Pháp luật

Đánh người làm thuê dã man ở Đắk Nông: Quỷ thần cũng phải kinh hãi

Cơ quan công an đã xác định được đối tượng đánh đập, hành hạ dã man 1 cô gái ở tỉnh Kon Tum sang Gia Lai làm thuê như thời Trung cổ bằng roi sắt, cây gỗ đóng đinh, bàn ủi nóng...

Bước đầu, đối tượng thừa nhận hành vi tra tấn nhưng cho rằng do nạn nhân dùng “thuốc thư”.

Chị Nhiêu đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đak Glei.

Bị hành hạ như thời trung cổ

Theo tìm hiểu của PV, chị Y Nhiêu (SN 1995, ngụ thôn Pêng Siêl, xã Đak Pét, huyện Đak Glei, tỉnh Kon Tum) là con út trong gia đình nghèo có 10 anh chị em.

Thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, tháng 9/2014, chị xin gia đình đến tỉnh Gia Lai làm thuê để lấy tiền phụ giúp thêm cho gia đình. Ban đầu, chị Nhiêu theo bạn bè đi làm cho các rạp cưới tại tổ 3 (phường Thống Nhất, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Sau đó, chị được một người phụ nữ tên Hà nhận vào làm việc ở quán cà phê của bà này. Sau một thời gian, chị được bà Hà đưa về phụ giúp việc gia đình tại căn nhà trong hẻm 475 đường Lý Thái Tổ thuộc tổ 3.

Trong quá trình làm việc tại đây, bà Hà cho rằng chị Nhiêu có quan hệ với chồng của mình nên đã thường xuyên đánh đập, tra tấn chị một cách dã man như thời trung cổ.

Theo đó, đầu tháng 6/2018, bà Hà cho rằng chị Nhiêu lấy trộm hơn 1 tỷ đồng của mình nên đã tra tấn chị dã man. Bà này dùng cây sắt đập lên người, dùng bàn ủi đã hơ nóng và cây sắt có đóng đinh để đánh đập khiến chị gặp nhiều thương tích nặng nề.

Cũng theo chị Nhiêu, khi chị đang mang thai 5 tháng thì bị bà Hà đánh cho sẩy thai. Gạt dòng nước mắt, chị Nhiêu kể tiếp, ngày 9/7, chị bị đánh đập đến ngất xỉu.

Khi tỉnh dậy thì chị đã thấy mình nằm ở một bụi rậm nằm ven đường. Sau đó, chị cố gắng bò vào ống cống thì gặp người dân quanh đó phát hiện mua nước và mỳ tôm cho ăn.

Bà Đoàn Thị Tuyết (72 tuổi, ngụ tổ 13) kể lại, chiều ngày 11/7, bà đi tập thể dục tại khu vực cầu Ia Linh nằm trên đường Lý Thái Tổ thì phát hiện một người phụ nữ nằm co cụm trong ống cống, với nhiều vết thương trên người.

“Khi phát hiện, tôi có đến hỏi thì người phụ nữ bảo rằng bị đánh đập gãy tay và không thể đi lại được. Người phụ nữ nói bị người ta chở ra đây và bỏ từ mấy hôm trước, nhưng vì trời mưa lạnh, nên mới cố bò vào ống cống để trú ẩn.

Chị còn bảo quê ở huyện Đak Glei. Sau đó, chúng tôi có mua nước, mỳ tôm cho chị và có báo cho tổ dân phố để họ làm việc”, bà Tuyết kể lại vụ việc. Sau khi được người dân cho ăn uống, chị Nhiêu đã đến Công an phường Thống Nhất trình báo sự việc mình bị bà Hà đánh đập dã man dẫn đến chấn thương nặng.

Ngay sau đó, chị Nhiêu được Công an phường Thống Nhất và người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Đến sáng ngày 16/7, chị trở về nhà ở thôn Pêng Siêl. Ngay trong ngày, chị được gia đình đến Trung tâm Y tế huyện Đak Glei điều trị cho đến nay.

Theo bác sĩ A Khanh - Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei, ngày 16/7, Khoa Ngoại tổng hợp có tiếp nhận bệnh nhân Y Nhiêu với nhiều thương tích trên cơ thể, có di chứng về bỏng để lại sẹo nhiều vùng, tức là toàn thân.

Ngoài ra, còn có vết thương nhiễm trùng ở vùng tai 2 bên và ngón tay. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại, bả vai trái của chị Nhiêu không cử động được, nguy cơ cao bị liệt, toàn thân sẹo mới chồng lên sẹo cũ. Dù nhập viện, được các bác sĩ tận tình chăm sóc nhưng da của chị Nhiêu vẫn bong tróc, lở loét bởi những màn tra tấn.

Giữa đại ngàn Gia Lai, có nhiều người đang bị cộng đồng xa lánh vì hủ tục “thuốc thư”. Xuất phát từ quan niệm của người Bana, Jarai xưa, “ma lai” là thứ ma không hình thù, chuyên bay nhảy ăn thịt người hay súc vật chết.

Người có “ma lai” làm ra “thuốc thư” nên chỉ cần ghét ai thì sẽ bỏ “thuốc thư” cho đến chết. Từ mê tín cổ hủ ấy, biết bao nỗi đau đã và đang xảy ra trên vùng rẻo cao này.

Điều đáng nói, không ai biết “ma lai” hay “thuốc thư” là gì, mà chỉ do sự thiếu hiểu biết, nhận thức lạc hậu đã dẫn đến bao chuyện đau lòng.

Chưa có con số chính xác, nhưng theo thống kê sơ bộ của các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai thì trong những năm gần đây, đã có hàng chục người bị đánh chết vì nghi có “thuốc thư”, hàng chục căn nhà bị đập phá, xô đổ và hàng trăm người thân của người nghi có “thuốc thư” bị cộng đồng xa lánh.

Trong khi đó, chính quyền các cấp ở tỉnh Gia Lai đã và đang nỗ lực tuyên truyền, nhưng để xóa bỏ được hủ tục này thì còn lắm cam go.

Mẹ không nhận ra con vì bị đánh biến dạng

Theo bà Y Chúc (mẹ ruột chị Nhiêu), sau 4 năm đi làm thuê, chưa một lần nào bà Nga cho chị Nhiêu về thăm nhà. Lúc chị Nhiêu trở về nhà, mặt mày bị biến dạng, người mẹ nhìn mà không biết con là ai. “Tôi hỏi mãi: “Mày là ai”. Con bảo: “Con đây! Y Nhiêu đây mà!”.

Mãi tới lúc này tôi mới nhận ra đứa đang đứng trước mặt mình chính là đứa con gái của mình mà từ đầu mình không thể nhận ra. Sau thời gian 4 năm đi làm, con gái tôi biến dạng thành ra thế này”, bà Chúc nói trong nghẹn ngào.

Gạt dòng nước mắt đang lăn dài, bà Chúc bảo, do điều kiện gia đình đông con, kinh tế quá khó khăn, chật vật, nên con gái bà đã đi làm thuê trang trải cuộc sống thường nhật.

Nuôi ý chí với khát vọng tuổi trẻ, lại cần mẫn trong mọi công việc, con gái bà hy vọng cuộc sống của mình sẽ đổi thay, đồng thời vá víu, bồi đắp phần nào cho cuộc sống gia đình ở một vùng quê nghèo khó. “Tôi cứ nghĩ, con gái lo làm lụng thì sẽ có tương lai tốt đẹp hơn.

Nhưng số phận lại không mỉm cười với con, mà ngược lại, con phải đối diện với sự thật bất hạnh, đau đớn cả thể xác và tinh thần”, bà Chúc nói trong nước mắt.

Ông Phạm Văn Phụ - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Đak Pét, cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin việc chị Y Nhiêu bị hành hạ dã man như thời trung cổ, các đoàn thể của xã có mặt tại gia đình chị để tìm hiểu vụ việc và kịp thời đưa đi cấp cứu; đồng thời chính quyền địa phương đã báo cáo vụ việc cho Công an huyện Đak Glei.

Theo tôi được biết, Công an huyện Đak Glei đã tiến hành lấy lời khai ban đầu, hiện nay đang chuyển hồ sơ đến Công an TP.Pleiku để phối hợp điều tra làm rõ”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Đak Glei cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra vụ việc chị Y Nhiêu vừa trốn thoát khỏi chủ nhà khi đang làm việc tại tỉnh Gia Lai.

Chị Nhiêu trở về nhà với nhiều vết thương trên cơ thể đến mức khủng khiếp và được đưa đi chữa trị tại Trung tâm Y tế huyện Đak Glei.

“Do vụ việc có tính chất nghiêm trọng xảy ra tại địa bàn tỉnh Gia Lai nên chúng tôi đã mời người nhà của chị Nhiêu lên xác minh thông tin; đồng thời hướng dẫn gia đình viết đơn trình báo gửi Công an TP.Pleiku về vụ việc xảy ra”, Đại tá Hùng cho biết.

“Một ngón tay ở bàn tay phải có vết thương dập nát cơ do tổn thương lâu ngày, vết thương hiện đang nhiễm trùng có mủ và hoại tử ở đó.

Ngoài ra, bệnh nhân Nhiêu còn có tình trạng thiếu máu. Hiện tại, tinh thần của bệnh nhân vẫn còn hoảng loạn”, bác sĩ Khanh - Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei cho biết.

Viện cớ nạn nhân “bỏ thuốc thư”

Chiều ngày 21/7, Công an TP.Pleiku đã thông tin về sự việc: Theo đó, khoảng 0h55 ngày 12/7, Công an phường Thống Nhất đã nhận được tin trình báo về việc chị Y Nhiêu bị đối tượng Nguyễn Thị Hà (tên thường gọi là Nga, SN 1979, quê ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, hiện tạm trú tại tổ 3, phường Thống Nhất) đánh đập dã man dẫn đến chấn thương nặng.

Sau đó, cơ quan công an đã tiến hành đưa chị Nhiêu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cứu chữa và khám thương tích. Ngay sau đó, cơ quan công an đã làm việc với đối tượng Nguyễn Thị Hà thì phát hiện đối tượng có biểu hiện ngáo đá.

Sau khi tiến hành test, lực lượng chức năng xác định đối tượng này nghiện ma túy đá nên đã đưa đến Trung tâm tư vấn và cai nghiện tỉnh Gia Lai để đối tượng cai nghiện. Qua làm việc ban đầu, đối tượng Hà thừa nhận đã dùng dao chặt vào ngón tay của chị Nhiêu.

Hà cho biết đã nhận chị Nhiêu vào làm phụ việc nhà nhưng sau đó có nghi chị ăn trộm tiền, vàng nên đã đánh đập. Ngoài ra, đối tượng Hà còn cho rằng chị Nhiêu đã bỏ “thuốc thư” vào thức ăn khiến đối tượng có những hành động tra tấn dã man. Hiện Công an TP.Pleiku vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của đối tượng này.

Có mặt tại hẻm 475 đường Lý Thái Tổ, chúng tôi được người dân cho biết, đây là nơi mà bà Hà có khu nhà trọ. Tại đây, nhiều người dân lân cận khu phố không ai dám động vào căn nhà này. Nhiều năm qua, đây là một điểm nhạy cảm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của khu phố.

“Ở đây hoạt động mại dâm, bọn bảo kê rất bặm trợn nên không ai dám làm gì cả. Chúng tôi là người dân, đụng vào chúng thù hằn thì làm sao sống nổi. Bởi thế nên càng ngày bọn bảo kê càng lộng hành”, ông N.V.T. (ngụ tổ 13) cho biết.

Cũng theo ông T., lãnh đạo tổ dân phố ở đây đã báo cáo lên phường, phường cũng có báo cáo lên cấp trên về tình hình mất an ninh trật tự khu vực này.

Hiện tại, người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Kon Tum và gia đình chị Nhiêu mong muốn chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng sớm vào cuộc tìm ra nguyên nhân sự việc, xử lý kẻ bạo hành, bảo vệ nhân phẩm, sức khỏe cho chị Nhiêu một cách thỏa đáng.

Tác giả: Nhuận Oanh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

  Từ khóa: nỗi đau , Đánh người

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP