Tin Hà Tĩnh

Đất Dự án Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ xã Sơn Thọ sẽ được xử lý

Sau khi Báo Dân sinh đăng loạt bài "Dự án nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ (AHLS) bị phù phép cho doanh nghiệp" và bài "Cần xác định lại vị trí đất Dự án nhà bia tưởng niệm AHLS Sơn Thọ", ông Đặng Quốc Vinh- Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ.

Khu đất quy hoạch Dợ án Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Sơn Thọ


Trao đổi với PV Báo Dân sinh, ông Đặng Quốc Vinh- Phó CT thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến đất đai như nội dung 2 bài báo đã nêu trên, ông đã liên hệ với ông Đặng Ngọc Sơn- Phó CT UBND tỉnh Hà Tĩnh, phụ trách về đất đai chỉ đạo địa phương và các cơ quan liên quan làm rõ, không thể để cho một địa phương có nhiều liệt sĩ hy sinh vì tổ quốc qua các thời kỳ như Sơn Thọ, đến thời điểm này vẫn chưa có Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ.

Trong lúc đó, ông Trịnh Văn Ngọc- Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cũng cho biết, UBND huyện Vũ Quang đang xử lý vụ việc theo như nội dung báo Dân sinh nêu.

Như báo Dân sinh đã đưa: Ngày 27/12/2016, UBND xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) tổ chức làm lễ động thổ khởi công xây dựng Công trình Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã, ghi ơn 36 liệt sĩ là con em của quê hương đã anh dũng hy sinh qua các thời kỳ. Dự án được thực hiện theo Quyết định số: 4980/QĐ-UBND, ngày 23/12/2016 của UBND huyện Vũ Quang. Trong lúc công trình đang được thi công thì ông Bùi Quốc Hoa trú tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đến ngăn cản. Ông Hoa cho rằng, công trình này làm trên đất mà ông cũng đã được UBND huyện Vũ Quang cho thuê 50 năm để làm Xưởng chế biến Lâm sản và kinh doanh Vật liệu xây dựng.

Như vậy là sự việc đã kéo dài hơn 1 năm nay, Dự án xây dựng nhà bia tưởng niệm các AHLS xã Sơn Thọ vẫn "án binh bất động". Trong lúc đó không những chính quyền địa phương xã, mà người dân, đặc biệt là thân nhân các liệt sỹ và Hội CCB xã Sơn Thọ rất bức xúc yêu công trình sớm được triển khai để có nơi hương khói chu đáo.

Ông Nguyễn Xuân Hợi, CCC nóng lòng chờ đợi công trình Nhà bia tưởng niệm LS xã Sơn Thọ được triển khai để đóng góp công sức


Ông Nguyễn Xuân Hợi ( 69 tuổi) trú tại thôn 3, xã Sơn Thọ, Cựu chiến binh chống Mỹ từng tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam trước 1975 nói: "Dự án xây dựng Nhà bia tưởng niệm các AHLS Sơn Thọ là công trình của toàn dân, dù khó khăn đến mấy người dân Sơn Thọ cũng sẵn sàng đóng góp tiền của, vật chất để xây dựng cho bằng được.

Năm 2016 xã đã kêu gọi mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng, được mọi người vui vẻ đóng góp ngay. Thời điểm đó, dự toán vốn đầu công trình là 1,1 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 400 triệu đồng; ngân sách xã 430 triệu đồng; người dân đóng góp 270 triệu đồng (270 triệu đồng/ 270 hộ dân). Tuy vậy, đến nay nếu công trình được triển khai mà bị phát sinh vốn đầu tư thì người dân chúng tôi cũng sẵn sàng đóng góp thêm".

Trước sự quyết tâm cao của chính quyền địa phương và toàn dân xã Sơn Thọ, đó cũng là chủ trương của Đảng, nhà nước nên việc xây dựng Nhà bia tưởng niệm các AHLS xã Sơn Thọ là hoàn toàn xác đáng. Bởi vậy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có chỉ đạo kịp thời để công trình sớm triển khai đang được cộng đồng nhiệt liệt ủng hộ và nóng lòng chờ đợi.

Kế hoạch cam kết nguồn vốn xây dựng Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Sơn Thọ đã được triển khai nhưng do công trình tạm dừng

Tác giả: NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP