Hà Tĩnh ngày nay

Đất cháy, nước bốc mùi vì nhiễm xăng

Nhiều kho xăng dầu ở Hà Tĩnh bị hư hỏng trong chiến tranh, một lượng lớn xăng dầu chảy ngấm xuống đất khiến hơn 5.000 hộ dân phải sống chung với nguồn nước nhiễm xăng hàng chục năm nay.

Tại các xã Gia Phố, Phú Phong, Hương Long (huyện Hương Khê); Đức Đồng, Đức Lạng (huyện Đức Thọ), ước tính có trên 4.000 ha đất bị nhiễm xăng. Trong đó, nặng nhất là xã Hương Long và Đức Lạng với gần hết diện tích đất và nước ngầm bị nhiễm xăng trầm trọng.Sống chung với nguồn nước nhiễm xăngTại nhà ông Phan Anh Đào, xóm 13, xã Hương Long, giếng nước sâu đến trên 16 m nhưng nước vẫn ngả váng màu đặc sánh. Nước từ giếng múc lên, sặc mùi xăng, để một lúc sẽ ngả màu, đỏ như nước bùn non.



“Nước qua hệ thống lọc nhiều lần mà mùi xăng vẫn nồng nặc. Quần áo giặt nước này chỉ sau một, hai lần đã ngả màu nâu vàng”, ông Đào nói. Cũng theo ông Đào, nhiều khi ra vườn nhà lấy cuốc đào ở độ sâu 2 – 3 m, bật lửa đốt là đất có thể phát cháy. Theo ông Lưu Văn Sửu, trưởng thôn 12, xã Hương Long, hàng chục năm trôi qua nhưng đến nay, người dân trong xã vẫn không sử dụng được nước giếng đào cho sinh hoạt vì trong nguồn nước vẫn còn chứa một lượng xăng rất lớn. Vào mùa hè có nhà đào đến 6, 7 chiếc giếng nhưng không cái nào sử dụng được vì tỷ lệ xăng trong nước quá cao. Thậm chí, nhiều người trong lúc đào giếng, xuống độ sâu 7- 8 m, phải đi cấp cứu vì ngạt xăng. Có trường hợp, đào một cái giếng, chết đến hai mạng người.Tương tự, xã Đức Lạng có nhiều xóm bị nhiễm xăng dầu nghiêm trọng. Nước nhiễm xăng đến mức, cá nuôi ở đây khi nấu lên, vẫn mùi xăng nồng nặc, không thể ăn được. Ông Nguyễn Đình Chiểu, Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Đức Lạng, cho biết, toàn xã có ba thôn với hơn 250 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nguồn nước nhiễm xăng. Lâu nay, người dân nhiều lần kiến nghị nhưng xã cũng chưa có cách giải quyết.


Nước bị nhiễm xăng ở xã Đức Lạng.


Đối mặt với bệnh tậtSống chung với nguồn nước nhiễm xăng năm này qua năm khác nên người dân trong vùng bị nhiều bệnh rình rập. Khoảng bốn năm lại đây, trên địa bàn xã Đức Lạng đã có đến 50 người mắc bệnh ung thư, trong đó, 40 người tử vong.Tại xã Hương Long thời gian gần đây cũng có trên 10 người mắc bệnh, 7 người chết. Có gia đình cả hai vợ chồng chết do ung thư. Ngoài mắc bệnh, nhiều gia đình phá sản vì chăn nuôi không được. Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, thời gian qua, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nhiều lần phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hà Tĩnh tổ chức kiểm tra, tiến hành lấy mẫu nước giếng của các địa phương bị ô nhiễm để phân tích. Kết quả cho thấy nguồn nước dưới đất đã bị ô nhiễm dầu mỡ với hàm lượng dao động 0,5 – 1,3 mg/lit (tại xã Đức Lạng Đức Thọ) và từ 0,8 – 2mg/lít (mẫu tại Phú Phong, Hương Khê). UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư dự án cấp nước sinh hoạt từ chương trình nước sạch vệ sinh và môi trường nông thôn cho các xã bị ô nhiễm. Theo đó, các xã sẽ huy động người dân đóng góp mỗi hộ hai triệu đồng. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế khó khăn, theo ông Nguyễn Đình Chiểu (Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Đức Lạng) dự án sẽ rất khó khả thi.


Phan Nam

Bao Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP