Dự án đầu tư

Đầu tư 9 tỷ xây hạ tầng du lịch biển Hà Tĩnh: Chất lượng công trình không đảm bảo, dân bức xúc

Với tổng mức đầu tư  9 tỷ đồng, vậy nhưng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu du lịch biển xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) không đảm bảo chất lượng. Người dân vô cùng bức xúc, trong khi đó chủ đầu tư lại thờ ơ, buông lỏng quản lý dự án.

Đầu tư 9 tỷ đồng, vậy nhưng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu du lịch biển xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) không đảm bảo chất lượng.

Thi công ồ ạt, công trình kém chất lượng!

Kè chắn sóng là một trong những hạng mục hết sức quan trọng trong tổng quan của dự án xây dựng hạ tầng khu du lịch biển xã Thạch Hải. Mặc dù vậy thời điểm PV có mặt tại hiện trường vẫn không hề thấy bóng dáng của cán bộ giám sát, cán bộ kỷ thuật, việc tổ chức thi công hoàn toàn phó mặc cho công nhân tự biên, tự diễn.

hatinh
Hiện trường thi công hạ tầng khu du lịch biển xã Thạch Hải

Qua quan sát cho thấy, đá hộc mà nhà thầu tập kết để làm móng kè chủ yếu là đá vỏ, đá mồ côi cường độ chịu lực rất kém; đá 2x4cm dùng để đổ bê tông thân kè trộn lẫn nhiều đá lép vỡ vụn, tạp chất, không đảm bảo cho kết cấu bê tông MAX 150.

Đặc biệt hơn trên công trường đá và cát được nhà thầu đổ dồn thành từng đống lớn, sau đó cứ mặc nhiên trộn bê tông theo cảm tính rồi ồ ạt xây tường chắn sóng mà không hề quan tâm về tỷ lệ cấp phối giữa đá, cát, xi măng, nước…

Chất lượng, số lượng vật liệu đầu vào không được kiểm định chặt chẽ, quá trình thi công đầm nén sơ sài dẫn đến khi đổ bê tông xong bề mặt thân kè bong tróc, rộ lên từng mảng lớn.

Hệ thống móng kè do không được xử lý kỷ thuật, phong hoá đúng quy trình nên thi công đến đâu là nước biển thâm nhập, ùn ứ đến đó. Điều nghịch lý là toàn bộ nước biển ở móng kè lại được nhà thầu sử dụng để trộn bê tông. Thử hỏi các biện pháp tổ chức thi công một cách hời hợt, thiếu trách nhiệm như vậy liệu có đúng quy trình và có thể chấp nhận được hay không?

Hạ tầng khu du lịch biển xã Thạch Hải nằm gần kề với khu dân cư, nơi có nhiều hàng quán, người và phương tiện giao thông qua lại động, vậy nhưng công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường cũng bị chủ đầu tư và nhà thầu coi thường, xem nhẹ.

chat luong cong trinh khong dam bao, dan buc xuc hinh 1
Đá hộc không đảm bảo chất lượng tập kết trên công trường

Rất nhiều người dân ở xã Thạch Hải bức xúc cho biết: “ Thỉnh thoảng cũng thấy có đoàn này, đoàn nọ đến kiểm tra, nhưng chúng tôi chưa kịp phản ánh về sự yếu kém của chất lượng công trình thì họ đã vội vã đi ngay. Kiểm tra theo kiểu chóng vánh, hời hợt như thế thì lấy đâu ra  chất lượng công trình, tiền của, công sức đầu tư vào dự án hạ tầng du lịch biển sớm hay muộn rồi sẽ bị đẩy trôi, chôn vùi xuống biển!”.

Trách nhiệm chủ đầu tư ở đâu?

Trước những bức xúc, lo lắng của người dân xã Thạch Hải, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Đình Nghị- Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Thạch Hà (Ban A), vị này cho biết: “Gần đây tôi cũng đã nghe nhiều ý kiến phản ánh về vấn đề chất lượng của dự án hạ tầng khu du lịch biển xã Thạch Hải. Tuy nhiên, tôi bận đi công tác ở Hà Nội nên chưa có điều kiện kiểm tra cụ thể.

Ông Nghị cho biết thêm “Dự án này tôi đã phân công cho đồng chí Lê Quốc Hưng, cán bộ kỷ thuật của Ban A trực tiếp theo dõi, phụ trách, anh có thể làm việc với anh Hưng để nắm rõ tình hình”. Quan điểm của Ban A là những hạng mục nào thi công không đạt yêu cầu thì yêu cầu nhà thầu bốc lên làm lại theo đúng tiêu chuẩn thiết kế. Ông Nghị nhấn mạnh!

chat luong cong trinh khong dam bao, dan buc xuc hinh 2
Đá 2x4cm đổ bê tông thân kè chủ yếu đá lép vỡ vụn và lẫn nhiều tạp chất.

Tại buổi làm việc với anh Lê Quốc Hưng chúng tôi được biết: Dự án do Xí nghiệp xây lắp Thành Thắng đảm nhận thi công; Công ty Cổ phần X8 là đơn vị tư vấn giám sát. Dự án gồm các hạng mục: 4 tuyến đường ngang, mỗi tuyến dài 100m, mặt bê tông 3,5m, dày 18cm, tuyến kè chắn sóng dài 500m,  được khởi công xây dựng từ tháng 11 năm 2015, thời gian thi công là 6 tháng.

Theo anh Hưng, hiện tại  đường bê tông đã hoàn thành, kè chắn sóng đã thi công được 100m móng kè, 14m thân kè. Chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến cuối tháng 4 này sẽ hoàn thành 200m kè ở giữa đường lên xuống bãi biển để kịp phục vụ cho mùa du lịch.

Trao đổi về những bất cập của dự án này ông Hưng thừa nhận: “Trước đây kè chắn sóng được thế kế không có lớp móng đá hộc mà chỉ có móng lót đá dăm đệm, nhưng sau đó xẩy ra hiện tượng cát chảy, nên chủ đầu tư mới thay đổi bổ sung thêm 2 lớp đá hộc nhằm ổn định móng kè. Tuy nhiên do thời gian bổ sung mới chỉ cách đây hơn 2 tuần, yêu cầu về đẩy nhanh tiến độ rất lớn nên nhà thầu đã vội vã đi thu mua, tập kết đá, nhưng rất tiếc là đá đưa về không đảm bảo chất lượng”.

Đá hộc không đảm bảo chất lượng (PV- hỏi), vậy tại sao vẫn đưa vào sử dụng? trả lời quanh co một lúc ông Hưng cho biết, trước đó tôi đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 5 xe đá không đảm bảo tiêu chuẩn kỷ thuật, còn số đá mà nhà thầu tiếp tục vi phạm như anh (PV) phản ánh thì tôi chưa nắm được cụ thể, để tôi kiểm tra lại.

chat luong cong trinh khong dam bao, dan buc xuc hinh 3
Tường kè chắn sóng bong tróc từng mảng lớn.

Vậy (PV tiếp lời) việc đổ tường chắn sóng bị lỗi kỷ thuật quá nhiều, đá 2x4cm  đổ bê tông thân kè không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, vấn đề mất an toàn lao động, vệ sinh môi trường…? ông Hưng chỉ biết giải thích bâng quơ, rồi lấy lý do có việc đột xuất, hẹn gặp anh vào dịp khác!

chat luong cong trinh khong dam bao, dan buc xuc hinh 4
Trực tiếp bơm nước biển ở móng kè để trộn bê tông

Tưởng rằng những phản ánh trên sẽ được chủ đầu tư nghiêm túc tiếp thu, sửa chữa, vậy mà mấy hôm sau khi chúng tôi có mặt tại hiện trường thi công thì diễn biến lại càng tồi tệ hơn trước rất nhiều. Toàn bộ đá hộc không đảm bảo chất lượng, đá 2x4cm trộn lẫn nhiều đá lép, đá bẩn… vẫn được nhà thầu vô tư sử dụng để xây kè chắn sóng. Đặc biệt hơn nước biển ùn ứ ở móng kè lại được nhà thầu trực tiếp bơm lên để trộn bê tông. Nghịch cảnh này tôi chưa bao giờ nhìn thấy trong đầu tư xây dựng cơ bản?

Mỗi ngày trôi qua dự án xây dựng hạ tầng khu lịch biển xã Thạch Hải tiếp tục thi công cẩu thả, kém chất lượng, khiến cho người dân vô cùng bức xúc. Hy vọng rằng những tồn tại, bất cập ở dự án này sớm được chấn chỉnh, khắc phục để công trình hoàn thành sẽ góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân vùng ven biển./.

CTV Văn Chương/VOV.VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP