Du lịch

Đảo bánh rán ở Anh

Hòn đảo nhân tạo tròn như một chiếc bánh rán nằm giữa dòng nước từng được xem là nơi lý tưởng để dự trữ nước sạch.

Outer Trial Bank là hòn đảo có hình dáng đặc biệt nằm ở cửa sông Wash. Wash là cửa sông lớn nhất nằm ở bờ đông nước Anh, nơi hai miền đất Norfolk và Lincolnshire giao nhau.

Dòng nước ở Wash nông nhưng đầy biến động. "Chiếc bánh rán" là một trong hai hòn đảo được chính phủ Anh xây dựng để nghiên cứu khả năng chuyển hóa toàn bộ cửa sông thành một bể chứa nước ngọt, theo Amusing Planet.

Hòn đảo như chiếc bánh rán khổng lồ. Ảnh: Amusing Planet.

Có đường kính tới 250 m, "bánh rán" được xây dựng vào năm 1975. Mặc dù bên ngoài được là bờ đá vôi và lồng đá, lớp trong cùng của hòn đảo được đắp bằng cát nạo vét từ bờ nước mặn. Do đó, nước sạch lưu trữ bị nhiễm mặn, khiến thử nghiệm trị giá 3 triệu bảng nhanh thất bại.

Toàn bộ dự án bị bỏ dở vào năm 1976. Hòn đảo vẫn tồn tại đến bây giờ. Nơi đây không được thêm vào bản đồ mặc dù nó sừng sững như điểm cao nhất trên bờ nước ở vịnh Wash.

Dù thất bại, hòn đảo lại có tầm quan trọng khác trong việc bảo tồn thiên nhiên. Nơi đây trở thành đại lục cho những đàn chim đến sinh sản. Hàng năm, khoảng 3.000 cặp chim biển sử dụng nó làm tổ nuôi con.

Từ đất liền, du khách có thể dễ dàng quan sát được hòn đảo khi đứng ở vùng Gedney Drove End. Hòn đảo nằm cô lập và có vẻ yên tĩnh, với những dòng thủy triều nhanh.

Bùn và phù sa ở đây có độ lún cao, dễ gây nguy hiểm nên du khách cần theo chặt những người ở phía trước. Không có tour hay chuyến đi nào được tổ chức chính thức để tới đảo. Song, du khách muốn đến đây đượt bật mí có thể đi cùng một người lái kayak chuyên nghiệp, với kiến thức sâu về tình trạng thủy triều ở Wash.

Tác giả: Vân Phạm

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Anh , hòn đảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP