Di tích - Thắng cảnh

Đầu xuân vãn cảnh chùa Am – Đức Thọ

Đầu xuân đi lễ chùa đã trở thành một nét đẹp trong truyền thống dân tộc. Những ngày Tết Tân Mão, chùa Am ở Đức Thọ, Hà Tĩnh tấp nập khách du xuân cầu phúc lộc, bình an.

Chùa Am (Diên Quang Tự) toạ lạc tại núi Am, xã Đức Hoà, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh là danh lam thắng tích nổi tiếng linh thiêng. Chùa do Hoàng hậu Bạch Ngọc, vợ Hoàng đế Trần Duệ Tông xây dựng vào đầu thế kỷ XV, hiện vẫn còn lưu giữ được kiến trúc xưa với các toà nhà bố trí theo hình chữ công, 7 tháp mộ của các nhà sư trụ trì. Xung quanh là rừng thông xanh bạt ngàn và một cái hồ lớn nước quanh năm trong vắt, phong cảnh sơn thuỷ hữu tình. Sau đợt rét đậm kéo dài chưa từng thấy, ngày 30 và mồng một Tết trời đã ấm lên, ánh nắng xuất hiện. Thời tiết thuận lợi đã làm cho người đi du xuân đông hơn, vui hơn.

                                        Các bạn trẻ trên đường vào chính điện của chùa.
   Trời ấm, hửng nắng nên nhiều gia đình cho trẻ em cùng lên chùa. Bố mẹ muốn Đức Thần Phật phù hộ cho các em chóng lớn, học giỏi. Còn các em lại rất vui vì được tự do chạy nhảy.
 Một cặp nam nữ trước tượng phật Di Lặc trong khuôn viên chùa. Có lẽ họ cầu mong vị Phật Vui Vẻ sẽ ban phước lành cho đôi lứa.
                                       Thành tâm dâng hương, cầu mong năm mới phúc lộc, bình an.
 Lò hoá vàng lửa bốc ngùn ngụt. “Lễ bạc lòng thành”, ai đến đây cũng muốn dâng một ít lễ vật cầu an. Nhưng vì người đi lễ đông, nên ít góp thành nhiều.
Mặc dù đã có bàn ghi công đức và hòm công đức, song có một số người vẫn muốn trao “trực tiếp” lễ vật cho Thánh Thần. Vì vậy, họ bỏ tiền vào chân bát hương, hoặc tượng Phật. Tượng Phật Di Lặc được “ưu ái” nhất.
                      Một nắm tiền thật được đặt cạnh một xấp vàng mã (tiền âm phủ) dưới chân bát hương.
                                           Ai đó còn “ấn” tiền vào tận tay của một bức tượng Phật.Lên chùa ngày xuân là một mỹ tục của người Việt. Bên cạnh mục đích cầu lộc, cầu phúc, cầu duyên còn là dịp để đắm mình trong không khí thanh tĩnh, thoát tục, để lòng người yên tĩnh, trong sáng hơn. Góp một ít công đức là quí, song thiết nghĩ đừng mang theo tâm lý thực dụng trần tục vào chốn cửa Thiền. Tấm lòng nhân ái, trong sáng, thành tâm mới là món lễ vật quý giá nhất dâng lên Đức Phật và dâng tặng cho đời, làm cho cuộc sống ngày một đẹp đẽ, tươi sáng hơn.
Quang Đại – Hà Vy

Tam Nhin

  Từ khóa: chùa Am , Vân Canh , Đậu Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP