Nông Thôn Hà Tĩnh

Đậu xanh ĐXVN7 chịu hạn tốt trên “chảo lửa” Hà Tĩnh

Đó là ưu điểm vượt trội của giống đậu xanh ĐXVN7 vừa được Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông (CGCN&KN) thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam chuyển giao cho người dân 2 xã Gia Phố và Hương Thủy huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Chịu hạn tốt

Cánh đồng thôn Phổ Cường, xã Gia Phố (huyện Hương Khê) đang vào thời điểm thu hoạch rộ đậu xanh vụ hè thu 2015. Ông Nguyễn Văn Thạch một trong những hộ dân trồng đậu xanh cho biết: Gia đình tôi có 3 sào đất, cách đây 2 tháng sau khi thu hoạch xong vụ lạc mùa được Trung tâm CGCN&KN hỗ trợ cho không 3kg giống đậu xanh mới ĐXVN7 về gieo trồng nay đã cho thu hoạch.

hatinh24h hatinh24h 01

Giống đậu xanh ĐXVN7 chịu hạn tốt trên “chảo lửa” Hương Khê.  Ảnh:  H.A

Theo ông Thạch, giờ mới kết thúc thu hoạch lứa thứ nhất nhưng so với giống đậu địa phương thì giống đậu xanh ĐXVN7 năng suất cao gấp đôi, trước đây trồng giống cũ chỉ có từ 8-10 tạ/ha nay tăng lên 17 tạ/ha. Dù gia đình chỉ có 3 sào đất nhưng vụ đậu xanh năm nay thu về 4 triệu đồng.

Từ cánh đồng xã Gia Phố qua xã Hương Thủy chỉ cách nhau một cây cầu bắc qua một lạch của sông Ngàn Sâu, mùa hè nước cạn khô. Bà Nguyễn Thị Thương ở xóm 1 xã Hương Thủy nói: “Nắng Hương Khê thì khô rang nhưng trồng đậu xanh ĐXVN7 mà vẫn xanh mướt”. Bà Thương cho biết thêm: Ưu điểm của giống đậu mới này là cây cứng không ngã đổ và nhiều nhánh nên sai quả năng suất hơn nhiều so với giống cũ của địa phương.

TS Nguyễn Thị Chinh-Chuyên gia đầu ngành về đậu đỗ, cố vấn cho Trung tâm CGCN&KN cho biết: Qua đánh gia thực tế tại các cánh đồng trồng đậu xanh ĐXVN7 tại xã Gia Phố và Hương Thủy đã cho thấy bà con ở đây rất phấn khởi khi được tiếp cận nguồn giống mới năng suất hơn, đặc biệt chất lượng hạt đậu rất phù hợp và được thị trường ưa chuộng. Nguồn kinh phí khuyến nông hỗ trợ 100% giống cho bà con nông dân ở đây, sản xuất trên diện tích 30ha.

Liên kết để hỗ trợ đầu ra

 ” Hiện nay toàn huyện Hương Khê mới chỉ gieo trồng 3000ha đậu xanh còn trên 2000ha đất đất khô hạn chưa khai thác hết tới đây sẽ đưa giống đậu ĐXVN7 vào”.
Ông Ngô Xuân Ninh-Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê

Tại hội nghị đánh giá hiệu quả sản xuất giống đậu xanh ĐXVN7 do TTCGCN&KN làm chủ dự án tổ chức ngày 19.8 tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, Ông Phan Thành Nam- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh cho biết:  Qua khảo sát thực tế giống đậu xanh ĐXVN7 tại Hương Khê cho thấy nhiều điểm vượt trội và phù hợp với địa hình ở đây. Tới đây các ngành chuyên môn phải hướng dẫn người dân cụ thể để thu hoạch để có bộ giống cố định và kết nối với doanh nghiệp để đồng hành cùng bà con nông dân.

Ông Lê Ngọc Bích- Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phố cho biết: “Đây là năm thứ 3 bà con nông dân Gia Phố trồng đậu xanh ĐXVN7 vì vậy vấn đề năng suất, chất lượng của giống mới này không phải bàn nữa mà được khẳng định rồi. Bây giờ vấn đề cần bàn là tiêu thụ sản phẩm, đầu ra bền vững cho bà con nông dân”.

Cũng theo ông Bích, riêng xã Gia Phố người dân thu nhập chính là trồng màu, trong đó diện tích trồng đậu của cả xã lên tới 220ha. Vì vậy khi có bộ giống mới năng suất vừa được TTCGCN&KN chuyển giao người dân rất phấn khởi nhưng để hiệu quả các ngành chức năng như huyện, các ban ngành cần tạo đầu mối liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ thì lúc đó bà con mới an tâm sản xuất.

Về vấn đề này, ông Ngô Xuân Ninh- Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê khẳng định: “Để tháo gỡ những khó khăn cho bà con nông dân huyện bảo lãnh ký kết với Công ty Phân bón Tiến Nông vụ mùa tới sẽ hỗ trợ trả chậm phân bón, đồng thời khâu nối tiêu thụ toàn bộ sản phẩm đậu xanh cho người dân cam kết trồng”.

Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP