Bạn cần biết

Dấu vết dịch virus Corona ở Việt Nam hơn 20.000 năm trước

Dịch virus Corona có lẽ từng càn quét khu vực Đông Á cách đây hơn 20.000 năm, để lại các dấu vết trong gien di truyền ở người Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản thời nay, theo báo cáo trên chuyên san Current Biology.

Dịch Covid-19 bắt nguồn từ SARS-CoV-2. REUTERS

Báo cáo của chuyên gia Yassine Souilmi và nghiên cứu sinh Ray Tobler của Đại học Quốc gia Úc đã phát hiện chứng cứ về sự thích nghi với họ virus Corona trong 42 gien di truyền của cộng đồng dân số tại Đông Á, trong đó có Việt Nam.

Theo nhận định của hai chuyên gia trên, có vẻ như các cơn đại dịch cũng tồn tại lâu như lịch sử loài người. Chỉ trong thế kỷ 20, con người phải chống chọi 3 chủng virus cúm gieo rắc cái chết hàng loạt cho thế giới. Có thể kể đến dịch cúm Tây Ban Nha từ năm 1918-20, cúm châu Á (1957-58) và cúm Hồng Kông (1968-69).

Lịch sử cũng ghi nhận nhiều cơn đại dịch từ cách đây hàng ngàn năm, nếu không phải lâu hơn. Nhờ vào những công cụ thống kê di truyền hiện đại, giới nghiên cứu đã lần theo dấu vết của dịch bệnh, dựa trên những thích nghi trong ADN của các cộng đồng dân số.

Nhóm của Đại học Quốc gia Úc đã tiến hành phân tích chuỗi gien của hơn 2.500 người thuộc 26 cộng đồng trên thế giới. Họ phát hiện chứng cứ về sự thích nghi di truyền ở 42 gien khác nhau của người, tất cả đều đến từ Đông Á.

Virus là những sinh vật đơn giản, theo đuổi một mục tiêu duy nhất: tạo thêm nhiều bản sao của chính nó. Thế nhưng, cấu trúc sinh học của chúng quá đơn giản đến nỗi virus không thể tự nhân đôi. Thay vào đó, chúng phải xâm nhập tế bào của các sinh vật khác để sinh sôi, thông qua cơ thể gọi là tương tác protein virus (VIP).

Kết quả nghiên cứu của đại học Úc đã phát hiện các VIP ở phổi của những đối tượng nghiên cứu, cũng là mô bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Từ đó, các chuyên gia cho rằng có lẽ Đông Á là cái nôi của họ virus Corona.

Tác giả: Hạo Nhiên

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: COVID-19 , Virus Corona , việt nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP