Trong nước

Danh tính “dàn” lãnh đạo Tập đoàn xăng dầu Việt Nam phải xem xét kỷ luật?

Ông Bùi Ngọc Bảo cùng 4 nguyên lãnh đạo Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam bị xem xét kỷ luật vì những vi phạm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Petrolimex.

Tại kỳ họp thứ 39, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Tập đoàn có nhiều vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác cán bộ; trong quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản; hoạt động kinh doanh xăng dầu; cổ phần hóa, tái cơ cấu, thoái vốn nhà nước và thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước.

Ông Bùi Ngọc Bảo vừa thôi chức Chủ tịch HĐQT PG Bank từng mắc vi phạm gì?

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đối với ông Bùi Ngọc Bảo, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc là người chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn.

Ông Bùi Ngọc Bảo, sinh ngày 19/4/1958 tại Thái Bình. Ông là tiến sĩ kinh tế, kỹ sư dầu khí. Ông Bảo từng giữ chức vụ Tổng giám đốc Petrolimex trong 14 năm trước khi làm Chủ tịch của tập đoàn này vào tháng 11/2011.

Ông Bùi Ngọc Bảo. Ảnh: Petrolimex.

Ông Bùi Ngọc Bảo thôi đại diện phần vốn Nhà nước, thôi phụ trách bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Petrolimex và nghỉ hưu để hưởng chế độ từ 1/5/2018. Trước đó, ông là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), phụ trách bộ phận quản lý phần vốn Nhà nước tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, thời điểm nghỉ hưu hưởng chế độ, ông Bảo vẫn giữ ghế Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank), nơi Petrolimex chiếm 40% vốn điều lệ.

Trước khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra kết luận trên, mới đây, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vừa có thông báo về việc thay đổi nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị của Ngân hàng.

Theo đó, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị PG Bank thôi đảm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị của PG Bank do không còn là Người đại diện phần vốn góp của Tổ chức là Cổ đông của Ngân hàng kể từ ngày 20/9/2019 theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 35 của Luật các Tổ chức tín dụng 2010 và Điểm d Khoản 1 Điều 49 của Điều lệ ngày 25/04/2019 của PG Bank.

Quyết định này được đưa ra hơn 1 năm sau khi ông Bảo nghỉ hưu và không còn là người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ở PG Bank.

Hàng loạt cán bộ khác bị "bêu tên" do vi phạm

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng chỉ ra hàng loạt cựu lãnh đạo Tập đoàn xăng dầu Việt Nam cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công gồm

Ông Trần Văn Thịnh, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Ủy viên HĐQT, nguyên Tổng giám đốc.

Ông Trần Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn xăng dầu Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên HĐQT.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Đảng ủy viên, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Petrolimex Singapore.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, ông Bùi Ngọc Bảo cùng các đồng chí nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Đáng chú ý trong số lãnh đạo trên là ông Trần Văn Thịnh (SN 23/10/1957) – người đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Petrolimex từ tháng 12/2011, thay vị trí của ông Bùi Ngọc Bảo.

Từ ngày 1/11/2017, ông Trần Văn Thịnh được Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) có quyết định cho nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí.

Ông Trần Văn Thịnh quê tại Phú Dương, Hương Phú, Thừa Thiên Huế, có trình độ kỹ sư cơ khí, từng là chàng sinh viên K25 khoa chế tạo máy Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, ông bắt đầu làm việc tại Tổng Công ty Xăng Dầu từ tháng 10/1985, và trải qua nhiều chức vụ lãnh đạo tại Petrolimex và các đơn vị thành viên như Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng, Phó giám đốc, Giám đốc, thành viên HĐQT…

Năm 2016, TTCP đã công bố thông báo số 2280/TB-TTCP về nội dung thực hiện kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Petrolimex và một số đơn vị đã chỉ ra nhiều sai phạm và khẳng định, trách nhiệm chính đối với những khuyết điểm, vi phạm thuộc về HĐQT, Tổng giám đốc Trần Văn Thịnh, Kế toán trưởng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tổng Giám đốc, Giám đốc, Kế toán trưởng các công ty liên quan.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP