Kinh tế

Đầu hè, chị em nội trợ đặt mua tôm hùm baby giá 500.000 đồng/kg thơm ngọt chiêu đãi cả nhà

Nhác đến tôm hùm, người ta thường nghĩ ngay đến món ngon vùng biển sang chảnh và đắt đỏ, nhưng món tôm hùm baby lại khiến nhiều người yêu thích vì giá cả tương đối "bình dân", phù hợp cho những cuộc vui hay bữa cơm hàng ngày.

Những ngày gần đây, tôm hùm baby nuôi trồng ở vùng biển Cam Ranh đang được nhiều bà nội trợ tìm mua về thưởng thức. Nhắc đến tôm hùm, người ta thường nghĩ ngay đến món ngon vùng biển cực kỳ sang chảnh và đắt đỏ, nhưng món tôm hùm baby này lại khiến không ít người yêu thích vì giá cả tương đối "bình dân" so với những loại tôm hùm khác, phù hợp cho những cuộc vui hay bữa cơm hàng ngày.

Chị Thu Ba - quản lý nhà hàng hải sản trên đường Láng (Hà Nội) chia sẻ, hiện nay trên thị trường Việt Nam chủ yếu buôn bán 4 loại tôm hùm là tôm hùm sao, tôm hùm tre, tôm hùm xanh và tôm hùm baby. Tôm hùm xanh có tính đại chúng hơn nhưng tính về kinh tế thì tôm hùm baby được khách hàng ưa chuộng hơn.

"Tôm hùm baby có kích thước không lớn bằng những loại tôm hùm khác nên size khá bé, nhưng không vì vậy mà giá bị rẻ đi so với những loại khác. Tôm hùm baby bán tươi sống thì giá cũng phải lên đến trên 1 triệu đồng/kg, còn tôm hùm được cấp đông lạnh thì giá sẽ rẻ hơn, giá tiền sẽ tùy vào kích cỡ của tôm. Ví dụ như tôm hùm baby size 2 - 3 con thì có giá 500.000 - 600.000 đồng/kg, tôm hùm size 4 - 6 con giá 400.000 đồng/kg, tôm hùm size, có loại tôm hùm size 8 - 10 con giá 235.000 đồng/kg".

Chị Ba cho hay, mùa hè sắp đến, đặc sản biển cực kỳ được ưa chuộng, không chỉ trên bàn nhậu được các quý ông gọi làm đồ nhắm nhiều hơn, chính các bà nội trợ cũng lùng mua ráo riết để cả gia đình thưởng thức.

Chị Ba cho biết, tôm hùm baby ngon nhất phải kể đến loại được nuôi trồng trên đảo Bình Ba, Cam Ranh, Nha Trang. Loại tôm hùm baby được nuôi ở đây thuộc hàng top đầu cả nước, thịt tươi ngọt, dai thơm đặc trưng.

"Tôm hùm muốn tươi ngon khi vận chuyển ra Hà Nội sau khi đóng hộp thì phải được vận chuyển bằng đường hàng không, từ lúc đánh bắt đến lúc chuyển đến cửa hàng đại lý phải trong vòng 24h, được cấp lạnh liên tục. Muốn biết tôm tươi hay không thì nhìn màu sắc vỏ tôm, thịt tôm khi nấu lên chắc ngọt, ăn vào nghe tiếng giòn sần sật của gân cùng những thớ thịt tôm" - chị Ba chia sẻ, tôm baby size 4 - 6 con/kg được nhiều chị em đặt mua nhất vì giá vừa phải, số lượng tôm cũng hợp lý cho cả gia đình thưởng thức.

Vì tôm hùm thu hoạch được khá nên lượng hàng xuất bán trên thị trường cao, nhờ vậy mà món ăn đắt đỏ này dần trở nên đại chúng hơn. Những ngày gần đây, chị Thu Ba liên tục đóng hàng gửi cho khách mua, những khách nội thành hầu như đều đến tận nơi để chọn những con tôm hùm tươi ngon nhất về thưởng thức.

"Tôm nuôi thả từ tháng 8 - 10 hàng năm, sau 12 - 15 tháng thì tùy theo kích thước tôm có thể thu hoạch được. Nuôi tôm sợ nhất mưa bão, nhưng hiện nay thời tiết đang ổn định nên tôm hùm baby đang cho năng suất tốt. Tôm thời điểm này không lo bị ọp, ít thịt nên chị em mua ăn vô tư" - chị Ba khẳng định.

Anh Phan Hùng - nhân viên cửa hàng hải sản tươi sống trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết, thời điểm hiện tại, mỗi tuần anh đều nhập về khoảng 30 - 50kg tôm hùm các loại, trong đó phân nửa là tôm hùm baby. Anh Hùng nhận định, cứ đến dịp cận hè, tôm hùm tăng trưởng tốt lại xuất bán rất nhiều ra thị trường, nhờ vậy mà khách hàng biết đến nhiều hơn, đặt mua cũng nhiều hơn. Vì tôm hùm baby trọng lượng nhỏ nên trở thành mặt hàng bình dân được nhiều chị em đặt mua thưởng thức.

"Tôi thường chuyển hàng cho các gia đình, mỗi nhà thường đặt 1kg là đủ cho cả nhà 4 - 5 người ăn. Từ đầu tháng 4 đến nay, đã có chừng 20kg tôm hùm baby được đặt, tất cả đều là hàng đông lạnh được bảo quản tốt. Còn loại tươi sống giá cực kỳ đắt nên ít khách hỏi mua, chủ yếu là các cửa hàng ăn uống cao cấp mới tìm đến loại tôm này".

Anh Hùng cũng chia sẻ thêm, hiện nay có món tôm hùm baby lột đang rất được ưa chuộng. Vì loại tôm này vỏ mỏng, thịt dầy cắn ngập răng.

"Tôm hùm khi lột vỏ để trưởng thành là thời điểm yếu nhất, người ta sẽ theo dõi quá trình tôm lột vỏ, lặt ra những con yếu hẳn, khó phát triển lên nữa để cấp đông bảo quản, sau đó vận chuyển nhanh chóng đến cho các cửa hàng trên cả nước. Loại tôm này vỏ cực mỏng, thịt cực nhiều, không tốn công nhặt vỏ, trọng lượng thịt nhiều hơn hẳn so với tôm thường, thế nên giá của loại này có phần cao hơn loại thường một chút, 500.000 đồng/kg size 4 - 5 con. Đắt hơn là thế nhưng loại này lại rất được ưa chuộng, nhiều chị em mua về không chỉ để chế biến các món ăn ngay mà còn dùng để làm ruốc thịt ăn dần, cho trẻ ăn dặm cũng rất tốt".

Ngoài tôm hùm luộc, còn có tôm tích thịt, tôm tích gạch được các chị em nhiệt tình tìm mua.

Chị Lê Mỹ (Thanh Xuân, Hà Nội) cùng đồng nghiệp đặt mua chung vài kg tôm hùm baby đầu mùa về ăn thử, chị nhận xét đây là loại thực phẩm ăn rất ngon, thơm, đúng chất đặc sản biển. Không chỉ chị mà ngay cả chồng con cũng rất thích ăn món này.

"Trước giờ hải sản gia đình mình chỉ ăn những món như ghẹ, tôm, mực là chính, chưa ăn tôm hùm bao giờ vì nghĩ đắt lắm. Nhưng thấy có đồng nghiệp rủ mua nên cũng bấm bụng mua 1 kg tôm hùm baby size lớn về ăn thử, mới đầu cứ tưởng vỏ tôm nặng hơn thịt nhưng không ngờ vỏ lại nhẹ thế, chưa kể thịt tôm nở thành từng múi rất dễ tách bóc.

Mình lấy thịt tôm tẩm bột chiên giòn lên ăn rất thơm và ngọt, đầu tôm lọc hết thịt cho thêm phomai nướng giòn thơm phức. Chồng mình thì cực kỳ mê món tôm luộc chấm cùng nước sốt. Tính ra 1kg tôm này mình dùng được trong 2 bữa, bữa nào cũng chế biến được đủ món ngon, chỉ mất chừng 200.000 - 300.000 đồng/bữa, ngon và rẻ hơn nhiều nếu đến cửa hàng lớn ăn" - chị Mỹ thể hiện sự hài lòng.

Tác giả: Lương Chi

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP