sơn màu trắng trên thân máy bay. Điều này xuất phát từ lý do an toàn. Màu trắng giúp nhân viên kỹ thuật dễ dàng nhận biết các sự cố tràn dầu máy bay, vết nứt, nhiều vấn đề khác có thể thấy bằng mắt thường. Nếu máy bay không may gặp tai nạn, màu trắng giúp nhân viên cứu hộ có thể thấy chúng trong nước, trên mặt đất, hoặc trong đêm tối.

Dailystar cũng đưa lời khuyên với độc giả của mình, nếu sở hữu một phi cơ riêng, đừng nên sơn màu quá sặc sỡ bởi sẽ gặp khó khăn khi muốn bán.

Giảm tối đa nhiệt, các tổn hại của bức xạ mặt trời

Theo R.John Hansman, Giáo sư Hàng không và Vũ trụ đến từ trường Đại học MIT, màu trắng thuộc tông màu sáng, giúp phản chiếu ánh sáng, giảm tối đa nhiệt sinh ra, cũng như các tổn hại đến từ bức xạ mặt trời.

Do vậy, với màu sơn trắng, các khoang bên trong cũng giảm nhiệt hơn. Có thể lấy ví dụ dễ hiểu hơn. Vào ngày trời nắng, khi bạn mặc áo tối như màu đen, sẽ cảm thấy nóng bức hơn so với áo sáng màu như màu trắng.

Tiết kiệm chi phí

Chi phí sơn một chiếc máy bay thường kéo dài từ 2-3 tuần. Nếu máy bay nhiều màu sắc cũng đồng nghĩa với việc hao phí nhiên liệu nhiều hơn.

Một điều thường xảy ra với những màu sơn ở máy bay đó là sẽ bị oxy hóa theo thời gian. Nếu máy bay sơn màu đỏ, xanh thẫm hay màu bất kỳ nào khác, sau khi tiếp xúc với không khí và môi trường, lớp sơn sẽ xỉn dần vì quá trình oxy hóa.

Điều này khiến các hãng hàng không tốn chi phí không nhỏ và thời gian để sơn lại, đánh bóng máy bay thường xuyên. Trong tường hợp này, màu trắng ít phai màu, duy trì vẻ ngoài hoàn hảo lâu hơn, bền hơn so với các màu khác. Bởi vậy, nhiều hãng chọn màu trắng là tông chủ đạo cho máy bay của mình.

Tác giả: Huy Hoàng Theo BI, DS

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: du lịch , máy bay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP