Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch của người dân Hà Tĩnh

Ít ai nghĩ rằng, ở vùng đất cát ven biển Thạch Hà, nơi nhiệt độ ngoài trời mùa hè luôn ở mức trên 40 độ C lại có thể trồng được những vựa rau xanh tốt, cho năng suất cao đến như vậy.

Công nghệ tưới nước hiện đại được đưa vào phục vụ dự án tại Thạch Văn. Ảnh: Báo Hà Tĩnh
Công nghệ tưới nước hiện đại được đưa vào phục vụ dự án tại Thạch Văn. Ảnh: Báo Hà Tĩnh
Thời gian qua, vấn nạn “thực phẩm bẩn” luôn là chủ đề “nóng” trong toàn xã hội. Tại Hà Tĩnh, những rau củ thuộc dự án “Trồng rau, củ, quả công nghệ cao trên đất cát hoang hóa bạc màu ven biển Hà Tĩnh” tại xã Thạch Văn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) trị giá 420 tỷ đồng và các sản phẩm của Nhà máy chế biến súc sản với số vốn đầu tư 105 tỷ đồng của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã phần nào đáp ứng được nhu cầu thực phẩm sạch của người dân.

Dự án sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên cát hoang hóa bạc màu ven biển Hà Tĩnh được triển khai đến nay đã được ba năm và cho nhiều kết quả vượt ngoài mong đợi.

Dự án bắt đầu với diện tích 12 ha trồng thử nghiệm với hàng chục loại rau, quả được chọn lựa từ những giống cây chịu nhiệt, chịu hạn tốt của các quốc gia Isarel, Trung Quốc, Hàn Quốc như cà rốt, măng tây, củ cải, cải thảo, cải bẹ, dưa chuột… Một hệ thống tưới phun tự động hiện đại được trang bị để giúp cây mọc và sinh trưởng trên cát. Kết quả thật bất ngờ, ngay từ vụ đầu tiên rau trái của dự án cho chất lượng và năng suất rất cao. Củ cải lớn có năng suất đạt 30 – 35 tấn/ha, củ cải nhỏ 20 – 25 tấn/ha, cà rốt 8 – 10 tấn/ha, cà chua 10 – 12 tấn/ha, hành lá 10 – 15 tấn/ha, măng tây 40 – 60 kg/ha.

Nhằm đáp ứng nhu cầu rau quả an toàn cho thị thường, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã mở rộng hỗ trợ giống, cơ sở vật chất và tư vấn kiến thức, sản phẩm… để giúp bà con nông dân các vùng xung quanh biến những mảnh vườn từ 500 – 1.000 m2 thành vùng sản xuất rau, củ, quả. Đến nay, 19 hợp tác xã trồng rau, củ quả với diện tích hơn 200 ha đã được mở ra trong vùng. Những mảnh vườn, đồi cát trước đây bỏ hoang, hoặc chỉ trồng vài loại cây ăn quả không có giá trị kinh tế nay đã thay đổi. Vùng đất cát hoang hóa, bạc màu xưa kia nay đã thực sự trở thành “vùng đất vàng”, đem lại thu nhập và đời sống ổn định cho những người dân nghèo ven biển Thạch Hà.

Ông Trần Huy Oánh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh cho biết: Được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap với các quy trình kiểm định về vệ sinh an toàn thực phẩm chặt chẽ, các sản phẩm của Dự án sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên cát hoang hóa bạc màu ven biển đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh. Hiện nay, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng thêm diện tích dự án với 120 ha với 40 loại rau, củ.

Bên cạnh sản xuất rau an toàn, tháng 7/2014, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã khánh thành Nhà máy chế biến súc sản với mục tiêu “Đầu tư xanh – Phát triển bền vững – Cung cấp thực phẩm an toàn cho thị trường”. Thực hiện mô hình liên kết chuỗi sản xuất trong chăn nuôi của tỉnh Hà Tĩnh với tiêu chí quản lý chất lượng từ trang trại đến bàn ăn, các hộ chăn nuôi vừa và nhỏ đã liên kết với doanh nghiệp tạo ra chuỗi phát triển liên kết từ cung cấp con giống, kỹ thuật, kiểm soát dịch bệnh đến bao tiêu sản phẩm theo hình thức tổ chức sản xuất quy mô lớn. Chuỗi liên kết bảo đảm đồng nhất về công nghệ, kỹ thuật, giống, sản phẩm và tổ chức nuôi phân tán để người dân được tham gia. Hiện Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh là đơn vị sản xuất và cung cấp sản lượng lợn hơi lớn nhất Miền Bắc.

Với mong muốn “ Sạch từ trang trại đến bàn ăn”, hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại đạt chuẩn Châu Âu với công suất giết mổ 120 con lợn/giờ, dây chuyền giết mổ 50 con bò/giờ và dây chuyền chế biến sản phẩm 5 tấn/ca đã tạo ra chuỗi sản phẩm khép kín cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, phục vụ nhu cầu chất lượng cao của thị trường và cho bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp.

Sau hơn một năm triển khai kinh doanh chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Mitraco Food, Tổng Công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh đã xây dựng được 12 cửa hàng thực phẩm sạch trên toàn quốc. Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh cho biết: “Với tiêu chí giới thiệu mặt hàng “cây nhà lá vườn” do Tổng Công ty trực tiếp sản xuất và hàng hóa nội tỉnh do bà con nông dân các hợp tác xã làm ra, cửa hàng Mitraco Food cam kết khách hàng sẽ được chọn lựa những sản phẩm rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn tuyệt đối về chất lượng vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, Mitraco Food sẽ là nơi kết nối tất cả các nguồn hàng nông sản Hà Tĩnh với người tiêu dùng”.

Hoàng Ngà (TTXVN)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP