Kinh tế

Đánh thuế chuyển đổi sổ đỏ: "Thuế chồng thuế, lo giá nhà tăng"

Góp ý lần tiếp theo vào dự thảo sửa đổi 5 luật thuế của Bộ Tài chính, trong đó có việc thay đổi đánh thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% vào chuyển nhượng quyền sử dụng đất, lần lượt Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đều dẫn chứng các luật, tỏ rõ sự không đồng tình và cảnh báo chỉ làm tiêu cực thị trường bất động sản (BĐS) thời gian tới.

Cụ thể, VNREA cho rằng: Khoản 2, khoản 3 Dự thảo Bộ Tài chính đề nghị bãi bỏ quy định tại khoản 6 Điều 5 và điểm h khoản 1 Điều 7 Luật thuế GTGT.

Đề xuất đánh thuế giá trị gia tăng đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất được cho là thuế chồng thuế, khiến giá nhà sẽ tăng

Cụ thể là bỏ “Quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng đất không chịu thuế GTGT để chuyển sang chịu thuế GTGT với mức thuế suất thông thường 10% và sửa đổi bỏ quy định giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản được trừ giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước”.

Theo quan điểm của Hiệp hội, việc sửa đổi theo hướng này có nhiều điểm không hợp lý.

Hiệp hội này cho rằng: Về mặt pháp lý, theo Điều 3 Luật thuế Giá trị gia tăng năm 2013, đối tượng chịu thuế VAT là “Hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam...”.

Tại Khoản 2 Điều 3 Luật Thương mại, hàng hóa bao gồm: “Tất cả các loại động sản, kể cả động sản hình thành trong tương lai; Những vật gắn liền với đất đai”. Như vậy, quyền sử dụng đất không phải là hàng hóa và không thuộc đối tượng chịu thuế VAT.

Về mặt thực tiễn, Hiệp hội BĐS Việt Nam khẳng định: Đánh thuế chuyển quyền sử dụng đất sẽ làm tăng giá bán bất động sản, ảnh hưởng trực tiếp tới chính sách về nhà ở và phát triển bất động sản nói chung.

Với lý do nêu trên, các Hiệp hội đều đề nghị giữ nguyên qui định hiện hành, theo đó việc chuyển quyền sử dụng đất không phải chịu thuế GTGT.

HoREA cho rằng: Quy định “Chuyển quyền sử dụng đất” thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT là hoàn toàn đúng cả về mặt pháp luật (để không xảy ra tình trạng thuế chồng thuế), phù hợp với tình hình thực tiễn, và có lý có tình, nhất là trong trường hợp chuyển nhượng nhà ở gắn liền với chuyển quyền sử dụng đất.

Bởi lẽ, tiền sử dụng đất dự án nhà ở là một khoản thu ngân sách nhà nước mà chủ dự án đã nộp; khi bán nhà ở kèm theo chuyển quyền sử dụng đất thì chủ dự án không phải nộp thuế GTGT theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật thuế GTGT.

Nay, dự thảo Luật dự kiến áp dụng thuế GTGT khi chuyển quyền sử dụng đất thì sẽ dẫn đến tình trạng “thuế chồng thuế” làm tăng giá bán nhà mà người mua phải gánh thêm.

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP