Tin láng giềng

Đau đớn cảnh 3 đứa trẻ chưa chịu hết tang cha đã phải đội tang mẹ

Người cha bỗng nhiên đột quỵ và ra đi để lại người vợ bị ung thư giai đoạn cuối đang nằm chờ chết. Chẳng bao lâu, người vợ cũng trút hơi thở cuối cùng, bỏ lại 3 đứa trẻ bơ vơ trên cõi đời…

Sau khi phát hiện vợ mình bị ung thư tủy xương giai đoạn cuối, anh Nguyễn Văn Thành (SN 1968), trú thôn Gia Tịnh, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) phải làm việc quần quật suốt ngày đêm, kiếm tiền chạy chữa thuốc men cho vợ. Nhưng rồi một ngày cuối tháng 5/2015, trong một cơn đột quỵ, anh đã ra đi mãi mãi để lại người vợ bạo bệnh đang nằm chờ chết cùng 3 đứa con nhỏ dại.

Chưa đầy 1 tháng sau khi chồng mất, chị Nguyễn Thị Lành (SN 1971) cũng trút hơi thở cuối cùng. Chứng kiến cảnh 3 đứa trẻ ngây thơ, chưa chịu hết tang cha đã phải đội khăn tang mẹ khiến những người thân trong gia đình và bà con xóm làng ai cũng xót thương.

Đau đớn cảnh 3 đứa trẻ chưa chịu hết tang cha đã phải đội tang mẹ - Ảnh 1

Nỗi đau đến tột cùng khi chưa đầy 1 tháng, ba chị em Thanh đã phải chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ

Trong căn nhà khói hương nghi ngút, cứ mỗi lần nhìn lên di ảnh mẹ, di ảnh ba, em Nguyễn Thị Hải (9 tuổi) lại gào khóc lên vì nhớ mẹ. Thấy em gái khóc, người chị cả Nguyễn Thị Thanh (13 tuổi) và em Nguyễn Văn Long (10 tuổi) cũng không cầm nổi nước mắt vừa khóc, vừa gọi: “Ba ơi!, mẹ ơi… Ba mẹ ở đâu về với chúng con đi, chúng con nhớ ba mẹ lắm, giờ ai nuôi chúng con đây. Ba ơi! Mẹ ơi!…”.

Nhìn những khuôn mặt ngây thơ, nước mắt chảy ròng trên má nhưng khi được mọi người dỗ dành và hỏi ước mơ sau này của cháu là gì? Người chị cả Nguyễn Thị Thanh vội lau giọt nước mắt, chia sẻ: “Cháu muốn sau này trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho những người nghèo có hoàn cảnh giống như gia đình cháu. Cháu biết, vì nhà cháu nghèo nên ba không có tiền đưa mẹ đi bệnh viện kịp thời nên căn bệnh ung thư cứ hành hạ mẹ suốt đêm ngày. Mỗi lần, thấy mẹ quằn quại trên giường bệnh cháu thương mẹ lắm nhưng không biết làm răng (sao) cả!”. Nghe tâm sự của cháu Thanh, tôi và những người có mặt ứa cả nước mắt.

Đau đớn cảnh 3 đứa trẻ chưa chịu hết tang cha đã phải đội tang mẹ - Ảnh 2

Dù hoàn cảnh gia đình bĩ cực nhưng 3 chị em Thanh đều học giỏi

Sau cái chết đột ngột của người con trai và đứa con dâu, những ngày này, bà nội Hoàng Thị Bài (81 tuổi) cố giấu đi những giọt nước mắt trong sâu thẳm để sang nhà lo cho 3 đứa cháu nhỏ dại từng bữa cơm, bữa cháo. Thấy các cháu nhỏ khóc, người bà già yếu cũng chẳng biết phải làm sao, chỉ biết ôm các cháu vào lòng và trách móc cho ông trời sao lại đày đọa 3 đứa cháu nhỏ dại bơ vơ giữa cõi đời này.

Là người đứng ra lo ma chay, hương khói hằng ngày cho hai vợ chồng người em trai, anh Nguyễn Văn Hoàn (anh trai Thành) nói trong đau đớn: “Từ ngày ba mẹ các cháu mất đến giờ, tôi cứ chạy qua, chạy lại lo hương khói chứ mấy đứa trẻ đang còn nhỏ dại quá. Dường như chúng chưa hiểu nỗi đau mất ba, mất mẹ. Các cháu học tương đối khá, muốn được đi học như các bạn cùng trang lứa nhưng giờ biết lấy tiền đâu mà nuôi các cháu đây? Cái ăn qua ngày giờ cũng đang rất khó khăn”.

Đau đớn cảnh 3 đứa trẻ chưa chịu hết tang cha đã phải đội tang mẹ - Ảnh 3

Đơn kêu cứu của người bác ruột gửi các cơ quan xin giúp đỡ

Người cha ra đi vì kiệt sức khi phải lo chạy từng bữa cơm cho con, lo từng lần đi viện cho vợ, người mẹ và là niềm động viên cuối cùng của các em bây giờ cũng đã không còn. Có lẽ gánh nặng lớn nhất đối với 3 đứa trẻ thơ dại, mồ côi cả cha lẫn mẹ bây giờ, ngoài sự mất mát quá lớn về tinh thần thì các em còn phải gánh thêm khoản nợ hơn cả trăm triệu đồng, không biết đến khi nào mới trả được. “Thương vợ con nên thằng Thành nó luôn cố gắng làm ăn, tích cóp và vay mượn anh em họ hàng để cất lên cái nhà mà ở. Nào ngờ giờ hai vợ chồng chúng nó đều bỏ mặc con cái mà ra đi mãi mãi, tiền nợ làm nhà, tiền nợ vay đưa vợ đi viện giờ biết lấy mô ra mà trả cho họ đây các chú ơi?”, bà Bài bật khóc khi nghĩ về số nợ cả trăm triệu đồng của các con để lại.

Đau đớn cảnh 3 đứa trẻ chưa chịu hết tang cha đã phải đội tang mẹ - Ảnh 4

Từ sau khi ba mẹ mất, người bà nội năm nay đã 81 tuổi phải qua nấu cơm, chăm lo cho các cháu

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Chịnh, Cán bộ văn hóa xã Sơn Trạch cho hay: “Cái chết của vợ chồng anh Thành đột ngột quá, giờ đây, nhìn 3 đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học đã phải chịu cảnh mồ côi khiến ai ai cũng xót thương. Tạm thời chính quyền xã và bà con lối xóm đang hỗ trợ gạo và một ít tiền cho các cháu qua giai đoạn khó khăn, nhưng về phương án lâu dài thì rất cần đến sự quan tâm của cả cộng đồng xã hội để các cháu có một tương lai tươi sáng hơn”.

Rời căn nhà nhỏ ấy, nhìn những khuôn mặt ngây thơ của 3 đứa trẻ mồ côi đang dõi theo khiến lòng chúng tôi như chững lại, bởi các em đang còn quá nhỏ dại và chưa thể hiểu được những khó khăn ở phía trước. Rồi đây, không biết tương lai của các em sẽ đi về đâu?!

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

Ông Nguyễn Văn Hoàn (bác ruột 3 chị em Nguyễn Thị Thanh)

Thôn Gia Tịnh, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Điện thoại: 0945.418.774

THEO DÂN TRÍ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP