Xã hội

Đau lòng nhìn cảnh bé trai bị xích khoá quanh cổ đi lang thang

Mới đây, trên trang mạng xã hội facebook lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một bé trai bị nhiều vòng dây xích quấn cổ đã gây xôn xao dư luận.

Đoạn video được đăng tải vào chiều 28/2, trong đó có hình ảnh một bé trai khoảng 13 - 14 tuổi bị dây xích khóa ở cổ, đi lang thang trên địa bàn xã Khuyến Nông (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) và được người dân phát hiện.

Thông tin về bé trai trên trang mạng xã hội.

Thấy vây, người dân đã hỏi cháu bé bị ai xích thì cháu trả lời là bị chú xích. Ngay sau đó, mọi người đã gọi điện thông báo Công an xã Khuyến Nông tới để giải quyết sự việc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Trung - Trưởng Công an xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Vào chiều 28/2, cơ quan Công an xã chúng tôi nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện một cháu bé bị xích cổ đang đi lang thang.

Chúng tôi đã cử người tới đưa cháu bé về trụ sở để giải quyết. Khi đưa cháu bé về trụ sở thì chúng tôi xác định được cháu tên là N. (SN 2005, trú tại xóm 8, xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá)”.

Ông Nguyễn Văn Trung thông tin: “Ngay sau đó, ban công an xã cũng đã làm việc với gia đình về việc xích cháu bé đồng thời cởi xích cho cháu. Cháu N. có hoàn cảnh éo le, mẹ mất từ lúc sinh cháu được 3 tháng tuổi.

Khi mẹ cháu mất, bố đi bước nữa nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hai vợ chồng cũng đi làm ăn xa, nên cháu N. ở với bà nội SN 1930. Cháu bé cũng thuộc thành phần nghiệm game, nghiện điện tử, là cháu bé quá hư chứ không phải hư”.

Theo ông Trung, khi trò chuyện với cháu N. được cháu cho biết, cách đây mấy hôm có lấy 2 chỉ vàng tây là nhẫn cưới của chú thím và dây chuyền bạc ở chân, tay của hai con chú thím đem bán lấy tiền chơi điện tử.

Tổng số tiền bán nhẫn vàng và dây chuyền bạc lần này là 540.000đ. Cháu bé không phải là do bố xích mà là chú xích. Sau khi cháu N. ăn trộm vàng và dây chuyền bạc đã bỏ đi chơi mấy ngày, gia đình phải đi tìm khắp nơi tới chiều hôm qua (27/2) mới tìm được cháu về.

Mặc dù lấy trộm nhẫn cưới, dây chuyền bạc đi bán lấy tiền chơi điện tử như thế nhưng khi chú thím và bà nội tìm được cũng không hề đánh đập hay chửi bới gì cháu N..

Đến trưa nay (28/2), chú thím của cháu N. (người bị cháu N. lấy trộm nhẫn cưới - PV) đi Hà Nội làm ăn, chỉ còn bà nội ở nhà. Vì vậy bà nội đã bảo chú của cháu N. dùng xích, khoá xích cháu lại để cho cháu không bỏ đi nữa. Vì nếu khi chỉ có hai bà cháu ở nhà, nhỡ cháu N. tiếp tục bỏ đi thì bà cũng không biết đường nào mà tìm.

Bé trai đeo trên cổ đầy xích.

"Chú của cháu N. lúc đầu cũng không muốn xích cháu nhưng do bị mẹ (bà nội cháu N. - PV) ép quá nên mới đành phải xích cháu lại rồi đi Hà Nội. Khi chú thím đi Hà Nội, chỉ còn bà nội ở nhà, cháu N. đã tìm cách trốn khỏi nhà, đi lang thang với mục đích tìm kìm cộng lực để cắt khoá thì người dân phát hiện. Việc cháu N. bị xích chỉ là do bà nội muốn xích cháu lại để cháu không đi lang thang chứ không phải do ngược đãi hay hành hạ gì cháu bé...", ông Trung nói.

Ông Trung cũng cho hay, ở địa phương cháu N. được xếp vào thành phần hư của xóm, của trường. Cháu N. trước khi lấy trộm đôi nhẫn cưới của chú thím cũng đã lấy trộm đôi nhẫn cưới của bố và dì (mẹ kế - PV).

Công an xã Khuyến Nông cũng đã thông báo cho chú của cháu N. (người đã xích cháu bé - PV) trong vòng ngày mai (1/3) về địa phương để làm việc. Dù cháu bé có hư hỏng hay nghịch ngợm như thế nào thì việc xích cổ cháu như vậy là không nên vì làm như vậy là ngược đãi trẻ em.

Khi viết bản cam kết để đưa cháu N. về nhà, Công an xã Khuyến Nông cũng đã khuyên bảo gia đình không nên chửi bới, đánh đập cháu để cháu lo học tập.

"Mặc dù gia đình đã viết bảm cam kết và công an xã cũng khuyên bảo gia đình nhưng vào lúc 19h30 tối nay (28/2), tôi vẫn chỉ đạo công an viên xuống gia đình để kiểm tra. Khi công an xuống kiểm tra thì cháu chơi với bà rất vui vẻ và đã ngồi vào bàn học.

Tôi cũng chỉ đạo đồng chí công an viên kiểm tra lại một lần nữa trên cơ thể cháu bé thì không phát hiện có dấu vết của việc đánh đập. Sau đó, công an viên có hỏi cháu thì cháu bảo về nhà không bị chửi bới hay đánh đập gì", ông Trung cho biết thêm.

Theo vị lãnh đạo Công an xã Khuyến Nông cho biết, do cháu bé thiếu sự chăm sóc của cả bố lẫn mẹ lại theo bạn xấu chơi game nên nghịch ngợm hư hỏng. Ở địa phương, gia đình chú thím, bà nội và bố của cháu N. ở địa phương cũng đều rất khó khăn, vất vả phải bươn chải làm ăn khắp nơi.

Tác giả: Hải Ngọc

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP