Xã hội

Đắp, bôi tỏi vào “vùng kín” chữa bệnh, chị em cầu cứu bác sĩ

Thời gian gần đây, các bác sĩ da liễu gặp khá nhiều chị em bị sùi mào gà tới khám. Đáng nói là có những trường hợp đắp lá cây, đắp tỏi chữa bệnh “vùng kín” khiến bệnh càng thêm trầm trọng.

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân mắc bệnh về da

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện (BV) Da liễu Trung ương, cho biết thời gian gần đây, tại BV Da liễu Trung ương tiếp nhận khá nhiều trường hợp mắc sùi mào gà đến khám và điều trị.

Đáng chú ý, trong đó có không ít phụ nữ mang thai mắc phải căn bệnh lây truyền qua đường tình dục này. Trong số khoảng khoảng 6.000-7.000 lượt bệnh nhân sùi mào gà khám mỗi năm thì có khoảng 10% là phụ nữ mang thai.

Có khá nhiều chị em cho biết trước khi đến bệnh viện đã tự chữa bằng các phương pháp dân gian như như đắp tỏi hoặc dùng nước tỏi để bôi vào "vùng kín" có các vết sùi với mục đích các vết sùi sẽ rụng. Ngoài ra, nhiều bà bầu vì sợ bầu bì dùng thuốc tây sẽ ảnh hưởng đến thai nhi đã đắp các loại thuốc lá để chữa bệnh. Khi đến bệnh viện có những trường hợp biến chứng viêm loét, vết sùi lan rộng ở "vùng kín". "Thực tế có nhiều người tin theo mách bảo chữa khỏi bệnh sùi mào gà bằng các loại thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc, nhưng đến nay vẫn chưa có khuyến cáo chữa bệnh sùi mào gà bằng các phương pháp này"- bác sĩ Thành nói.

Theo bác sĩ Thành, bệnh sùi mào gà lây chủ yếu do quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, virus này cũng có thể lây qua một số đường tiếp xúc gián tiếp không qua quan hệ tình dục như sử dụng chung dụng cụ, đồ dùng cá nhân của người có virus HPV, một số trường hợp khác lây qua can thiệp y tế, dụng cụ y tế không được tiệt trùng… Tổn thương của bệnh là các sần sùi nhỏ li ti trông như mào của con gà và có màu hồng nhạt, khu trú ở bộ phận sinh dục, sau đó các tổn thương phát triển nhanh, lan ra xung quanh tạo thành những mảng, khối lớn.

Hình ảnh bệnh sùi mào gà

Giới chuyên môn cho biết bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh rất lâu, từ 3-6 tháng, cho nên rất khó xác định vì không biết chính xác thời điểm bị lây HPV đầu tiên.

Sau một thời gian bị lây nhiễm HPV, tại cơ quan sinh dục xuất hiện các sẩn, mụn nhỏ li ti, màu hồng nhạt, tập trung thành đám ở quy đầu, thân dương vật, bìu… (ở nam giới) và môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo… (ở nữ giới). Các thương tổn này cũng có thể gặp ở xung quanh hậu môn, hầu, họng…

"Với phụ nữ có thai, do sức đề kháng giảm, lúc này bộ phận âm hộ, âm đạo tăng sinh mạch máu nuôi dưỡng là điều kiện thuận lợi cho bệnh sùi mào gà phát triển. Do đó, chị em cần cảnh giác, khi chăm sóc vùng kín nếu thấy bất thường cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra ngay"- bác sĩ Thành khuyến cáo.

Theo bác sĩ Thành, số lượng bệnh nhân mắc sùi mào gà đang có xu hướng tăng lên. Các bác sĩ khuyến cáo, virus gây bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan, đặc biệt là qua con đường quan hệ tình dục không an toàn, vì vậy muốn phòng bệnh, cần thực hiện các biện pháp quan hệ tình dục an toàn, kể cả phụ nữ có thai. Ngoài ra, bà bầu cần khám định kỳ sản khoa, khi có bất thường ở "vùng kín" nên đến các cơ sở chuyên khoa da liễu khám. Người mắc bệnh không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác như khăn tắm… Nếu mẹ bị sùi mào gà, nên vệ sinh sạch sẽ tay, chân rồi mới chăm sóc em bé.

Tác giả: D. Thu

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP