Nhà đẹp

Đầu tư 30 triệu, ông bố 2 con sở hữu vườn rau trên sân thượng tươi đẹp bất ngờ giữa lòng thủ đô

Không chỉ trồng rau để có nguồn thực phẩm sạch cho vợ con ăn mỗi ngày, ông bố trẻ Bùi Minh Tuấn còn khiến mọi người ngưỡng mộ bởi cách quy hoạch vườn rau ngay ngắn, đẹp xinh như một bức tranh thiên nhiên hút mắt giữa lòng Hà Nội.

Mỗi ngày anh Bùi Minh Tuấn đều tất bật với công việc bếp trưởng tại một khách sạn nổi tiếng ở Hà Nội, thêm công việc chăm sóc cho gia đình nhỏ, ít ai nghĩ rằng một ông bố trẻ bận rộn như vậy lại đang sở hữu một vườn rau trên sân thượng quy mô, ngay ngắn với hàng dài những thùng xốp rau xanh non mơn mởn.

Vườn rau trên sân thượng của gia đình anh có diện tích khoảng 50m². Với sự khéo léo sắp đặt cũng như thiết kế hệ thống giàn treo bằng khung kim loại kiên cố, anh Bùi Minh Tuấn đã cùng vợ tranh thủ thời gian vào buổi tối muộn sau khi cơm nước, chăm sóc con cái và buổi sáng sớm trước khi đi làm để chăm sóc cho vườn rau luôn xanh non mơn mởn.


Sân thượng rộng 50m² được anh Bùi Minh Tuấn sắp xếp ngay ngắn, đẹp mắt.

Chủ nhân sân thượng luôn tranh thủ thời gian chăm chút cho vườn rau sạch của gia đình mình.


Một góc vườn sân thượng đẹp mướt mắt.

Trồng rau, làm vườn, chăm sóc cho những chú gà trong chuồng trên sân thượng đối với anh Tuấn là cả một niềm vui bất tận. Anh cho biết, trồng rau trên sân thượng trở thành niềm đam mê, giúp anh cân bằng cuộc sống, giảm đi nhiều những lo lắng, căng thẳng hàng ngày. Hơn nữa, trồng rau, chăm rau giúp vợ chồng anh có nhiều thời gian chuyện trò hơn, hiểu nhau hơn. Vườn rau trên sân thượng còn là nơi để anh truyền cho các con tình yêu cây cối, giúp các con gần gũi hơn với thiên nhiên.


Rau vụ đông anh Minh Tuấn trồng khá nhiều bắp cải.



Góc nhỏ xanh tươi với rất nhiều thùng xốp trồng bắp cải.

Cùng trò chuyện một chút với chủ nhân đảm đang của khu vườn để hiểu hơn về công việc làm vườn, về niềm đam mê của anh.

– Chào anh, anh có thể cho biết để có sân thượng rau sạch, đẹp như hiện tại, anh đã đầu tư mua sắm những gì? Chi phí đầu tư khoảng bao nhiêu?

– Để có được vườn rau đẹp như hiện tại, ngay sau khi việc xây dựng nhà mới hoàn thành, mình đã bắt tay ngay vào việc thiết kế vườn rau trên sân thượng. Chi phí thiết kế vườn đến thời điểm hiện tại không nhiều, khoảng 30 triệu đồng. Nói chung chi phái ban đầu của mình cũng đơn giản, dụng cụ trồng rau chủ yếu là hộp xốp. 30 triệu đồng là chi phí làm mái, chuồng cọp xung quanh để đảm bảo an toàn, và chân kệ để kê cao các chậu rau theo hàng lối và tránh thấm trần. Kệ cũng giúp dễ dàng phân chia khu vực để đảm bảo mùa nào thức đó, để luôn canh tăng vụ, xen canh gối vụ đảm bảo đủ cung cấp rau ăn cho gia đình mình có 4 người gồm hai vợ chồng và hai con.

Xà lách xoăn.

Đậu cove.

Rau càng cua.


Đậu cove được anh Tuấn sử dụng những cây nứa khô để làm giàn.


Anh Tuấn tận dụng khung kim loại treo những chậu su hào.


Con gái anh cũng rất thích lên chơi và làm vườn cùng bố trên sân thượng.

– Hệ thống tưới nước anh đã cải thiện như thế nào?

– Hệ thống tưới nước sau một thời gian làm vườn mình thấy khâu tưới nước và chăm bón khá quan trọng, nhất là với các khu vườn sân thượng trên cao, nên mình có dự định sắp tới quy hoạch lại, mình sẽ lắp hệ thống tưới tự động. Hệ thống tưới này rất hiệu quả đối với những người bận rộn không có nhiều thời gian chăm sóc vườn rau như mình.

– Rau vụ đông anh trồng “được mùa” như vậy, anh có bí quyết gì trong việc trộn đất, bón phân?

– Bí quyết trồng các loại bắp cải, su hào là cây dài ngày tối thiểu cũng phải 60 – 65 ngày cho thu hoạch, súp lơ 90 ngày mới cho thu hoạch được nên việc trồng và chăm sóc rau cũng cần có kế hoạch. Những loại rau này rất dài ngày nên cần bổ sung thật nhiều dinh dưỡng, bón lót lúc trồng cây con.

Mình thường trộn phân bò khô đã qua xử lý, mỗi một thùng xốp có chiều dài 80 x 40 x 25cm, mình trộn 3kg/ thùng nhưng không phải là trộn đều mà cho thẳng vào gốc cây, trộn tại chỗ sau đó trồng cây con vào chỗ đó ngay để dinh dưỡng tập trung nuôi cây, tránh bị rửa trôi và hao mòn khi tưới nước.

Trước khi thu hoạch, cần chú ý ngừng tưới nước tiểu, phân cá trước đó 3 – 5 ngày. Việc xới gốc rất cần thiết bởi mỗi lần vun xới, cây được thông thoáng bộ rễ giúp cây nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn, khỏe mạnh và năng suất hơn.

Anh Tuấn thiết kế khung giàn vững chắc giúp những loại cây leo giàn thoải mái không gian để phát triển.

Mướp trên giàn.

Ổi trồng trong thùng xốp.


Góc trồng bắp cải đẹp như một bức tranh.


Cà chua cũng được anh làm giàn bằng que nứa.


Đu đủ.

– Rau anh trồng “có vẻ” không có sâu, rau nào cũng tốt như phun thuốc kích thích, anh có bí quyết gì vậy?

– Vì trồng rau sạch cho gia đình nên mình chủ yếu sử dụng phân bón hữu cơ. Để cây khỏe mạnh, hạn chế sâu bệnh cần chọn giống tốt. Bên cạnh đó, mình thường xuyên kiển tra sâu bệnh hàng ngày. Thực ra, rau mình trồng cũng rất hay gặp sâu bệnh như sâu xanh, bọ nhảy, rệp… Mình thường đối phó với các loại bệnh này bằng cách phun dung dịch tỏi, ớt, gừng, quả bồ hòn đun sôi chắt lấy nước, phun định kỳ 2 ngày/ lần. Cách làm này giúp vườn rau luôn hạn chế các loại sâu bệnh.

– Thời gian tới anh có dự định gì cho việc làm vườn trên sân thượng không?

– Dự định thời gian tới mình sẽ quy hoach lại tổng thể cả vườn như làm mái bằng màng phủ nilong để tránh bớt mưa nắng, gió cho cây, và làm lưới xung quang kín để chắn côn trùng và sâu bện thành một hệ thống khép kín.

Hiện tại mình đang nuôi gà để làm thực phẩm cho gia đình. Sắp tới mình cũng sẽ làm thêm hệ thống chuồng trại để nuôi thêm được nhiều gà lấy thịt và lấy trứng. Mình còn nghiên cứu để nuôi thêm được cả cá quả và cá trê nữa.

– Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này.


Chuồng gà được đặt gọn ở một góc sân thượng.


Anh Tuấn cho biết, nuôi gà để lấy thịt, trứng và tận dụng phân bón cho rau củ.

Tác giả: Mộc Hương/Ảnh: NVCC

Nguồn tin: Báo Trí thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP