Tin Hà Tĩnh

Đầu tư 2 nhà máy sắt gần 1.900 tỷ đồng rồi... "đắp chiếu"

Tại Hà Tĩnh, có 2 dự án nhà máy sắt được đầu tư với tổng số vốn lên tới gần 1.900 tỷ đồng nhưng đã bị bỏ hoang, đắp chiếu từ nhiều năm.

Đầu năm 2007, Dự án Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi, do Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, được Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn lên tới hơn 1.700 tỷ đồng. Tháng 6/2007, các hạng mục của dự án như dãy nhà làm việc, nhà điều hành, khu nhà ở, hệ thống lò cao, các thiết bị dây chuyền sản xuất gang thép… đã được chủ đầu tư xây dựng trên lô đất rộng gần 26 ha, tọa lạc tại ngã ba Khu kinh tế Vũng Áng (nay thuộc thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Một góc dự án Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi

Tuy nhiên, đến tháng 11/2010, dự án bị đình trệ rồi chính thức ngừng triển khai, trong khi phần lớn các hạng mục của công trình đang được xây dựng giang giở.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau hơn 6 năm “đắp chiếu” phơi nắng, hiện hầu hết các máy móc, thiết bị, linh kiện sản xuất gang thép của dự án này đã rêu phong, hoen gỉ. Đặc biệt, nhiều cổ máy móc chuyên dụng dùng để sản xuất thép dưới chân khu lò cao giờ chỉ là một đống sắt vụn khổng lồ, nằm lăn lóc, hư hỏng, không thể phục chế.

Tương tự, Dự án Nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang cũng mới đi vào hoạt động được một thời gian thì bị đình trệ rồi bỏ hoang từ hơn 6 năm qua. Dự án này, do Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang (thuộc Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt trên tổng diện tích 19 ha, mức đầu tư 158 tỷ đồng, tọa lạc tại xã Sơn Thọ (Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Một hạng mục của dự án nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang sau nhiều năm hư hỏng, hoen gỉ

Kỳ vọng, khi đi vào hoạt động, nhà máy này sẽ có công suất 500.000 tấn quặng sắt/năm, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh. Nhưng một thực tế là tháng 5/2009, nhà máy đi vào hoạt động thì đến tháng 7/2009 bị đình trệ rồi ngừng hoạt động, bỏ hoang từ đó cho đến nay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bao trùm nhà máy lúc này là không gian quạnh vắng, ảm đạm với từng đống quặng sắt thô khổng lồ cao từ 1 - 5 m ngổn ngang. Đặc biệt, giàn máy móc khổng lồ nặng hàng ngàn tấn gồm nhiều hạng mục như hệ thống đập, nghiền, sàng quặng, lò đốt thiêu kết, các dây chuyền thiết bị của nhà máy đã hư hỏng, hoen gỉ vì bị mưa nắng bào mòn, tàn phá.

Đặt sát dưới chân nhà máy, cạnh dãy nhà ăn của công nhân đã đóng cửa là 6 chiếc máy đào, máy xúc và 1 xe ô tô tải loại lớn cũng nằm “bất động” nhiều năm, đã có dấu hiệu hư hỏng. Cả nhà máy, hiện chỉ 1 - 2 người bảo vệ thay ca nhau trông giữ tài sản, còn các phòng làm việc thì vắng tanh...

Tác giả: Nguyên Dũng-Lưu Hà

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP