Nhân ái

Đau đớn vì mất con, trái tim người mẹ bị vi trùng phá hủy

Tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của con trai khi chưa tròn 18 tuổi khiến người mẹ quá đau đớn, tiếc thương nên bị bệnh tim quật ngã. Chị Vân có thể tử vong bất kỳ lúc nào, phẫu thuật là giải pháp duy nhất để cứu bệnh nhân nhưng chi phí quá lớn.

Người mẹ khốn khổ có thể chết bất kỳ lúc nào

Trên giường bệnh khoa Phẫu thuật Tim, Bệnh viện Chợ Rẫy, nữ bệnh nhân nằm co ro, tay chân teo tóp chỉ còn da bọc xương nhưng mặt bị phù nề, bụng chướng căng. Những hơi thở nặng nề khó nhọc phập phồng theo lồng ngực xẹp lép, chị đang cố gắng níu giữ sự sống. Nữ bệnh nhân khốn khổ ấy là chị Đỗ Thị Vân (45 tuổi, ngụ tại Xuân Lộc, Đồng Nai).

BS Tú Uyên cho biết, bệnh nhân có thể tử vong bất kỳ lúc nào

Qua chia sẻ của BS Nguyễn Phan Tú Uyên, được biết, bệnh nhân chuyển đến Chợ Rẫy (ngày 8/11) trong tình trạng rất nặng với chẩn đoán: cơ thể suy kiệt, bị viêm nội tâm mạc nhiễm trùng (vi trùng tấn công vào tim) gây sùi osler, rách van động mạch chủ, sùi van 3 lá hở nặng, vỡ phình xoang Valsalva vào thất phải. Hiện bệnh nhân đang bị bệnh lý gan tim, bụng báng nước (tim suy ảnh hưởng đến chức năng gan, nếu không điều trị sẽ dẫn tới xơ gan). Nguy hiểm hơn, những cục sùi ở tim có nguy cơ di chuyển đến phổi, gan, thận, gây thuyên tắc hoặc di chuyển lên não gây nhồi máu não.

Theo nhận định của các bác sĩ, tình trạng bệnh rất nặng khiến chị Vân có thể tử vong bất kỳ lúc nào. Sau hơn 1 tháng điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhân vẫn đối mặt với nguy nan, giải pháp duy nhất để cứu người bệnh là phẫu thuật càng sớm càng tốt để thay van động mạch chủ, thay gốc động mạch chủ, thay van 3 lá sinh học, đặt máy tạo nhịp tim… đây là một cuộc đại phẫu, dù người bệnh có bảo hiểm y tế (mới tham gia nên nhiều kỹ thuật cao chưa được chi trả) nhưng chi phí phẫu thuật dự kiến tốn gần 300 triệu đồng chưa kể những khoản hậu phẫu.

Thiếu 200 triệu để mua vật tư y tế tiêu hao, sinh mạng người mẹ đang lâm nguy

Mất con, nay tính mạng của vợ cũng rơi vào nguy nan, để tránh nỗi đau chồng chất anh Phan Thành Đạt đã cầm cố nhà đất, cùng với sự giúp đỡ của bà con lối xóm, đến nay gia đình đóng tạm ứng được 150 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền trên sau 1 tháng nằm viện đang dần cạn bởi những khoản chi phí điều trị cho chị Vân khá tốn kém.

Bi kịch không lối thoát của gia đình nghèo

Thông tin từ bà Bùi Thị Sơn, Phó trưởng ấp 3, Xuân Hòa, Xuân Lộc, Đồng Nai, gia đình chị Đỗ Thị Vân thuộc diện khó khăn tại địa phương. Từ ngày chị lâm trọng bệnh, địa phương đã vận động bà con giúp sức nhưng những khoản có được chỉ mang tính hỗ trợ, không thể giúp đủ chi phí cho chị Vân trong quá trình điều trị.

Thanh Thành bất lực nhìn mẹ đau đớn trên giường bệnh

Vợ chồng chị Vân quê gốc ở Quảng Ngãi vào Đồng Nai lập nghiệp nhưng không có đất canh tác nên cuộc sống chỉ trông chờ vào công việc làm mướn, dù vất vả nhưng cũng chỉ đủ ăn qua ngày. Thiếu trước hụt sau, nhưng vợ chồng họ vẫn cố gắng lo cho các con ăn học. Những tháng ngày cơ cực của họ được bù đắp bằng niềm vui khi năm 2014 cậu con trai đầu lòng là Phan Thanh Thành (SN: 1995) đậu trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, TPHCM chuyên ngành Điện lạnh.

Những tưởng “vạn sự khởi đầu nan” này sẽ là bước ngoặt mở ra tương lai tươi sáng cho cả gia đình, không ngờ tai ương ập đến. Thanh Thành nhập học được vài tháng thì người em trai kế kém Thành 2 tuổi bị xe tải gây tai nạn tử vong tại chỗ. Đau buồn trước cái chết của con, vợ chồng chị Vân suy sụp tinh thần. “Mẹ cứ ôm lấy di ảnh của em mà khóc, ba thì trở nên trầm lặng ít nói, cả hai đều chẳng ai muốn ăn uống gì. Những ngày cuối tuần, em về thăm nhà nhìn cảnh ba không còn chút sức lực nhưng vẫn cố đi làm để có tiền cho em theo học, mẹ thì ngày càng gầy rộc đi, em không đành lòng nên đã bỏ học đi làm phụ hồ, kiếm tiền phụ giúp nuôi đứa em út Phan Thành Danh (10 tuổi).

Người mẹ khốn khổ đang rất cần giúp sức để có cơ hội về với gia đình

Nhưng cuộc sống cũng chẳng khá hơn, kinh tế gia đình ngày càng khốn khó, 3 năm sau ngày mất con, chị Vân rơi vào suy kiệt vì “buồn lắm, chẳng muốn ăn uống gì”. Khoảng 3 tháng trước, người mẹ khốn khổ liên tiếp bị những cơn đau tức ngực, khó thở hành hạ. Cơ thể suy kiệt, mất sức đề kháng và muộn phiền kéo dài đã khiến vi trùng tấn công, phá hủy trái tim đau khổ của người mẹ. Song chị cố giấu mọi người “nhà đã nghèo nên tôi sợ nếu mình đi bệnh viện nữa thì chẳng biết chồng con lấy gì mà ăn”.

Thanh Thành ngậm ngùi: “Nghe ba báo mẹ mệt nhưng không chịu đi khám bệnh, em vội về nhà thì thấy mẹ nằm co ro, thở từng nhịp khó nhọc, cơ thể chỉ còn da bọc xương, đến miếng nước nuốt cũng khó. Em vội đưa đi bệnh viện thì mới hay bệnh của mẹ đã quá nặng. Tiền công làm phụ hồ mỗi tháng chỉ được 4 triệu, em cố dành dụm cũng chỉ gửi về phụ ba mẹ được 1 triệu, giờ nhà đất đã thế chấp nhưng chi phí cho ca mổ còn thiếu tới 200 triệu đồng. Em cầu mong sự cứu giúp của cộng đồng để giữ lại sự sống cho mẹ”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2763: Em Phan Thanh Thành (con trai bệnh nhân) khoa Phẫu thuật Tim, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM

Điện thoại: 0937025223

Hoặc ông Phan Thành Đạt, đường 2, ấp 3, tổ 9, Xuân Hòa, Xuân Lộc, Đồng Nai

Điện thoại: 0937025223

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP