Kinh tế

Đấu Huawei, Apple cho dân Trung Quốc vay không lãi mua iPhone

Nhằm phục hồi doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc, Apple vừa đưa ra chính sách mới để kích cầu mua sắm.

Theo AppleInsider, Apple đã có thỏa thuận với Alipay để cho người mua hàng thuộc hãng này vai tiền với mức lãi suất 0% khi mua iPhone và có thời hạn trả linh động trong vòng 24 tháng.

Để được hưởng khuyến mại này, khách hàng tại Trung Quốc phải mua iPhone có giá thấp nhất là 595 USD. Điều này tương đương với việc gần như tất cả sản phẩm của Apple đều được áp dụng chính sách. Mẫu iPhone 8 bản thấp nhất có giá 758 USD, iPhone Xr có giá 966 USD...

Apple bắt đầu cung cấp một thỏa thuận tài chính tương tự vào tháng trước, nhưng chỉ tại các cửa hàng bán lẻ Trung Quốc và giới hạn phạm vi tiếp cận.

Ngược lại, Alipay có hơn 700 triệu người dùng và dịch vụ của họ thậm chí còn cho phép mọi người tạm thời tăng giới hạn tín dụng để mua sản phẩm của Apple. Mọi người phải tận dụng ưu đãi của Alipay trước ngày 25/3.

Người Trung Quốc đang quay lưng lại với iPhone

Được biết tại Trung Quốc, Apple đã có doanh thu trong quý giảm mạnh với mức 26,7%, và đó là nguyên nhân cho doanh số iPhone trên toàn cầu sụt giảm.

Apple đang sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau nhằm tăng doanh số, và chương trình cho vay ưu đãi không lãi suất là một ví dụ tiêu biểu cho hướng đi này. Trước khi giảm giá hoàn toàn, công ty đã gia hạn chương trình thu cũ đổi mới cho các giao dịch mua iPhone mới.

Apple dự kiến sẽ tổ chức sự kiện báo chí riêng để tiết lộ 2 dịch vụ thuê bao của mình vào ngày 25/2, bao gồm Apple News và làm mới nền tảng video. Ngoài ra còn có những sản phẩm phần cứng bên trong thiết bị cũng có khả năng xuất hiện.

Hiện tại, Apple đang hoàn toàn thua trận nếu so về doanh số thị trường Trung Quốc với các hàng nội địa nước này như Huawei và Xiaomi. Điều đáng chú ý, Huawei đang báo động họ là một tay đua cự phách và không ngừng gia tăng tốc độ chiếm lĩnh thị trường quốc tế.

Dữ liệu trong báo cáo mà công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Gartner công bố ngày 21/2 cho thấy thị phần smartphone toàn cầu của Huawei trong quý 4/2018 đạt khoảng 15%, tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2017.

Samsung và Apple vẫn dẫn trước "đại gia" smartphone Trung Quốc về thị phần, chiếm tương ứng 17% và 16%, tuy nhiên họ đã phải san sẻ thị phần với tay đua mới nổi của Trung Quốc.

"Apple đang thực sự bị mất thị phần vì một số lý do, nhất là ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc. Những gì chúng ta đang chứng kiến ở Trung Quốc là các hãng hàng đầu của nước này đã cải thiện được chất lượng smartphone rất nhiều", Giám đốc nghiên cứu cấp cao Anshul Gupta của Gartner nói với CNBC.

Một sự kiện quảng bá của Huawei ở Ba Lan thu hút rất đông người tham dự

"Nếu nhìn vào những chiếc smartphone chủ lực của Huawei, Oppo hay Vivo, có thể thấy những chiếc điện thoại đó có những tính năng tương tự như sản phẩm cao cấp của Samsung và Apple, nhưng đồng thời mức giá lại khá thấp", ông Gupta nói.

Theo vị chuyên gia này, iPhone và Galaxy chỉ có "những cải tiến nho nhỏ" sau mỗi lần nâng cấp, mà mức giá lại vào khoảng 1.000 USD. Vì vậy, người tiêu dùng ngày càng tìm đến nhiều hơn những thiết bị rẻ hơn của các hãng như Huawei mà lại có tính năng tương tự.

Ngoài ra, theo ông Gupta, nhiều người tiêu dùng giờ đây cũng có cảm giác "tự tin" khi họ dùng smartphone do Trung Quốc sản xuất, giống như khi dùng thiết bị của Apple hay Samsung, bởi các hãng Trung Quốc cũng đầu tư mạnh vào việc quảng bá thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Huawei gần đây đối mặt nhiều vấn đề, bao gồm vụ bắt Giám đốc tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu và chiến dịch của Mỹ kêu gọi các nước đồng minh "tẩy chay" thiết bị 5G của Huawei.

Tuy nhiên, ông Gupta cho rằng những vấn đề này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh số smartphone toàn cầu của Huawei, bởi sự gia tăng giám sát chủ yếu nhằm vào thiết bị viễn thông 5G, và doanh số smartphone của Huawei tại Mỹ hầu như không đáng kể.

Tác giả: Minh Hoàng

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: Huawei , iphone , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP