Xã hội

Đau đầu tìm cách tiêu hủy gần 6.000 con lợn chết trong lũ

Đã nhiều ngày trôi qua, nhưng trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Thái Dương, đóng trên địa bàn thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định (Thanh Hóa) vẫn ngập trong nước lũ. Hiện các ngành chức năng và chính quyền địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu gom, tiêu hủy hàng nghìn con lợn chết trong lũ.

Đến thời điểm này, mưa đã ngớt hai ngày qua, tuy nhiên, nước tại khu vực trang trại chăn nuôi của Công ty Thái Dương vẫn ngập sâu và đang rút chậm. Việc tiếp cận hiện trường để thu gom, xử lý số lợn chết lên đến hàng nghìn con đang gặp rất nhiều khó khăn.

Khu vực trang trại lợn đang ngập nước nên việc vận chuyển lợn gặp nhiều khó khăn

Theo ông Lê Văn Bình, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, hiện đơn vị đã có văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thị, thành phố xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường sau lũ lụt.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cũng đã cử cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống địa bàn để hướng dẫn các địa phương xử lý môi trường. Trong đó, hơn 5.000 con lợn bị chết do lũ lụt tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Thái Dương vẫn đang nằm tại chuồng trại, chưa có biện pháp xử lý.

Do nước tại khu vực chuồng trại vẫn còn ngập sâu, việc vận chuyển gặp nhiều khó khăn. Theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, vị trí chôn lấp phải cách xa khu dân cư và xa nguồn nước mặt, nước ngầm khu dân cư.

Với khối lượng lợn chết lớn, việc chôn lấp một chỗ thì sẽ xảy ra nguy cơ ô nhiễm môi trường sau này. Hướng xử lý được đưa ra là chia nhỏ số lợn để chôn lấp đúng theo quy chuẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo trong ngày 14/10 phải xử lý xong số lợn chết

Trước đó, tại buổi làm việc với Trại giam số 5 và các ngành chức năng, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, trong ngày 14/10 phải xử lý xong số lợn chết, đảm bảo vấn đề môi trường.

Trước mắt, Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra phương án trong trường hợp chưa vận chuyển được số lợn đến nơi chôn lấp thì sẽ phải thu gom xác lợn lại để phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại chỗ và sau đó chuyển dần ra hố chôn lấp.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, đến thời điểm này (trưa ngày 14/10) vẫn chưa thể xử lý được số lợn chết tại trang trại chăn nuôi của công ty Thái Dương.

Theo kế hoạch, chiều ngày 14/10, công tác xử lý thu gom và vận chuyển lợn chết bắt đầu thực hiện

Hiện đường vào trang trại đang gặp nhiều khó khăn do nước ngập, chính quyền địa phương đang phối hợp với Trại giam số 5 xử lý đường vào. Cũng theo ông Phúc thì trong chiều nay, mới bắt đầu cho thu gom lợn để đưa đến nơi chôn lấp.

Trước tình hình nước lũ đã rút, để xử lý vấn đề môi trường sau lũ, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã ứng trước nguồn kinh phí để mua hóa chất cấp cho các địa phương tiêu độc, khử trùng. Hiện đã cấp 370 lít en-choi cho 8 huyện bị ô nhiễm môi trường nhiều nhất.

Trong ngày hôm nay 14/10, tiếp tục cấp tiếp 500 lít en-choi cho những huyện còn lại. Hiện nay, theo thống kê có 18 đơn vị huyện, thị, thành phố có vùng ô nhiễm môi trường cần phải xử lý.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP