Kỳ Anh

Đất nhà thờ họ, chính quyền lại cấp cho người khác?

Ông Nguyễn Thành Đô, được ủy quyền của dòng họ Nguyễn ở xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gửi đơn đến Báo Người cao tuổi, tố cáo việc UBND huyện Kỳ Anh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Nguyễn Quốc Toàn trái pháp luật trên đất nhà thờ họ Nguyễn. Điều tra, xác minh cho thấy, tố cáo của ông Nguyễn Thành Đô là có cơ sở, đúng sự thật.



Theo đơn trình bày: Dòng họ Nguyễn ở xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thửa đất diện tích 1.872m2, trên đó có nhà thờ họ được xây dựng từ năm 1933. Theo thông lệ của dòng họ, trên thửa đất luôn có một ngôi nhà cấp 4 dành cho gia đình Tộc trưởng ở để trông coi nhà thờ, hương khói từ đời này qua đời khác. Ông Nguyễn Uyển là Tộc trưởng đời thứ 9 được ở trên đất nhà thờ họ trước năm 1980. Tháng 9-1983, vợ ông Uyển mất, ông Uyển chuyển đến ở với người con gái thứ 3 tại xã Kỳ Phong. Trước khi chuyển đi, ông Uyển ngầm bán một phần đất nhà thờ họ và ngôi nhà cấp 4 cho ông Nguyễn Trọng Dịnh, người hàng xóm liền kề đất nhà thờ họ với số tiền 16.000 đồng. Việc mua bán bại lộ, các bậc cao niên và bà con trong họ kiên quyết chuộc lại phần đất mà ông Uyển đã bán.


Năm 1985, dòng họ thống nhất cho ông Nguyễn Quốc Toàn về ở trên đất nhà thờ họ để trông coi. Do gia đình ông Toàn ăn ở mất vệ sinh, dòng họ đã giao việc trông coi nhà thờ cho người khác, nhưng vẫn để cho gia đình ông Toàn được ở trên đất nhà thờ. Rằm tháng bảy năm 2004, dòng họ quyết định xây một bức tường để ngăn trâu bò nhà ông Toàn sang phía nhà thờ họ, liền bị ông Toàn phản ứng quyết liệt. Qua đây, dòng họ mới được biết ông Toàn đã được cấp GCNQSDĐ trên đất nhà thờ họ Nguyễn. Dòng họ gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền. Nhưng thay vì giải quyết đúng luật, các cấp chính quyền từ xã đến tỉnh đều đứng ra bao che cho hành vi chiếm đất của ông Toàn và việc cấp GCNQSDĐ trái pháp luật của UBND huyện Kỳ Anh.


Xác minh tại địa phương về nguồn gốc đất cho thấy, những trình bày trong đơn của ông Nguyễn Thành Đô là có cơ sở, đúng thực tế. Ông Nguyễn Văn Dinh 84 tuổi, thành viên trong dòng họ Nguyễn cho biết: Sau khi ông Uyển chuyển đến ở với con gái năm 1983, năm 1984 dòng họ tổ chức cuộc họp gồm: cụ Nguyễn Lương Chẩn, cụ Nguyễn Hanh, cụ Phúc Duyệt, cụ Nguyễn Văn Châu, cụ Nguyễn Lan (đã mất); các ông: Nguyễn Văn Dinh, Nguyễn Văn Ngợi, Nguyễn Trọng Dịnh (là người ngoài họ được mời đến làm chứng), Nguyễn Kim Định (thuộc chi cả được mời đến làm chứng). Những ông này hiện đều còn sống tại địa phương. Cuộc họp thống nhất đưa ông Toàn về ở để trông coi nhà thờ. Đến tháng 7-1985, gia đình ông Toàn mới chuyển đến ở trên đất nhà thờ họ Nguyễn. Ông Nguyễn Kim Định xác nhận những thông tin cụ Dinh nêu ra với phóng viên, đồng thời khẳng định khu đất này không phải của ông Uyển, mà là của dòng họ. Ông Nguyễn Trọng Dịnh (người hàng xóm, đã từng định mua đất do ông Uyển bán) cũng xác nhận những thông tin trên.


Như vậy đã rõ, ông Uyển chuyển đi nơi khác ở từ năm 1983. Năm 1985 chính quyền thực hiện đo vẽ bản đồ 299 không có ông Uyển và cũng chưa có ông Toàn ở trên đất nhà thờ họ Nguyễn. Việc kê khai, lập hồ sơ để cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Quốc Toàn được ông Đinh Văn Vu, cán bộ địa chính xã Kỳ Phú xác nhận là không có bất kì chữ kí nào của những người trong dòng họ Nguyễn, mà chỉ có xác nhận của ông Trần Xuân Trúc xóm trưởng và ông Nguyễn Thế Khuỳnh, Chủ tịch UBND xã. Vậy mà UBND huyện Kỳ Anh lại cấp GCNQSDĐ cho ông Toàn lên trên đất nhà thờ họ Nguyễn là trái với các quy định của pháp luật.


Quyết định giải quyết khiếu nại số 3975/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: Thửa đất số 129 tờ bản đồ số 3 (đất nhà thờ họ Nguyễn) là của cụ Nguyễn Kỳ, ông nội ông Uyển, ông Nguyễn Quốc Toàn được ông Uyển cho phép về ở trên đất của ông Uyển là không đúng sự thật, không có cơ sở nào để chứng minh điều đó. Cũng trong quyết định này, UBND tỉnh Hà Tĩnh lấy lí do ông Nguyễn Viết Hùng (con trai ông Uyển, nay là Tộc trưởng họ Nguyễn), ông Nguyễn Quốc Toàn đề xuất tách thửa đất này ra làm 2 thửa và cho rằng không trái pháp luật, cũng như phù hợp với biên bản họp họ ngày 15-7-2006 (âm lịch) để chấp nhận theo phương án đó là không thỏa đáng, không khách quan. Sự thật là Tộc trưởng họ Nguyễn hiện nay do ông Nguyễn Văn Cừ đảm nhận, được dòng họ cử thay ông Uyển từ khi ông Uyển chuyển đi. Vì vậy, việc ông Hùng đề nghị như trên là không thể chấp nhận. Mặt khác, qua xác minh thấy rằng biên bản họp họ ngày 15-7-2006 (âm lịch) có dấu hiệu do ông Toàn dàn dựng, không đủ tính pháp lí để đưa ra xem xét


Minh Trang – Nam Giang

NCT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP