Với tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, chiều 2/12, sau hơn 2 ngày xét xử, TAND Hà Tĩnh đã tuyên phạt 7 bị cáo: Nguyễn Văn Bổng (nguyên Chủ tịch huyện Kỳ Anh, Chủ tịch hội đồng GPMB) 12 năm tù; Phạm Huy Tường (nguyên Trưởng phòng TN&MT) và Lê Xuân Nghinh (nguyên bí thư Đảng ủy xã Kỳ Long) cùng 11 năm tù; Lê Quang Hà (nguyên PCT xã Kỳ Long) 10 năm tù; Lê Anh Đức (cán bộ hội đồng GPMB) 8 năm tù; Lê Công Diếu (nguyên Chủ tịch xã Kỳ Phương) và Hồ Xuân Cường (nguyên cán bộ hội đồng bồi thường) cùng chịu án 3 năm tù.

Liên quan đến vụ án này còn có ông Lê Hữu Diện (nguyên Chủ tịch xã Kỳ Long, huyện Kỳ Anh), song đã chết nên đình chỉ khởi tố.

'An dat' du an Formosa, nguyen chu tich huyen linh an - Anh 1

Bị cáo Nguyễn Văn Bổng cùng các đồng phạm tại phiên tòa xét xử

Đồng thời, bị cáo Nguyễn Văn Bổng, Phạm Huy Tường, mỗi người phải đền bù 1,643 tỷ đồng. Các bị cáo khác cũng phải đền bù theo quy định.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Bổng…………….

Ngoài 8 bị cáo nói trên, một số đối tượng liên quan đến vụ án được thoát tội do chưa đến mức hoặc chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm Hình sự, trong đó có ông Trần Bá Song, nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (2006- 2012); ông Nguyễn Hoài Sơn (nguyên Chủ tịch Hội đồng bồi thường huyện Kỳ Anh (từ 4/2011- 12/2013);…

Trước đó, năm 2008, UBND tỉnh đã phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB tại khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương thuộc Khu kinh tế Vũng Áng với tổng số tiền hơn 537 tỷ đồng.

Trong đó, có hơn 30 tỷ đồng được Hội đồng đền bù – GPMB huyện Kỳ Anh (do ông Bổng làm chủ tịch hội đồng) áp giá, chi trả diện tích gần 80ha đất vào diện tích “đất tranh chấp” cho 678 hộ dân thuộc các xã Kỳ Long, Kỳ Lợi…

Tuy nhiên, ông Bổng và các đối tượng này đã hợp thức hóa toàn bộ diện tích đất công do xã quản lý thành đất đã giao cho các hộ dân sử dụng trước mốc 1/7/2004, để hưởng chính sách bồi thường 100% giá đất nông nghiệp và hưởng số tiền trên 30 tỷ đồng, trái quy định với bồi thường, gây thất thoát hơn 10,4 tỷ đồng.

Ông Bổng cho rằng, toàn bộ số tiền trên hiện không thể thu hồi.

Tuy nhiên, HĐXX buộc các bị cáo phải có trách nhiệm đền bù toàn bộ số tiền đã gây thất thoát kể trên.

“Tôi thấy đau đớn quá”

Được nói lời sau cùng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho rằng tội VKS truy tố là quá nặng, xin được miễn và giảm tội để tiếp tục cống hiến.

“Tôi còn một năm rưỡi nữa là đến là 60 tuổi, có 40 năm công tác. Hiện tại tôi là một công chức của UBND thị xã Kỳ Anh. Tôi đã thi và đạt chuyên viên cao cấp từ năm 2011.

Đề nghị HĐXX nghiên cứu kĩ cho tôi nguyên nhân dẫn tôi đến phạm tội; Xem xét lại cho tôi bản chất phạm tội của tôi, tiền của nhà nước tôi không bỏ túi, có lợi cho địa phương và dự án, mà bây giờ phải chịu tội – bị cáo Bổng đề nghị tòa

Tôi xin đề nghị miễn tội hoặc giảm nhẹ hình phạt cho tôi để tôi ở ngoài xã hội, tiếp tục cống hiến cho quê hương. Còn tội VKS truy tố là nặng quá. Tôi thấy đau đớn quá”.

Thiện Lương