Lộc Hà

Đấu thầu rộng rãi bằng cách… hạn chế bán hồ sơ?!

Thấy thông tin mời thầu đăng trên Báo Hà Tĩnh, anh T.A.T (thuộc 1 DN xây dựng) đã đến để mua hồ sơ. Thế nhưng, câu trả lời mà anh nhận được từ ông chủ tịch xã lại là “hết hồ sơ rồi, không bán nữa” (?!)ư

UBND xã vi phạm Luật đấu thầu



Bức xúc trước thái độ của ông Phạm Xuân Đức – Chủ tịch UBND xã Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đối với nhà thầu, anh A.T đã làm đơn kiến nghị gửi đến Báo VietNamNet. Đáng chú ý, trong tài liệu gửi đến còn có cả đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa đại diện doanh nghiệp và chủ đầu tư.



Thông báo mời thầu.Theo nội dung trình bày của anh, khi thấy thông báo mời thầu gói thầu xây dựng nhà học 2 tầng, trường Mầm non xã Thạch Kim được đăng trên báo Hà Tĩnh (số ngày 11/12), anh đã đại diện cho Công ty TNHH XD T.M đến mua hồ sơ. 15h chiều ngày 14/12, khi đến xã mua hồ sơ, anh được hướng dẫn “phải” lên gặp chủ tịch xã.



Anh A.T bức xúc:” Khi ông Đức (Chủ tịch xã – NV) biết tôi đến mua hồ sơ thì ông đã nói liền là “xã đã thống nhất rồi, chỉ làm 7 bộ hồ sơ, nay bán hết rồi”. Ông Đức không thèm để ý đến chúng tôi thuộc doanh nghiệp nào, có đủ năng lực hay không mà đã từ chối thẳng. Lúc đó do bức xúc quá nên tôi đã đặt máy ghi âm cuộc nói chuyện”.



Theo thông báo mời thầu thì “thời gian bán hồ sơ mời thầu từ 8h sáng ngày 9/12 cho đến 19/12, đấu thầu theo luật với hình thức rộng rãi trong cả nước. Chủ đầu tư mời tất cả các nhà thầu đủ năng lực đến tham gia dự thầu”. Như thế thì toàn bộ quá trình diễn ra gói thầu này phải tuân thủ theo đúng quy định của luật đấu thầu dưới hình thức rộng rãi.



Tuy nhiên, thông báo đăng trên phương tiện thông tin đại chúng là như vậy nhưng không hiểu sao, đại diện cho chủ đầu tư UBND xã Thạch Kim – ông Phạm Xuân Đức, Chủ tịch xã lại từ chối thẳng thừng nhà thầu khi đến mua hồ sơ.



Được biết gói thầu nhà học 2 tầng, trường Mầm non xã Thạch Kim có trị giá hơn 3 tỷ đồng.



Liệu có dấu hiệu thông thầu?



Chúng tôi đã tìm đến UBND xã Thạch Kim để tìm hiểu thêm sự việc. Sau khi nghe qua sự việc ông Phạm Xuân Đức – Chủ tịch xã nói: ”Do thái độ của anh ta không tốt, tôi có nói là đó là ý kiến của tập thể, làm 7 bộ hồ sơ nhưng đã bán hết rồi. Nếu có nhu cầu thì chúng tôi phải bàn lại”.



Tuy nhiên, đoạn ghi âm mà chúng tôi có được cho thấy anh A.T nói rất lịch sự, hỏi mua hồ sơ thì ông Đức nói là hết rồi. Và ông không hứa với vị đại diện doanh nghiệp này là sẽ bàn lại với tập thể và bán hồ sơ sau.



“Tôi là nhà thầu, không dại gì mà lại có thái độ này nọ với chủ đầu tư cả” – anh A.T nói.



Khi được chúng tôi cho nghe đoạn ghi âm, ông Đức tỏ ra khá bối rối. Ông nói: ”Chủ trương bán 7 bộ hồ sơ cho nhà thầu là của tập thể lãnh đạo xã, không phải cá nhân tôi quyết”. Nhưng khi chúng tôi muốn xem văn bản của cuộc họp thống nhất chỉ bán 7 bộ hồ sơ của tập thể thì ông Đức nói là “không có văn bản” (?)



Ông vẫn không giả thích được là vì sao xã thông báo đấu thầu theo luật, dưới hình thức rộng rãi (bán hồ sơ cho tất cả những nhà thầu đủ năng lực có nhu cầu mua hồ sơ trong thời gian từ ngày bán hồ sơ cho đến 8h sáng ngày hết hạn) mà lại không tuân thủ theo luật.



Được biết, ở Hà Tĩnh, dư luận về tình trạng cạnh tranh không công bằng trong đấu thầu khá phổ biến nên một số doanh nghiệp đã lợi dụng để chuyên làm nghề “chọc gậy bánh xe”, kiếm chác trong các gói thầu. Hình thức của các doanh nghiệp này là mua hồ sơ rồi sau khi “đấu” sẽ phá giá. Nếu doanh nghiệp nào muốn êm đẹp phải “đi cửa sau” với doanh nghiệp phá giá này.



Không biết, liệu có phải UBND xã Thạch Kim cũng sợ tình trạng này nên không bán hồ sơ nữa?



Ông Đặng Ngọc Sơn – Bí thư huyện ủy Lộc Hà bày tỏ quan điểm khá cương quyết khi biết vụ việc:”Bây giờ tôi mới nghe nói, nếu đúng như vậy thì đã vi phạm Luật đấu thầu, doanh nghiệp và báo chí có quyền lên tiếng để đảm bảo công bằng trong đấu thầu. Huyện không có có chỉ đạo làm như vậy. Chúng tôi sẽ xem xét lại sự việc và xử lý theo luật”.



Đằng sau chuyện từ chối DN của UBND xã Thạch Kim có nội tình gì, liệu có chuyện thông thầu giữa một nhà thầu nào đó với UBND xã Thạch Kim hay không? Không bỗng dưng mà vị Chủ tịch xã này lại xử lý như vậy, bởi bán thêm một bộ hồ sơ, UBND xã có thêm 1 triệu đồng. Câu trả lời xin nhường lại cho các cấp có thẩm quyền ở Hà Tĩnh xem xét và xử lý.


Duy Tuấn – Hà Vy

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP