Xã hội

Đất Dự án Nhà bia tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ bị “phù phép” cho doanh nghiệp!

Mặc dù Dự án Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã được quy hoạch từ năm 2002, nhưng không ngờ đến năm 2009 khu đất trên lại được UBND huyện Vũ Quang “phù phép” cho một doanh nghiệp ngoài huyện thuê 50 năm.

Khu đất quy hoạch xây Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ, bị phù phép cho doanh nghiệp


Dự án bất khả thi

Ngày 27/12/2016, UBND xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) tổ chức làm lễ động thổ khởi công xây dựng Công trình Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ, ghi ơn 36 liệt sỹ là con em của quê hương đã anh dũng hy sinh qua các thời kỳ. Dự án được thực hiện theo Quyết định số: 4980/QĐ-UBND, ngày 23/12/2016 của UBND huyện Vũ Quang.

Tuy vậy, trong lúc công trình đang được thi công thì ông Bùi Quốc Hoa (SN 1972) có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đến ngăn cản, bởi ông cho rằng, UBND xã Sơn Thọ đã cho xây dựng công trình trái phép trên đất của ông. Đồng thời ông Hoa cũng cung cấp cho UBND xã một tờ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: Ao 297009 mang tên ông, với diện tích 2.160m2 do UBND huyện Vũ Quang cấp ngày 30/3/2009 (đất cho doanh nghiệp thuê 50 năm để làm Xưởng chế biến Lâm sản và kinh doanh Vật liệu xây dựng).

Trước tình hình đó, UBND xã Sơn Thọ là đơn vị chủ đầu tư tạm thời cho dừng công trình để đối chiếu lại các văn bản. Sau khi xem xét lại toàn bộ hồ sơ hiện lưu giữ tại UBND xã, phía UBND xã Sơn Thọ khẳng định: Dự án Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ đã được quy hoạch từ năm 2002. Và trước khi bắt tay vào xây dựng phong trào nông thôn mới năm 2010, Dự án cũng đã được quy hoạch chi tiết tại khu đất trên, (trích lục tại bản đồ địa chính, tờ bản đồ 48), thuộc thửa 17 với diện tích: 3997.7m2, nằm trên trục đường mòn Hồ Chí Minh gần đối diện với trụ sở UBND xã.

Bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng NTM của xã Sơn Thọ gồm có Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ


Căn cứ vào bản đồ quy hoạch qua các thời kỳ và các tiêu chí khác, cũng như nguyện vọng tha thiết của các thế hệ người dân xã Sơn Thọ, đặc biệt dự án nằm trong bộ tiêu chí quan trọng đối với phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Sơn Thọ; căn cứ vào hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình do Công ty xây dựng Á Châu có trụ sở tại TP Hà Tĩnh thiết kế đã được UBND huyện Vũ Quang thẩm định theo văn bản số 198/KT/HT ngày 19/12/2016. Ngày 23/12/2016, UBND huyện Vũ Quang đã ra Quyết định số: 4980/QĐ-UBND, Về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, với mục tiêu dự án là nhằm nâng cao giá trị truyền thống và tinh thần đoàn kết của nhân dân trong xã, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn.

Dự án Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ được thiết kế mặt bằng theo hình lục giác với chiều dài mỗi cạnh 5,3m; cao 9,6m ở phần giữa là không gian thờ rộng tới 33m2, xung quanh có hệ thống hành lang rộng thoáng, có 3 bậc tam cấp lên xuống.... tổng vốn đầu tư của dự án lên tới 1,1 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước được thực hiện theo Pháp lệnh ưu đãi người có công tại Quyết định số: 94/QĐ-LĐTBXH, ngày 13/4/2016 của Bộ LĐ-TB&XH gồm 400 triệu đồng; ngân sách xã bố trí 430 triệu đồng; huy động nguồn dân đóng góp 270 triệu đồng. Thời gian thực hiện 3 tháng kể từ ngày khởi công.

Trích lục bản đồ địa chính lô đất quy hoạch xây dựng Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ


Giấy chứng nhận thật, hồ sơ ma!

Với việc ông Bùi Quốc Hoa được UBND huyện Vũ Quang cấp giấy chứng nhận đất do ông Phan Đức Cung, nguyên Chủ tịch UBND ký rõ ràng có “giấy trắng mực đen”. Tuy vậy, ở đây có nhiều khuất tất! Trước hết, muốn có quyết định cho thuê đất thì phải có quết định thu hồi đất. Đằng này, cùng ngày 30/3/2009, UBND huyện Vũ Quang đồng thời ra 2 QĐ cho thuê đất đối với ông Bùi Quốc Hoa, và QĐ thu hồi đất đối với UBND xã Sơn Thọ. Không những vậy, theo số thứ tự trên QĐ cho thuê đất lại được đánh dấu số 349/QĐ-UBND, trong lúc đó số thứ tự trên QĐ thu hồi đất lại được đánh dấu số 350/ QĐ-UBND. Như vậy, không những cả 2 QĐ ra cùng ngày mà QĐ thu hồi đất lại ra sau QĐ cho thuê đất.

Ngoài ra, để nhằm hợp thức hóa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bùi Sỹ Hoa, không biết UBND huyện Vũ Quang đã làm cách nào có được Biên bản cuộc họp ngày 25/02/2009 của Thường vụ của Đảng ủy xã Sơn Thọ đề nghị UBND huyện Vũ Quang phê duyệt về việc, đề nghị của xã Sơn Thọ cho ông Bùi Quốc Hoa thuê khu đất trên. Trong biên bản cuộc họp có danh sách tên tuổi 9 đồng chí trong ban Thường vụ xã tham gia hôm đó gồm các ông: Phạm Văn Lạc – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã (đã chết); Nguyễn Đăng Nhàn – Phó Bí thư trực Đảng (đang đương nhiệm); Lê Văn Toàn- Chủ tịch UBND xã, (nay làm Bí thư Đảng uỷ xã); Nguyễn Khắc Hội- Phó chủ tịch UBND xã, (nay làm Chủ tịch UBND xã); Trần Đình Hòa- Phó chủ tịch HĐND xã ( đã nghỉ hưu); Lê Đình Tấn- Chủ tịch MTTQ xã ( đã nghỉ hưu); Nguyễn Minh Vinh- Trưởng Công an xã ( đã nghỉ hưu); Phùng Đình Phúc- Văn phòng thống kê ( đã nghỉ hưu); Nguyễn Văn Hùng- Văn phòng UBND xã (đã nghỉ hưu).

Biên bản khống của Thường vụ Đảng ủy xã Sơn Thọ

Tuy vậy, trao đổi với PV Báo Dân sinh, ông Nguyễn Khắc Hội- Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ và ông Nguyễn Đăng Nhàn- Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thọ khẳng định: “Không có cuộc họp đó, và các ông cũng không tham gia bất kỳ một cuộc họp nào bàn về việc cho doanh nghiệp thuê đât trên đất đã quy hoạch xây dựng Nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ”. Tại sao trong biên bản không có đầy đủ 9 chữ ký mà chỉ có 4 chữ ý của 4 đồng chí đại diện cho Đảng ủy,HĐND, UBND và MTTQ xã Sơn Thọ cũng không hề hay biết. Ông Nguyễn Khắc Hội và ông Nguyễn Đăng Nhàn nói.

Đem câu hỏi về việc, tại sao lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bùi Quốc Hoa, và tại sao lại ra QĐ cho thuê đất trước khi ra QĐ thu hồi đất? PV Báo Dân sinh được ông Phan Đức Cung, nguyên Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, người trực tiếp ký các văn bản trên nói: “Đúng thật tôi đã ký các văn bản đó, nhưng việc đã rồi, tôi cũng đã về hưu từ lâu. Nhưng trên tinh thần cầu thị sai tới đâu xin sửa tới đó”.

Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Bùi Quốc Hoa trên lô đất quy hoạch xây dựng Nhà bia thưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ

Dự án thuận lòng dân

Cho đến nay đã vừa tròn 1 năm, kể từ ngày Công trình Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ tạm dừng thi công, không những làm ảnh hưởng đến kết quả phấn đấu xây dựng phong trào nông thôn mới của xã, mà hầu hết người dân địa phương tỏ ra hết sức bất bình.
Ông Nguyễn Tiến Thanh, công dân của xã Sơn Thọ, đồng thời là cựu chiến binh lên tiếng: “Trước khi làm lễ động thổ xây dựng công trình, toàn bộ nhân dân trong xã đều rất phấn khởi. Đặc biệt, đối với anh em cựu chiến binh như chúng tôi sẵn sàng đóng góp tiền của, vật chất và ngày công để mong dự án sớm hoàn thành, có chỗ hương khói cho các đồng đội đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước’.

Quyết định phê duyệt đầu tư Công trình Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ

Rõ ràng tới thời điểm hiện tại mà một địa phương đã cán đích nông thôn mới với 19/19 tiêu chí như xã Sơn Thọ lại chưa có Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ quả là hết sức vô lý. Thiết nghĩ UBND huyện Vũ Quang cần phải sớm xử lý những tồn đọng không đáng có về đất đai tại khu vực đã được quy hoạch Dự án Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ, để đem lại niềm tin cho người dân.

Bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng

Đơn kiến nghị của Hội cựu chiến binh xã Sơn Thọ




Tác giả: NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP