Sự kiện 2016

Dấu ấn phát triển kinh tế Hà Tĩnh năm 2016

Năm 2016 đã qua đi với bộn bề khó khăn mà Hà Tĩnh phải vượt lên. Từ thiên tai, lũ lụt đến sự cố môi trường biển, rồi những tác động từ khó khăn chung của nền kinh tế, của chính sách thắt chặt đầu tư công… Trong bối cảnh đó Hà Tĩnh vẫn giành được những kết quả quan trọng trên một số lĩnh vực kinh tế, tạo đà để bước sang năm 2017 với những mục tiêu, giải pháp sát thực và căn cơ hơn.

30 xã về đích NTM trong năm 2016 – một con số thực sự ấn tượng nếu biết rằng đây là năm mà phong trào xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn nhất. Sự cố môi trường biển, thiên tai lũ lụt, chính sách thắt chặt đầu tư công và cả những thay đổi về đội ngũ cán bộ cơ sở sau bầu cử, tất cả đều là những thách thức.

Toàn cảnh thành phố Hà Tĩnh

Gắn với xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đã có thêm 2.800 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên, tăng trưởng nông nghiệp đạt 4,89%, cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng ở Hà Tĩnh số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đăng ký thành lập mới vẫn đạt khá; thu hút đầu tư cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Tổng số vốn thực hiện của các dự án trong năm 2016 đạt trên 4.200 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2016, Hà Tĩnh có thêm 930 doanh nghiệp, 108 dự án được quyết định chủ trương đầu tư, với số vốn đăng ký trên 8000 tỷ đồng và 155 triệu đô-la Mỹ. Một số dự án kinh tế lớn như Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng và khu vui chơi giải trí Vinperl Cửa Sót, tại huyện Lộc Hà, Nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF, HDF tại huyện Vũ Quang đã được khởi công.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, một trong những giải pháp trọng tâm mà Hà Tĩnh đang thực hiện, đó là đẩy mạnh cải cách hành chính. Trọng tâm của cải cách hành chính là phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.

Không phải ngẫu nhiên mà năm 2016, Hà Tĩnh được Bộ Kế hoạch và đầu tư đánh giá là một trong 4 tỉnh có thời gian xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp nhanh nhất cả nước.

Trong bối cảnh chồng chất khó khăn của năm 2016 thì những kết quả trên đây là rất đáng ghi nhận, tạo nền tảng để Hà Tĩnh bước vào năm 2017 với những mục tiêu, giải pháp hiệu quả và căn cơ hơn.

Dù rằng phía trước, hậu quả từ sự cố môi trường biển vẫn sẽ còn tiếp tục tác động, nguồn vốn đầu tư toàn xã hội vẫn chưa có những cải thiện rõ rệt… Điều này đòi hỏi công tác dự tính, dự báo phải sát thực, hệ thống giải pháp phải đồng bộ, chặt chẽ và trên hết là quyết tâm chính trị trong toàn hệ thống phải được đặt lên ở mức cao nhất.

Trần Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP